Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 15/2: DRC, VNM, PNJ

Thứ tư, 15/02/2023 | 06:30 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 15/2, bao gồm: DRC, VNM, PNJ.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 15/2: DRC, VNM, PNJ (Ảnh minh họa)
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 15/2: DRC, VNM, PNJ (Ảnh minh họa)

Khuyến nghị trung lập dành cho cổ phiếu DRC

CTCK Vietcombank - VCBS

Triển vọng 2023 của CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC – sàn HOSE): Biên gộp cải thiện nhờ vào giá nguyên vật liệu đầu vào đặc biệt là giá cao su tự nhiên ở vùng thấp trong 2 năm vừa qua và nhà máy radial đang hoạt động vượt công suất thiết kế.

Nhà máy giai đoạn 3 mở rộng: dự kiến DRC sẽ tăng công suất lốp Radial lên 67% và dự kiến tháng 11/2023 sẽ đi vào sản xuất. DRC sẽ tăng và đạt công suất thiết kế lên 750.000 lốp cuối 2023 và 1 triệu lốp vào 2024 (2022: tiêu thụ đạt 122% công suất thiết kế).

Tiếp tục hưởng lợi từ thị trường xuất khẩu chính của DRC là Brazil và Mỹ khi các đối thủ cạnh tranh phải chịu mức Thuế chống bán phá giá.

Rủi ro: Rủi ro cao su tự nhiên (CSTN) tăng giá do nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc khi mở cửa trở lại, giá cao su tổng hợp (CSTH) cũng tăng cùng xu hướng giá dầu.

Nguồn cung lốp ô tô tăng cao khi Trung Quốc thực hiện mở cửa kinh tế cũng như hoạt động lại của các doanh nghiệp sản xuất lốp lớn từ Trung Quốc trong khi nhu cầu toàn cầu giảm do kinh tế suy yếu.

Rủi ro Trung Quốc chuyển nhà máy sang các nước không bị Mỹ áp Thuế chống bán phá giá sẽ tạo áp lực cạnh tranh lớn về giá thành với lốp Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Dự phóng 2023-2024: doanh thu thuần của DRC ước tính trong 2023 sẽ đạt 5.518,4 tỷ đồng (tăng 12,7% so với năm trước). Lợi nhuận sau thuế cổ đông mẹ đạt 316,9 tỷ đồng (tăng trưởng 2,7%). Tương ứng mức P/E 2023 là 8,8x lần với giả định như sau: (1) sản lượng radial tiêu thụ đạt 791,6 ngàn lốp (tăng trưởng 8%) và bias đạt 658,8 ngàn chiếc (tăng trưởng 7,3%), (2) giá bán trung bình tăng 5,0% và (3) biên lợi nhuận gộp đạt mức 16,9%, tăng 0,3% so với 2022 do giá nguyên vật liệu tích cực hơn so với 2022.

Khuyến nghị: Tại mức giá 23.900 đồng/CP, DRC đang được giao dịch với P/E năm 2022 là 10,9x lần. Chúng tôi khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu DRC với giá mục tiêu 25.300 đồng/CP (upside 13,7%).

Khuyến nghị trung lập cho cổ phiếu VNM với giá mục tiêu 82.000 đồng/cp

CTCK VNDirect - VND

Công ty CP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) ghi nhận DT và LN ròng Q4/22 lần lượt giảm 4,7%/14,9% svck, thấp hơn 16%/30% so với dự phóng của VND. Nguyên nhân chủ yếu do sức tiêu thụ yếu hơn dự báo và DN cắt giảm chi phí bán hàng xuống 17,2% svck trong Q4/22, trong khi VND dự báo VNM đẩy mạnh hoạt động khuyến mại. Doanh thu nội địa qua đó giảm 1,7% svck, chỉ bằng 85% dự phóng Q4/22 của VND. DT xuất khẩu giảm mạnh 42,5% svck cũng góp phần khiến KQKD thấp hơn kỳ vọng trong Q4/22.

Bất chấp giá bột sữa toàn cầu đạt đỉnh vào Q2/22 và giảm dần trong nửa cuối 2022, biên LN gộp của VNM vẫn giảm 3,7 điểm % svck và 0,7 điểm % so với quý trước trong Q4/22 do DN vẫn còn hàng tồn kho nguyên liệu giá cao, do vậy biên LN gộp 2022 thấp hơn 2,1 điểm % so với kỳ vọng của VND.

VNM vẫn đang trong giai đoạn tái cấu trúc về thương hiệu và làm mới bao bì, hương vị và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên việc tái cấu trúc kênh bán trong năm 2022 có thể tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số nửa đầu năm 2023, cũng như VND chưa thấy những sản phẩm đột phá mới của VNM để tạo động lực tăng trưởng doanh thu. Ngoài ra, ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sữa sẽ ghi nhận mức tăng trưởng thấp (dưới 5% svck) trong 2023 do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Do đó, VND kỳ vọng VNM ghi nhận DT tăng trưởng 2,0%/3,8% svck trong giai đoạn 2023-24, vẫn cao hơn mức DT trung bình trong ba năm qua.

VND kỳ vọng giá bột sữa nguyên kem giảm 5% svck trong 2023, bên cạnh đó đồng USD hạ nhiệt gần đây cũng là một thông tin tích cực giúp giảm bớt áp lực lên tỷ giá và chi phí nhập sữa bột của VNM. Do đó, VND kỳ vọng biên LN gộp đạt 41,8% (+2,0% điểm svck) trong 2023 và 43,0% (+1,2% điểm svck) trong 2024. Nhìn chung, VND kỳ vọng LN ròng của VNM phục hồi 10,9%/8,5% svck trong 2023-24.

Theo đó, VND duy trì khuyến nghị Trung lập cho cổ phiếu VNM với giá mục tiêu thấp hơn là 82.000 đồng/cp. VND hạ giá mục tiêu xuống 5,9% sau khi điều chỉnh giảm EPS năm 2023 xuống 7,9%.

Rủi ro tăng giá là nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu cao hơn dự kiến. Rủi ro giảm giá bao gồm 1) giá bột sữa cao hơn dự kiến và 2) nhu cầu nội địa yếu hơn so với kỳ vọng.

Xem thêm: Doanh nghiệp Trung Quốc quay trở lại Mỹ để tiến hành IPO

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị nắm giữ dành cho cổ phiếu PNJ

CTCK Phú Hưng - PHS

Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ – sàn HOSE) trong năm 2023 sẽ đạt 35.438 tỷ đồng (tăng 4,6% so với năm trước) thông qua việc mở rộng các chuỗi cửa hàng nhưng có thể sẽ gặp bất lợi từ sức mua yếu do bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Lợi nhuận sau thuế có thể đạt 1.763 tỷ đồng (giảm 2,4%) cho năm 2023.

Có thể nói PNJ đang sở hữu chiều sâu nhất trong chuỗi giá trị trang sức thời trang nếu so với các đối thủ trên thị trường hiện tại. Việc mang lại những giá trị gia tăng cho khách hàng ngoài chất liệu sản phẩm sẽ tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của PNJ. Đồng thời, công ty cũng đứng đầu về nguồn thợ kim hoàn và mạng lưới phân phối.

Chúng tôi tin PNJ đang sở hữu sức mạnh thương hiệu, hướng tiếp cận đúng đắn về mặt hình ảnh và thương hiệu để hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mảng trang sức thời trang.

Cổ phiếu của PNJ theo chúng tôi có một số đặc điểm khiến nó phù hợp để chống chọi lại với tình trạng lạm phát và lãi suất cao: khả năng chuyển lạm phát cho người tiêu dùng thông qua tăng giá bán và một bảng cân đối tương đối lành mạnh, ít đòn bẩy. Đồng thời khi xem xét lại lịch sử lạm phát và lợi nhuận của PNJ chúng tôi nhận thấy tác động của lạm phát lên lợi nhuận là không quá khủng khiếp.

Sử dụng phương pháp DCF và P/E, chúng tôi ước tính giá trị hợp lý là 82.800 đồng/CP. Do đó, chúng tôi đưa ra khuyến nghị giữ với mức giảm giá tiềm năng là 0%. Định giá của chúng tôi đã phản ánh con số ước tính dựa trên kịch bản cơ sở trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Rủi ro: (1) Sức mua suy yếu do lạm phát, lãi suất cao; (2) Mất đi nhân lực kim hoàn (3) Không tự chủ nguồn nguyên liệu (4) Sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh trong một thị trường phân mảnh.

Xem thêm: Đồng rúp trượt xuống mức thấp nhất trong 9 tháng

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới khuyên không nên nới lỏng biện pháp ngăn chặn lạm phát

Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới khuyên không nên nới lỏng biện pháp ngăn chặn lạm phát

Lạm phát đang làm chậm tốc độ phát triển trên toàn thế giới, nhưng một số quỹ quản lý tiền tệ lớn nhất lại cho rằng chưa đến lúc loại bỏ các biện pháp phòng vệ trước áp lực giá. 
Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024

Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024

Patrick Harker, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh Philadelphia, hôm thứ Sáu cho biết, dữ liệu việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên được báo cáo vào tuần trước không làm thay đổi quan điểm của ông về kế hoạch lãi suất. 
BSC: 4 yếu tố thúc đẩy bất động sản khu công nghiệp

BSC: 4 yếu tố thúc đẩy bất động sản khu công nghiệp

Trong Báo cáo Triển vọng ngành quý I/2023, Chứng khoán BIDV (BSC) đã đưa ra khuyến nghị khả quan đối với các nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp (KCN) trong năm 2023 dựa trên 4 yếu tố.
Do hiểu nhầm thông tin trao đổi, Chủ tịch PDR bị bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu

Do hiểu nhầm thông tin trao đổi, Chủ tịch PDR bị bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu

Do CTCK Mirae Asset (Việt Nam) hiểu nhầm trong quá trình trao đổi thông tin với nhân viên của ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) nên ông Đạt đã bị bán giải chấp 5,268 triệu cổ phiếu doanh nghiệp.
Phó Tổng Giám đốc HDBank mua vào cổ phiếu doanh nghiệp

Phó Tổng Giám đốc HDBank mua vào cổ phiếu doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HOSE: HDB) tiếp tục đăng ký giao dịch mua vào 200.000 cổ phiếu HDB.
Ăn nên làm ra, Sabeco kế hoạch “thu nạp” hai công ty

Ăn nên làm ra, Sabeco kế hoạch “thu nạp” hai công ty

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã lên kế hoạch nâng sở hữu CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn và CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân thành công ty con sau khi ghi nhận lãi gần 5.500 tỷ đồng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp