Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/12: Cơ hội mở rộng nhịp hồi phục

Thứ tư, 15/12/2021 | 18:05 Theo dõi CFĐT trên

VN-Index tiếp tục hình thành một mẫu nến spinning cùng thanh khoản có phần sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng của cả 2 bên mua bán. Diễn biến này để ngỏ khả năng mở rộng nhịp điều chỉnh lình xình trong phiên kế tiếp. Với xu hướng tăng điểm đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.450 điểm.

thi-truong-chung-khoan co
thi-truong-chung-khoan co

Cafedautu.vn lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/12/2021.

VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng

Công ty Chứng khoán Asean (Asean SC)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ thứ 2, dạng ‘Doji’ tại vùng kháng cự 1.480 - 1.485 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này tiếp tục cho thấy thị trường đang khó khăn trong việc thiết lập đà tăng. Điểm tích cực là thanh khoản duy trì ở mức cao, và giá đóng cửa vẫn nằm trên đường trung bình động 20 ngày (MA20 ngày).

Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.470 - 1.475 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.460 - 1.465 điểm.

Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.480 - 1.485 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.490 - 1.495 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Xem thêm: Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal): Nhận biết và ứng dụng trong giao dịch

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên đi ngang tích lũy thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ, và sự phân hóa diễn ra ở nhiều nhóm cổ phiếu. Nguyên nhân có thể là do nhà đầu tư đang cần thêm thời gian để hấp thụ các tin tức về cuộc họp của Fed đêm nay và chuẩn bị cho phiên đáo hạn phái sinh ngày mai. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm rằng khả năng VN-Index sẽ cần phải tích lũy thêm trong một vài phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch ngày mai, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.480 - 1.485 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.470 - 1.475 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.460 – 1.465 điểm.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xem thêm: Đội lái chứng khoán là gì? Những chiêu trò thao túng giá cổ phiếu

Cơ hội mở rộng nhịp hồi phục

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index diễn biến giằng co trong biên độ hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen đến cuối phiên.

Chỉ số tiếp tục hình thành một mẫu nến spinning cùng thanh khoản có phần sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng của cả 2 bên mua bán. Diễn biến này để ngỏ khả năng mở rộng nhịp điều chỉnh lình xình trong phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.450 điểm.

Do thị trường đang điều chỉnh lình xình với diễn biến rất phân hóa giữa các mã cổ phiếu, nhà đầu tư được khuyến nghị linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Xem thêm: Rủi ro phát hiện (Detection risk) là gì? Đặc điểm của loại rủi ro này trong kiểm toán

Thị trường đang trải qua những phiên tích lũy liên tiếp

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Ai rồi cũng khác, ngoại trừ giá đóng cửa của VN- Index trong ba phiên hôm nay. Sau một ngày kéo co giành quyền kiểm soát trong biên độ 14 điểm, cuối cùng phe bán đã giành được chiến thắng không mấy huy hoàng: VN-Index giảm 0.52 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 6/19 ngành tăng điểm nhẹ, trong đó ngành Truyền thông tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với mức tăng gần 3%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Thị trường đang trải qua những phiên tích lũy liên tiếp với giá đóng cửa các phiên biến động chặt chẽ. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý, mai là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai.

Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

SGP đang nằm trong xu hướng tích lũy ngắn hạn quanh ngưỡng 36.4. Thanh khoản cổ phiếu đã vượt lên ngưỡng giao dịch trung bình 20 phiên, đồng thuận với xu hướng tăng của cổ phiếu. Chỉ báo MACD và chỉ báo RSI đang ủng hộ xu hướng tăng giá. Đường giá cổ phiếu cũng đã vượt lên đường MA20 và kiểm tra lại ngưỡng MA50 và cho thấy xu hướng tăng giá đang hình thành. Nhà đầu tư có thể mở vị thế tại ngưỡng 37.5, chốt lãi tại ngưỡng 44.0 và cắt lỗ nếu cổ phiếu mất ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 34.2.

Xem thêm: Phá giá tiền tệ (Currency Devaluation) là gì? Vai trò của chính sách phá giá tiền tệ

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Các khoản nợ khổng lồ của Mỹ có thể trói chân Fed trong cuộc chiến với lạm phát

Các khoản nợ khổng lồ của Mỹ có thể trói chân Fed trong cuộc chiến với lạm phát

Trong năm 2020, doanh nghiệp Mỹ thỏa sức vay nợ, hậu quả là Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ phải cẩn trọng để dập tắt lạm phát mà không kéo nền kinh tế sụp đổ cùng.
FED có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022?

FED có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022?

Ngày mai (16/12), thị trường sẽ biết được những quyết định có thể mang tính thay đổi lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về vấn đề tiền tệ.
Mua bán cổ phiếu LIG sai quy định, em trai Chủ tịch Licogi 13 bị phạt nặng

Mua bán cổ phiếu LIG sai quy định, em trai Chủ tịch Licogi 13 bị phạt nặng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Văn Sinh - em trai Chủ tịch Công ty cổ phần Licogi 13 (mã chứng khoán: LIG) do mua bán cổ phiếu LIG sai quy định.
Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

Mới đây, “gã khổng lồ” Alibaba đã đăng ký một công ty con mang tên Yuanjing Shengsheng nhằm phát triển game trên nền tảng metaverse. Đây được cho là nỗ lực của ông lớn Trung Quốc trong cuộc đua trên thị trường metaverse, nơi mà nhiều người cho rằng là tương lai của internet.
Sau 2 năm đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã thay đổi ra sao?

Sau 2 năm đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã thay đổi ra sao?

Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi trở lại - ngay cả khi sự xuất hiện của biến thể Omicron Covid-19 khiến một số quốc gia phải thắt chặt hoạt động đi lại.
Sản lượng dầu lửa toàn cầu từ nay đến cuối thập kỷ có thể giảm tới 30%

Sản lượng dầu lửa toàn cầu từ nay đến cuối thập kỷ có thể giảm tới 30%

Saudi Arabia cho rằng sản lượng dầu lửa toàn cầu từ nay đến cuối thập kỷ có thể giảm tới 30% do đầu tư vào khai thác năng lượng hoá thạch giảm xuống.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp