Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/2: BSR, STB, STK

Thứ sáu, 10/02/2023 | 06:30 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/2, bao gồm: BSR, STB, STK. 

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/2: BSR, STB, STK (Ảnh minh họa)
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/2: BSR, STB, STK (Ảnh minh họa)

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu BSR

CTCK MB - MBS

Sau một năm sản xuất kinh doanh đạt kết quả vượt trội nhờ năng lực nội tại và thuận lợi của thị trường, bước sang năm 2023, chúng tôi đánh giá hoạt động của CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR – UPCoM) có những thuận lợi và thách thức.

Thuận lợi: 1) Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước vẫn tiếp tục tăng trưởng và đảm bảo cho tiêu thụ sản phẩm nhà máy thuận lợi với sản lượng cao; 2) Nhà máy tiếp tục hoạt động ổn định, cung cấp ra thị trường sản phẩm tiêu chuẩn. 3) Năng lực tài chính đang ngày càng lớn mạnh sau khi đạt được kết quả kinh doanh vượt trội trong năm 2022 (Lợi nhuận trước thuế 15.299 tỷ đồng, Giá trị Tiền tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn 25.025 tỷ đồng, Giá trị nợ vay dài hạn bằng 0, Dòng tiền hoạt động kinh doanh cả năm 2022 đạt 6.066 tỷ đồng).

Bên cạnh đó là các Thách thức: 1) Giá dầu biến động khó lường, biên lợi nhuận ngành lọc hóa dầu đã qua đỉnh cao ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty; 2) Công ty sẽ dừng nhà máy để thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 làm cho sản lượng sản xuất và kinh doanh giảm khoảng 15%.

Chúng tôi dự báo sản lượng sản xuất và kinh doanh ở mức 5,8-5,9 triệu tấn, với kịch bản giá dầu Brent ở mức 85-90 usd/thùng, doanh thu có thể đạt mức 124.134 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 6.842 tỷ đồng, lần lượt bằng 74% và 45% của năm 2022. Thu nhập mỗi cổ phần đạt mức 2.060 đồng.

Sử dụng phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền FCFF và so sánh hệ số PE, EV/EBITDA, giá trị cổ phiếu BSR được xác định ở mức 21.800 đồng/cổ phần, tương ứng với PE forward 2023 10,5 lần, đồng thời khuyến nghị mua cổ phiếu này.

Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu STB

CTCK Agribank - AGR

Lợi nhuận trước thuế quý IV/2022 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (HOSE: STB) đạt 1.899 tỷ đồng (tăng 65% so với cùng kỳ) chủ yếu nhờ thu nhập lãi thuần tăng mạnh 142% và thu từ hoạt động khác đạt 619 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 115 tỷ đồng. Do vậy, mặc dù lãi hoạt động dịch vụ giảm 55% và chi phí dự phòng tăng 209% nhưng lợi nhuận trước thuế quý IV/2022 của ngân hàng vẫn tăng cao. Lũy kế cả năm 2022, lợi nhuận trước thuế của STB đạt 6.399 tỷ đồng (tăng 44% so với năm trước).

Quá trình xử lý nợ tại VAMC dự kiến sắp hoàn tất. Trong năm 2022, STB đã trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC lên tới 8.573 tỷ đồng, khiến số dư nợ ròng VAMC cuối năm chỉ còn khoảng 6.919 tỷ đồng, giảm mạnh từ mức khoảng 41 nghìn tỷ đồng (cuối quý I/2018). Điều này sẽ giúp ngân hàng giảm tải áp lực trích lập dự phòng cho khoản này trong các năm sau.

Các khoản lãi và phí phải thu giảm mạnh. Cuối năm 2022, con số này đã giảm xuống còn 5.079 tỷ đồng, giảm 49%yoy và giảm mạnh từ mức 17.499 tỷ đồng cuối năm 2020. Điều này sẽ giúp ngân hàng không còn phải ghi nhận giảm trừ doanh thu từ lãi trong các năm sau, thúc đẩy NIM, gia tăng thu nhập lãi thuần.

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 tới nay, STB là cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại mua ròng mạnh nhất với giá trị trên 500 tỷ đồng. Điều này sẽ hỗ trợ tạo dư địa cho đà tăng giá cổ phiếu thời gian tới.

Do đó, AGR khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu STB với giá mục tiêu 29.000 đồng/cp.

Xem thêm: Thị trường châu Á tiếp tục trái chiều khi nhà đầu tư cân nhắc rủi ro từ kế hoạch tăng lãi suất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị kém khả quan dành cho cổ phiếu STK, giá mục tiêu 28.600 đồng/CP

CTCK SSI - SSI

CTCP Sợi Thế kỷ (STK – sàn HOSE) công bố kết quả kinh doanh quý 4/2022 không tích cực khi doanh thu thuần và lợi nhuận lần lượt đạt 430 tỷ đồng (giảm 14% so với cùng kỳ) và 42,9 tỷ đồng (giảm 43% so với cùng kỳ).

Kết quả kinh doanh quý 4 thấp hơn dự báo của chúng tôi. Doanh thu vẫn ở mức thấp (đặc biệt đối với sợi nguyên chất), do tâm lý người tiêu dùng kém và tình trạng dư thừa hàng tồn kho của nhà bán lẻ. Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm mạnh xuống 14,9% trong quý 4/2022 (so với mức 15,1% trong quý 4/2021 và 17,6% trong quý 3/2022).

Trong thời gian tới, ban lãnh đạo dự kiến chi phí chip trung bình sẽ giảm từ quý 2 năm 2023 và doanh thu phục hồi từ quý 3 năm 2023 khi lượng hàng tồn kho giảm mạnh.

Trong năm 2023, chúng tôi dự báo công ty sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận lần lượt là 2,5% và 6,6% so với cùng kỳ. Trong năm 2024, chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận lần lượt là 11,3% và 13,6% so với cùng kỳ, với giả định thị trường chung sẽ phục hồi và đầu tư mở rộng vào nhà máy Unitex.

Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu đối với cổ phiếu STK là 28.600 đồng/cổ phiếu, và khuyến nghị kém khả quan đối với cổ phiếu này.

Xem thêm: Vàng, kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2023?

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch chi nhánh của Fed: Dấu hiệu của thị trường nhà ở Mỹ có thể “làm cho công việc của chúng ta khó khăn hơn”

Chủ tịch chi nhánh của Fed: Dấu hiệu của thị trường nhà ở Mỹ có thể “làm cho công việc của chúng ta khó khăn hơn”

Lãi suất cho vay thế chấp tại Mỹ đã tăng vọt từ 3% lên hơn 7% vào năm 2022 sau khi Fed mạnh tay nâng lãi suất trong một nỗ lực nhằm khống chế lạm phát. 
Chủ tịch Fed: Lạm phát đang bắt đầu giảm, nhưng lãi suất vẫn có khả năng tăng

Chủ tịch Fed: Lạm phát đang bắt đầu giảm, nhưng lãi suất vẫn có khả năng tăng

Hôm qua (ngày 7/2), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết, lạm phát đang bắt đầu giảm bớt, mặc dù ông cho rằng đây là một quá trình lâu dài và cảnh báo lãi suất có thể tăng nhiều hơn dự đoán của thị trường nếu dữ liệu kinh tế không đi đúng hướng. 
VDSC: Thị trường thiếu vắng động lực hỗ trợ mới

VDSC: Thị trường thiếu vắng động lực hỗ trợ mới

Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HOSE: VDS) cho rằng việc VN-Index đã tăng 10,3% trong tháng 1 sẽ làm hạn chế dư địa tăng giá trong tháng 2. 
5 ông lớn dầu mỏ thu về lợi nhuận kỷ lục gần 200 tỷ USD

5 ông lớn dầu mỏ thu về lợi nhuận kỷ lục gần 200 tỷ USD

Năm công ty dầu mỏ lớn nhất của phương Tây đã thu về tổng lợi nhuận gần 200 tỷ USD vào năm 2022, điều này khiến giới lập pháp của nhiều nước kêu gọi Chính phủ mạnh tay áp thêm thuế đối với lợi nhuận cao bất thường của những ông lớn này.
Giao dịch chui cổ phiếu SKG, một cá nhân bị UBCKNN xử phạt

Giao dịch chui cổ phiếu SKG, một cá nhân bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Văn Tiến Tuấn.
Quỹ ngoại Kwe Beteiligungen AG mua gần 59 nghìn cổ phiếu BMP

Quỹ ngoại Kwe Beteiligungen AG mua gần 59 nghìn cổ phiếu BMP

Mới đây, quỹ ngoại Kwe Beteiligungen AG công bố về báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu tại CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp