Đã đến lúc Fed tuyên bố chiến thắng lạm phát?

Thứ bảy, 14/01/2023 | 17:36 Theo dõi CFĐT trên
Đã đến lúc Fed tuyên bố chiến thắng lạm phát? (Ảnh minh họa)
Đã đến lúc Fed tuyên bố chiến thắng lạm phát? (Ảnh minh họa)

CPI tháng 12 của Mỹ đã giảm 0,1%, tương đương với dự báo của các nhà kinh tế và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. 

Mặc dù CPI vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái 6,5% nhưng áp lực giá cả đã giảm dần từ mức đỉnh 9,1% vào tháng 6 năm ngoái khi giá xăng tụt mạnh và tác động từ các đợt tăng lãi suất của Fed.

Câu hỏi quan trọng bây giờ là các nhà hoạch định chính sách sẽ cần thấy thêm bao nhiêu bằng chứng nữa trước khi họ ngừng thắt chặt tiền tệ.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody’s Analytics, cho biết: “Nếu Fed đang tính toán, cân nhắc về định hướng chính sách thì các dữ liệu vừa cho thấy, chu kỳ tăng lãi suất nên sớm kết thúc bởi không có gì bất ổn trong báo cáo CPI mới nhất và lạm phát sẽ sụt giảm từ đây”.

Dean Baker, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, thậm chí còn đưa ra quan điểm cứng rắn hơn.

Ông nói: “Đã đến lúc Fed tuyên bố chiến thắng và ngừng tăng lãi suất!”, đồng thời đưa ra bằng chứng cho thấy lạm phát đang trên đà đi xuống, đó là lạm phát dịch vụ - không bao gồm chi phí nhà ở - đã hạ nhiệt trong ba tháng liên tiếp gần đây. 

Nhưng xem xét mức độ quyết liệt của Ngân hàng Trung ương Mỹ kể từ khi bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022 và mức độ thận trọng của họ đối với các bộ dữ liệu khác nhau, khả năng tuyên bố chiến thắng ngay bây giờ có vẻ xa vời.

Xem thêm: CEO JPMorgan: Fed “rất có thể” tăng lãi suất lên 6%

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xét cho cùng, cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi - tăng 0,3% trong tháng và 5,7% trong năm - vẫn vượt xa mục tiêu 2% của Fed. Chủ tịch Jerome Powell gần đây đã nói rằng, dịch vụ (không bao gồm chi phí nhà ở) là yếu tố cần cân nhắc sắp tới vì chi phí thuê nhà có thể sẽ giảm vào cuối năm nay.

Song song đó, ông Powell cùng các nhà quan chức khác cũng nhấn mạnh họ nên thận trọng và chia sẻ rằng, rủi ro từ việc nới lỏng chính sách còn lớn hơn rủi ro của việc tiếp tục tăng lãi suất, ngay cả khi điều đó có nghĩa là nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái.

Những gì Ngân hàng Trung ương Mỹ đang hướng tới hiện nay là một thị trường lao động mạnh mẽ đã trụ vững trong môi trường lãi suất cao. Tuy nhiên, đó vừa là tin tốt vừa là tin xấu, bởi tiền lương vẫn đang tiếp tục tăng và đe dọa kéo lạm phát lên cao hơn.

Randy Frederick, CEO mảng giao dịch và phái sinh tại Charles Schwab, cho biết: “Nếu Fed có thể đè bẹp lạm phát mà không phá vỡ thị trường lao động thì đó sẽ là một cú hạ cánh mềm lý tưởng. Đó là kịch bản mà chúng tôi nhìn thấy từ dữ liệu việc làm tuần trước và lạm phát mới đây”.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 12 cho thấy, số lượng việc làm tăng mạnh, đạt ngưỡng 223.000 và mức tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ giảm xuống 4,7%. 

Ông Frederick dự đoán khi Fed nhóm họp vào cuối tháng 1, các nhà hoạch định chính sách sẽ lưu ý đến bản báo cáo việc làm nhưng sẽ không đưa ra bất kỳ cam kết thay đổi chính sách nào. Ông bổ sung: “Họ sẽ thừa nhận rằng dữ liệu đang dần cải thiện. Nhưng tôi không tin Fed muốn gợi ý hướng đi chính sách của họ trong 6 tuần tới”.

Theo CME Group, thị trường gần như chắc nịch rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 1.

Sau đó, thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản khác vào tháng 3, tạm dừng và cuối cùng hạ lãi suất tới 50 điểm cơ bản vào cuối năm.

Ông Patrick Harker, Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia, cho biết, ông ủng hộ Fed điều chỉnh mức tăng lãi suất xuống còn 25 điểm cơ bản và sau đó tạm dừng.

Song, thị trường lại đang tin tưởng một hướng đi khác. Các nhà đầu tư cho rằng sau khi tăng lãi suất vào tháng 3, Fed sẽ có thời gian để cân nhắc tác động của 9 đợt tăng trong chu kỳ hiện tại. Điều mà thị trường không mong đợi là bất kỳ tín hiệu sớm nào về chiến thắng của Fed trước lạm phát.

Ông Simona Mocuta, kinh tế trưởng tại State Street Global Advisors, cho hay: “Tôi không nghĩ Fed sắp tuyên bố chiến thắng. Fed sẽ rất thận trọng khi đưa ra các phát biểu, dù họ có thể hạ mức tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản”.

Xem thêm: Jerome Powell: Fed có thể phải đưa ra quyết định khó khăn để bình ổn giá

Thucj San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Tổng Giám đốc Samsung: Xây dựng nhà máy tại Thái Nguyên là lựa chọn sáng suốt

Tổng Giám đốc Samsung: Xây dựng nhà máy tại Thái Nguyên là lựa chọn sáng suốt

"Bây giờ đã qua hơn 10 năm, mỗi khi nhìn lại thì tôi cho rằng đầu tư xây dựng nhà máy tại Thái Nguyên là lựa chọn sáng suốt. Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều hỗ trợ để Samsung hoạt động hiệu quả trong thời gian qua", Tổng Giám đốc Samsung bày tỏ.
“Ngân hàng Nhà nước rất bản lĩnh khi giữ được room tín dụng 14%”

“Ngân hàng Nhà nước rất bản lĩnh khi giữ được room tín dụng 14%”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại tọa đàm: "Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và triển vọng năm 2023".
WB hạ dự báo tăng trưởng năm 2023, toàn cầu đang “rất gần” với suy thoái

WB hạ dự báo tăng trưởng năm 2023, toàn cầu đang “rất gần” với suy thoái

Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu khi những điều kiện kinh tế đang xấu đi trên diện rộng. 
Đà phục hồi kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức

Đà phục hồi kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức

Theo Cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12/2022 giảm 9,9% so với cùng kỳ năm trước đó, kéo dài đà giảm 8,7% trong tháng 11, mặc dù thấp hơn một chút so với kỳ vọng.
Cục Đăng kiểm phản hồi về kiến nghị gia hạn kiểm định do quá tải

Cục Đăng kiểm phản hồi về kiến nghị gia hạn kiểm định do quá tải

Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu vấn đề: Giả sử phương tiện tới hạn kiểm định mà chưa làm, không đảm bảo an toàn vẫn cho lưu thông gây tai nạn nghiêm trọng, chết người thì lúc này ai sẽ chịu trách nhiệm?
BWE tạm ứng cổ tức 2022

BWE tạm ứng cổ tức 2022

CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, HOSE: BWE) mới đây đã phê duyệt kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp