Cơn 'sốt' đất đi qua, nên đầu tư đất nền hay chung cư?

Thứ tư, 12/05/2021 | 17:53 Theo dõi CFĐT trên
Cơn 'sốt' đất đi qua, nên đầu tư vào đất hay chung cư?
Cơn 'sốt' đất đi qua, nên đầu tư đất nền hay chung cư?

Đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nên những kênh đầu tư tài sản, trong đó có bất động sản được nhiều người lựa chọn. 

Tuy nhiên, cũng tương tự như như những kênh đầu tư khác, khi thị trường trải qua những đợt "sốt" đất thì việc bỏ tiền vào phân khúc dự án nào, đất nền, nhà riêng lẻ hay căn hộ chung cư... vẫn luôn được các nhà đầu tư đặt ra.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM: “Lãi suất thấp cộng thêm dịch bệnh khiến dòng tiền đổ vào thu gom đất. Cùng với đó là xu hướng tăng giá đất ở nhiều nơi dẫn đến hiện tượng "sốt" đất, nhiều nhà đầu tư đã lao vào thị trường BĐS. Đây là cơ hội cho giới đầu tư thổi phồng giá đất lên cao ở nhiều nơi trong thời gian ngắn”.

Nhiều người cho rằng, thị trường BĐS chưa phản ánh đúng giá trị thực, do các nhà đầu tư tìm đến với bất động sản không chỉ để đầu tư phát triển, kinh doanh đất lâu dài, mà phần nhiều là đầu cơ, môi giới không chuyên và mua bán trao tay "lướt sóng" để tranh thủ kiếm lời, đẩy giá đất tăng mạnh.

Xem thêm: Cơn ‘sốt đất’ đã có dấu hiệu hạ nhiệt

Do đó, thời điểm dịch này thị trường nhà đất chưa thật sự ổn định, dư âm của đợt sốt đất vẫn còn, giá đất thực vẫn bị đẩy lên quá cao, vì thế nếu để quay lại giá trị ban đầu cần chờ đợi thêm thời gian và sự điều tiết của thị trường.

Mặc dù đất nền vẫn là sản phẩm được nhà đầu tư quan tâm đặc biệt tại các địa phương. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, với công tác vào cuộc nhanh chóng của chính quyền địa phương, thời gian tới giá đất các khu vực sẽ được kiểm soát và không còn tình trạng tăng mạnh so với những tháng đầu năm nay. Thậm chí, có một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá, cắt lỗ.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Xây dựng, quý 1/2021, đối với phân khúc nhà ở chung cư có 25.386 giao dịch bất động sản thành công; tổng lượng giao dịch trên thị trường giảm, so với quý 4/2020 chỉ bằng khoảng 86%.

Riêng tại TP. Hà Nội, có tổng 5.571 giao dịch thành công. Còn tại TP. HCM, có 3.449 giao dịch thành công. Nhìn chung, các lượt giao dịch thành công chủ yếu tập trung ở phân khúc bình dân.

Tại Hà Nội, theo thống kê, các căn hộ bình dân, có mức giá thấp dưới 25 triệu đồng/m2 gần như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm, xa các trục giao thông chính nên các dự án dạng này nếu so với trước đây sẽ có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến nay đã tăng lên khoảng trên dưới 25 triệu đồng/m2.

Các căn hộ chung cư trung cấp, có mức giá dao động khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2, tập trung ở hầu hết tại các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Gia Lâm…. Với khu vực TP. HCM, dạng chung cư phân khúc trung cấp có giá thành cao hơn so với Hà Nội, mức giá dao động từ khoảng 35 - 45 triệu đồng/m2. Còn lại, phân khúc căn hộ cao cấp, có mức giá dao động trên 50 triệu đồng/m2 hiện có rất nhiều dự án ở cả thị trường Hà Nội và TP. HCM.

Bộ Xây dựng cho rằng, giá căn hộ chung cư tại các địa phương đang có xu hướng tăng đều theo các tháng. Giá căn hộ chung cư tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đều tăng cao do khan hiếm nguồn cung so với nhu cầu. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 5-10% so với quý 4/2020.

Theo nhà đầu tư, nếu lựa chọn dự án thì với loại hình căn hộ chung cư, nhà đàu tư vẫn có thể sinh lời nhanh bằng hình thức đầu tư "lướt sóng" nhưng lợi nhuận có thể không bằng đầu tư đất. Trong khi đầu tư đất cần nguồn vốn lớn và thười gian để sinh lời có thể nhanh nhưng cũng có thể kéo dài vài năm và tùy vị trí.

Cũng theo các chuyên gia, giữa lúc thị trường đang khó khăn, kết hợp với những cơn sốt đất hạ nhiệt, nhà đầu tư nên chuẩn bị nguồn vốn hướng tới đầu tư trung hoặc dài hạn. Nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc đầu tư theo kiểu "lướt sóng" không chỉ ở thời điểm này mà còn cả trong năm tới.

Thu Phương
Theo VnMedia.vn Copy
Tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn

Tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn

Theo Bộ Xây dựng, trong quý 1, tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các chỉ đạo.
Khi mua nhà cần chú ý những gì?

Khi mua nhà cần chú ý những gì?

Nhà ở là một tài sản lớn, để chọn mua được một căn hộ thật sự chất lượng thì người mua nhà cần chú ý những gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Đồng Nai: Nhà đầu tư âm thầm 'săn' đất Nhơn Trạch

Đồng Nai: Nhà đầu tư âm thầm 'săn' đất Nhơn Trạch

Bất chấp những thông tin về "sốt đất" hay việc giới đầu tư "ầm ầm" kéo về các khu vực có thông tin quy hoạch để lướt sóng thì đất Nhơn Trạch vẫn được các nhà đầu tư thông thái âm thầm săn đón.
Chứng khoán Mỹ 'đỏ lửa' vì nỗi lo lạm phát

Chứng khoán Mỹ 'đỏ lửa' vì nỗi lo lạm phát

Thị trường chứng chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba khi các nhà đầu tư lo ngại rằng lạm phát leo thang sẽ buộc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.
Hàng hóa thế giới đang đối mặt với một 'siêu chu kỳ' tăng giá

Hàng hóa thế giới đang đối mặt với một 'siêu chu kỳ' tăng giá

Giá hàng hóa thế giới đang lên mức cao nhất gần 10 năm qua và có nguy cơ đẩy giá từ món sandwich cho tới những tòa nhà chọc trời lấp lánh, lên cao ngất.
Tỷ phú Jeff Bezos mua siêu du thuyền 500 triệu USD, bùng nổ nhu cầu ‘tránh dịch’ trên biển

Tỷ phú Jeff Bezos mua siêu du thuyền 500 triệu USD, bùng nổ nhu cầu ‘tránh dịch’ trên biển

Theo Bloomberg, tỷ phú Jeff Bezos - người sáng lập Amazon đã đặt mua một siêu du thuyền có tên Y721 với kích thước lên đến 127m. Đây là một trong những du thuyền lớn nhất từng được chế tạo ở Hà Lan.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp