Liên Hợp Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu một cách đáng kể

Thứ sáu, 20/05/2022 | 14:33 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 18/5, Liên Hợp Quốc (UN) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay từ 4% xuống 3,1%. UN cho rằng, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã làm giá thực phẩm cũng như nhiều mặt hàng tăng cao, dẫn đến tình trạng lạm phát đạt mức kỷ lục tại nhiều quốc gia và phá tan hy vọng mong manh về sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Theo dự báo từ Bộ Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc, sự tụt hạng về tốc độ tăng trưởng kinh tế diễn ra tại nhiều quốc gia phát triển, trong đó phải kể đến Mỹ, Trung Quốc và khối Liên minh Châu Âu.

Đối với các nước đang phát triển, tình trạng mất an ninh lương thực sẽ ngày một trầm trọng hơn do tác động giá cả leo thang của phân bón và lương thực kéo dài, theo báo cáo Triển vọng và Tình hình kinh tế Thế giới của UN.

Đáng chú ý, theo dự báo của Liên Hợp Quốc, lạm phát toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 6,7% vào năm 2022, gấp đôi mức trung bình 2,9% trong giai đoạn 2010 - 2020.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: “Chiến dịch quân sự ở Ukraine, trên mọi khía cạnh, đang đẩy toàn cầu vào một cuộc khủng hoảng mà tại đó hệ thống tài chính bị phá vỡ, thị trường năng lượng “nóng” lên từng ngày và các nền kinh tế đang phát triển “dễ bị tổn thương” hơn".

Xem thêm: Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu dưới 3%

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Guterres, các nước cần hành động nhanh chóng và dứt khoát để đảm bảo dòng chảy lương thực và năng lượng ổn định trên các thị trường mở với việc dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu, phân bổ thặng dư và dự trữ cho những đối tượng thực sự cần, đồng thời giải quyết đà tăng của giá lương thực để làm dịu những biến động trên thị trường.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho biết, các nền kinh tế tại Trung Á và châu Âu cũng bị ảnh hưởng. 

Giá năng lượng tăng đã là một cú sốc đối với EU khi khối này nhập khẩu gần 57,5% tổng tiêu thụ năng lượng vào năm 2020. Kinh tế EU được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 2,7% thay vì 3,9% như dự đoán hồi tháng 1/2022.

Đối với Mỹ, tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 2,6% vào năm 2022 và 1,8% vào năm 2023, mức dự báo giảm đáng kể so với tháng 1/2022.

Xem thêm: IMF hạ dự báo tăng trưởng nền kinh tế Nhật Bản

Hoàng Tuấn (Theo ABC News)
Theo VnMedia.vn Copy
HNX chấp thuận cho cổ phiếu RIC lên sàn trở lại

HNX chấp thuận cho cổ phiếu RIC lên sàn trở lại

Sau khi bị liệt vào danh sách những cổ phiếu hủy niêm yết bắt buộc, cổ phiếu CTCP Quốc tế Hoàng Gia (RIC) sẽ giao dịch trên sàn UPCoM vào ngày 26/5 tới đây.
Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt 3 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch 5 tháng

Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt 3 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch 5 tháng

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên ngày 19/5, cổ phiếu HNG đang giao dịch ở mức 6.230 đồng/cổ phiếu, trong khi HAG là 9.030 đồng/cổ phiếu.
Hội thảo khoa học: Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid-19

Hội thảo khoa học: Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid-19

Ngày 19/5/2022, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Khoa Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid-19”.
HĐND TP Hà Nội xem xét việc cân đối vốn cho dự án 87.000 tỷ đồng

HĐND TP Hà Nội xem xét việc cân đối vốn cho dự án 87.000 tỷ đồng

Ngày mai (20/5), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô - dự án có tổng mức đầu tư lên tới 87.000 tỷ đồng.
Giá vàng SJC tăng mạnh theo thế giới

Giá vàng SJC tăng mạnh theo thế giới

Sáng nay (20/5), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng thêm khoảng 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó. Nguyên nhân chủ yếu là do chịu tác động của giá thế giới.
REE muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại CHP lên trên 24%

REE muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại CHP lên trên 24%

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, Năng lượng REE đang nắm 34,9 triệu cổ phiếu, tương đương 23,81% vốn và là cổ đông lớn nhất tại CHP.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp