Phương Tây trừng phạt Nga, thị trường dầu có bị ảnh hưởng?

Chủ nhật, 27/02/2022 | 11:16 Theo dõi CFĐT trên

Giá dầu những ngày qua đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ năm 2014, bởi những căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Nga là nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai và cũng là quốc gia sản xuất dầu đứng thứ ba thế giới.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã nhanh chóng đưa ra các gói trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga và cảnh báo sẽ chưa dừng lại. Cho tới lúc này các lệnh trừng phạt của phương Tây chưa đánh vào các hoạt động xuất khẩu năng lượng của Moscow, nhưng với thị trường dầu thì vẫn còn đó nỗi lo.

Theo báo Tin tức Vùng Vịnh, ngay cả khi phương Tây không cấm vận Nga xuất khẩu dầu, nhưng nếu đánh vào lĩnh vực Ngân hàng khiến các giao dịch của Nga khó khăn hay trừng phạt các hãng bảo hiểm vận tải biển của Nga thì cũng sẽ đều đẩy giá dầu tăng cao. Thêm một yếu tố nữa, nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, thì sẽ càng kích thích tâm lý tích trữ dầu. Thị trường dầu không thể không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đáng lưu ý, các đánh giá tại Trung Đông nghiêng về khả năng giá dầu sẽ tiếp tục ở trên mức 100 USD/thùng trong thời gian tới, song mọi thứ sẽ không bị đẩy đi quá xa.

Lý do, theo báo The National (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất), thì Mỹ và châu Âu chắc chắn cũng phải tính toán, lường trước những hệ quả từ lệnh cấm vận nhằm vào Nga. Thực tế, Tổ chức Năng lượng Quốc tế IEA bao gồm chủ yếu các nước phương Tây mới đây đã tuyên bố sẵn sàng hành động để kiềm chế giá dầu. Lượng dầu còn trong kho của các nước IEA ước tính khoảng hơn 4 tỷ thùng, trong đó 1,5 tỷ thùng hiện nằm trong kho dự trữ chiến lược của các chính phủ.

Thêm một lý do nữa khiến các lệnh cấm vận của phương Tây được cho sẽ phải né các hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga. Theo Thời báo Khaleej, các nước phương Tây đều hiểu Trung Quốc sẵn sàng phớt lờ các lệnh cấm vận của họ để nhập khẩu dầu của Nga. Trong bối cảnh giá dầu tăng cao như hiện nay, làm ảnh hưởng tới xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ chỉ khiến Bắc Kinh được hưởng lợi từ các nguồn dầu giá rẻ từ Moscow.

Còn theo trang báo Kinh doanh Vùng Vịnh thì những tác động tới thị trường dầu không thể phủ nhận. Nhưng một số nhà phân tích cũng tin rằng tình thế hiện nay cũng có thể là động lực để một số nguồn dầu mới được bơm vào thị trường. Nó có thể đến từ Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, hai quốc gia đồng minh của Mỹ và cũng được cho là hai nhà xuất khẩu dầu còn dư sản lượng đáng kể nhất trong OPEC+. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể lại mở kho dự trữ dầu chiến lược của mình để bình ổn thị trường.

Theo VTV
Theo VnMedia.vn Copy
Áp lực lạm phát nhập khẩu đè nặng lên người dân Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Áp lực lạm phát nhập khẩu đè nặng lên người dân Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Việc các chuỗi cà phê lớn như Starbucks và Luckin tăng giá đã thổi bùng làn sóng phản đối trên mạng xã hội. Điều này cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đã nhạy cảm hơn với áp lực lạm phát trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Hàng rào phòng thủ kinh tế của Nga có trụ vững trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây?

Hàng rào phòng thủ kinh tế của Nga có trụ vững trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây?

Dù hệ thống phòng thủ tài chính được Nga xây dựng trong vòng 7 năm qua, nhưng xét về lâu dài, nền kinh tế của nước này khó có thể chịu đựng được sự tấn công của một loạt biện pháp trừng phạt từ phương Tây.
Lệnh trừng phạt của phương Tây làm tổn hại kinh tế Nga như thế nào?

Lệnh trừng phạt của phương Tây làm tổn hại kinh tế Nga như thế nào?

Theo các nhà phân tích tại Capital Economics, các biện pháp trừng phạt được thảo luận có thể làm giảm 1% tổng GDP của Nga. Tuy nhiên, các biện pháp mang tính răn đe hơn như ngăn chặn Nga khỏi SWIFT có thể làm giảm 5% sản lượng kinh tế.
Nga bị loại khỏi SWIFT

Nga bị loại khỏi SWIFT

Trong tuyên bố chung, Nhà Trắng cho biết các cường quốc trên thế giới đồng loạt muốn cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế bằng cách loại Nga ra khỏi SWIFT.
Tín dụng trái phiếu Nga xuống mức ‘vô giá trị’

Tín dụng trái phiếu Nga xuống mức ‘vô giá trị’

Hãng xếp hạng tín dụng Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng trái phiếu Nga xuống mức "vô giá trị", theo đánh giá được đưa ra hôm 25/2.
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn dư gần 900 tỷ đồng

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn dư gần 900 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, số dư Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) đến hết Quý IV năm 2021 (đến hết ngày 31/12/2021) là 898,582 tỷ đồng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp