Việt Nam sẽ có thêm 3-5 tuyến cáp quang quốc tế vào năm 2025

Thứ hai, 04/10/2021 | 10:54 Theo dõi CFĐT trên

Đến năm 2025, Việt Nam sẽ đa dạng theo các hướng kết nối nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng và đường truyền dung lượng kết nối quốc tế của Việt Nam đạt tối thiểu 60TBps trên tất cả các tuyến cáp quang quốc tế đất liền và cáp quang biển…

Dự thảo quy hoạch hạ tầng Thông tin và Truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến nhân dân, đặt ra các mục tiêu cụ thể cho hạ tầng số của Việt Nam. Trong đó, dự kiến đến năm 2025, bổ sung từ 3 đến 5 tuyến cáp quang quốc tế trên đất liền và trên biển.

Theo đó, Việt Nam sẽ đa dạng theo các hướng kết nối nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng và đường truyền dung lượng kết nối quốc tế của Việt Nam đạt tối thiểu 60TBps trên tất cả các tuyến cáp quang quốc tế đất liền và cáp quang biển.

Việt Nam hiện có 07 tuyến cáp quang biển kết nối đi quốc tế bao gồm các  tuyến: AAG, APG, SMW-3, IA, AAE-1, TVH, SJC-2 và 1 tuyến cáp biển ADC dự kiến hoàn thành năm 2022. Hướng kết nối quốc tế chủ yếu của các tuyến cáp  quang biển Việt Nam là kết nối với khu vực Đông Nam Á, Đông Á và Hoa Kỳ (các tuyến AAG, APG, IA), kết nối với châu Âu (SMW-3, AAE-1).

Ngoài ra kết  nối đi quốc tế còn có các tuyến cáp quang đất liền kết nối với các nước trong khu  vực như Lào, Campuchia, Trung Quốc, tuy nhiên dung lượng các tuyến này thấp, không đáng kể. Tính đến hết năm 2020, tổng băng thông kết nối quốc tế của Việt  Nam đạt hơn 13,6 Tbps.

VNPT góp phần tăng cường sức mạnh truyền dẫn quốc tế

Tính đến thời điểm này, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã tham gia đầu tư xây dựng, cập bờ vào Việt Nam 6 tuyến cáp quang biển. Gần đay nhất là SJC2 (South East Asia - Japan 2 Cable System) - tuyến cáp biển quốc tế kết nối các nước Singapore - Thái Lan - Việt Nam - Trung Quốc - Hàn Quốc - Nhật Bản.

Cùng với các tuyến cáp biển hiện đang khai thác như AAG, APG, AAE-1, Faster, SMW-3 tuyến cáp biển SJC2 cung cấp thêm một dung lượng lớn tốc độ cao kết nối từ Việt Nam đi quốc tế, san tải với các tuyến cáp biển hiện có, làm tăng độ an toàn mạng lưới, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông của VNPT cung cấp đến khách hàng - chất lượng kết nối Internet của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng trong trường hợp 1-2 tuyến cáp biển bị sự cố.

VNPT cùng với các Tập đoàn quốc tế (CHT, CMI, DHT, Facebook, KDDI, Singtel, SKB, Telin và TICC) đầu tư vào tuyến cáp biển SJC2  với tổng chiều dài cáp ngầm dưới biển là 10.500 km, tổng đầu tư ban đầu là 439 triệu USD, kết nối các quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương gồm 10 điểm cập bờ, trong đó điểm cập bờ Việt Nam tại Thành phố Quy Nhơn.

Dung lượng thiết kế toàn hệ thống SJC2 là 126Tbps, riêng VNPT sở hữu dung lượng 9Tbps, cho phép VNPT triển khai các ứng dụng kết nối internet quốc tế yêu cầu tốc độ cao như Internet vạn vật, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo…

Ngay sau ký kết hợp đồng vào tháng 3/2018, VNPT đã chủ động tổ chức triển khai dự án đúng trách nhiệm của thành viên Việt Nam, hoàn thành các thủ tục xin cấp giấy phép với các cơ quan quản lý trong nước, làm việc với địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp liên quan. VNPT phối hợp tốt với nhà thầu hoàn thành thi công kéo cáp SJC2 cập bờ tại Quy Nhơn vào tháng 8/2019.

Sau khi đưa SJC2 vào hoạt động, bên cạnh Vũng Tàu và Đà Nẵng, Quy Nhơn là cửa ngõ viễn thông cáp quang biển quốc tế thứ ba của VNPT, được trang bị hiện đại, dung lượng quốc tế lớn, sẽ là động lực thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin của Bình Định và các tỉnh lân cận; có khả năng cung cấp dung lượng quốc tế lớn kết nối đến Campuchia, Lào…

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Bắt lô sữa tắm giả nhãn hiệu Tesori d'oriente

Bắt lô sữa tắm giả nhãn hiệu Tesori d'oriente

Ông Kiều Đình Cảnh - Đội trưởng Đội QLTT số 12 - Cục QLTT Thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa kiểm tra và thu giữ lô sữa tắm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Tesori d'oriente.
Những ngành hàng xuất khẩu nào đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19?

Những ngành hàng xuất khẩu nào đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19?

Đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 4 tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của một số ngành hàng trọng điểm của nước ta như dệt may, giày dép, đồ gỗ và thủy sản.
Dự kiến 15/10, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mở lại hoạt động du lịch

Dự kiến 15/10, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mở lại hoạt động du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch mở cửa lại du lịch. Cụ thể, từ ngày 15/10, 4 khách sạn được UBND tỉnh cho phép thí điểm đón khách gồm: Melia Hồ Tràm Resort, Bình Châu Hot Springs, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo Resort (huyện Côn Đảo) sẽ chính thức mở cửa đón khách.
Giá dầu thế giới tăng vọt: Cổ phiếu ngành dầu khí có hưởng lợi?

Giá dầu thế giới tăng vọt: Cổ phiếu ngành dầu khí có hưởng lợi?

Theo nhận định, giá dầu sẽ vẫn là động lực dẫn dắt nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới. Bất chấp những khó khăn trong hoạt động của ngành dầu khí trong năm 2021 do làn sóng Covid-19 hiện tại.
Sáng 4/10: Hà Nam công bố thêm 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 4/10: Hà Nam công bố thêm 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Sáng ngày 4/10, CDC Hà Nam công bố 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế gắn mã bệnh
'Kỳ lân' cho thuê khách sạn giá rẻ hoạt động tại 35 quốc gia chuẩn bị kế hoạch IPO tỷ USD

'Kỳ lân' cho thuê khách sạn giá rẻ hoạt động tại 35 quốc gia chuẩn bị kế hoạch IPO tỷ USD

OYO - Startup của Ritesh Agarwal, một founder 19 tuổi ở Ấn Độ đã ăn nên làm ra nhanh chóng và chuẩn bị cho kế hoạch IPO, dự kiến huy động 1 tỷ USD trong thời gian tới.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp