Nền kinh tế Nga sôi động hơn khu vực đồng Euro

Thứ sáu, 14/10/2022 | 15:15 Theo dõi CFĐT trên

Tạp chí The Economist vừa chỉ ra một nghịch lý là hoạt động kinh tế của quốc gia bị trừng phạt - Nga đang 'sôi động hơn' so với hoạt động kinh tế ở khu vực đang thực hiện các biện pháp trừng phạt - khu vực đồng Euro.

Các nền kinh tế trong Liên minh châu Âu (EU) đang hướng tới suy thoái trong bối cảnh cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, trái với các dự báo đưa ra trước đây, nền kinh tế Nga bất chấp việc bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU lại đang trên đà phục hồi, tờ The Economist hôm qua (13/10) đã có bài viết nhận định như vậy.

“Cuộc chiến kinh tế giữa Nga và phương Tây đang ở một thời điểm mong manh. Trong khi nền kinh tế châu Âu đang đứng trước bờ vực của một cuộc suy thoái thì nền kinh tế của nước Nga lại đang vươn lên”, tờ The Economist cho biết.

Tạp chí The Economist cũng cho rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng dài hạn của nền kinh tế Nga. Đồng thời, nền kinh tế Nga còn bị tác động bởi lệnh huy động một phần quân của chính quyền Tổng thống Putin. Lệnh này đã khiến khoảng 300.000 người Nga chạy trốn khỏi đất nước. Theo ước tính được trích dẫn bởi tạp chí Economist, người Nga đã rút 14 tỷ USD tiền gửi bằng đồng rúp trong tháng 9, nhiều hơn khoảng 1/3 so với tháng 2.

 “Bất chấp những vấn đề nói trên, cuộc suy thoái có lẽ đã kết thúc”, bài viết trên tạp chí The Economist phân tích, đưa ra các dẫn chứng là “chỉ số hoạt động hiện tại” vừa được Goldman Sachs đưa ra – một chỉ số theo dõi các nền kinh tế đang hoạt động như thế nào từ tháng này sang tháng khác. Tờ Economist cho biết: “Dữ liệu cho thấy hoạt động của nền kinh tế Nga đang sôi động hơn so với các nước lớn khác ở châu Âu.

Bài báo cũng nói rằng sản lượng phục hồi trong ngành công nghiệp xe hơi của Nga cho thấy rằng các nhà sản xuất đã có được nguồn cung từ bên ngoài phương Tây. Tính theo đồng đô la, nhập khẩu hàng hóa hàng tháng của Nga gần như chắc chắn vượt quá mức trung bình của năm ngoái, tạp chí The Economist cho hay.

Tờ The Economist đã trích dẫn các dự báo mới nhất vừa được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra, trong đó xác nhận sự phục hồi của nền kinh tế Nga. IMF đã nâng mức dự báo triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Nga cho năm 2022, nói rằng hiện họ dự kiến ​​GDP của quốc gia này sẽ giảm 3,4% - đây là một con số "có thể kiểm soát được" theo The Economist. Con số dự đoán trên đã giảm rất nhiều so với con số giảm 8,5% được IMF dự đoán vào tháng 4.

Tờ báo kết luận: “Thật vậy, dữ liệu cho thấy Nga sẽ có thể duy trì chi tiêu quân sự của mình" khi nền kinh tế đang phát triển như hiện tại.

Bộ Kinh tế Nga đã báo cáo vào tháng trước rằng, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, sự sụt giảm trong GDP của Nga dự kiến ​​sẽ thấp hơn nhiều so với những dự báo trước đây. Trong một triển vọng được cải thiện, Bộ Kinh tế Nga hiện nhận thấy nền kinh tế của nước họ sẽ giảm 2,9% trong năm nay so với 4,2% được dự báo trong tháng Tám.

Nền kinh tế của nước Nga sau đó dự kiến ​​sẽ mở rộng 2,6% trong năm 2024-2025, do nhu cầu đầu tư và tiêu dùng trong nước tăng mạnh mẽ.

Các quan chức hàng đầu của chính phủ Nga trước đó cho biết nền kinh tế của đất nước đang tăng trưởng tốt hơn dự kiến ​​khi đối mặt với hàng loạt biện pháp trừng phạt hà khắc của phương Tây.

Trong khi đó, các nhà kinh tế đang liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ ngày càng tăng về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở khu vực đồng Euro, nói rằng suy thoái kinh tế gần như không thể tránh khỏi. Cuộc khảo sát mới nhất của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Khu vực đồng tiền chung châu Âu giảm sâu vào tháng trước khi Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) tổng hợp cuối cùng, được coi là thước đo tốt về sức khỏe kinh tế, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Khủng hoảng năng lượng, Pháp lần đầu tiên xuất khẩu khí đốt sang Đức

Khủng hoảng năng lượng, Pháp lần đầu tiên xuất khẩu khí đốt sang Đức

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt Pháp GRTgaz hôm qua (13/10) cho biết Pháp đã lần đầu tiên bắt đầu vận chuyển khí đốt tự nhiên sang Đức trong bối cảnh Berlin đang nỗ lực tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng sau khi hoạt động cung cấp khí đốt từ Nga bị gián đoạn.
Chính quyền Hà Nội phải giải trình việc các khu đô thị, nhà ở thiếu trường học, công viên

Chính quyền Hà Nội phải giải trình việc các khu đô thị, nhà ở thiếu trường học, công viên

Nhiều khu đô thị, khu nhà ở tại Hà Nội đã xây dựng phần nhà ở nhưng chưa có hạ tầng xã hội như công viên, trường học…; các phần diện tích đất chưa GPMB lại chính là phần để làm hạ tầng xã hội…
Doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt 'kêu khổ', nói 'cắn răng' chịu lỗ triền miên

Doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt "kêu khổ", nói "cắn răng" chịu lỗ triền miên

Tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương với 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, các doanh nghiệp đồng loạt lên tiếng cho biết, lãi của 6 tháng trước không đủ bù lỗ cho 2 tháng vừa qua…
Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh

Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh

Trong phiên giao dịch ngày 13/10 tại thị trường New York, tức rạng sáng ngày 14/10 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh. Chốt phiên giao dịch, giá vàng đã giảm tới hơn 10 USD/ounce so với phiên trước đó.
Thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng

Thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng

Chia sẻ tại Hội thảo “Thị trường Bất động sản cuối năm 2022: Xu hướng và cơ hội đầu tư” do VnMedia tổ chức sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh, chuyên gia kinh tế Lê Sĩ Trí cho biết, thiếu dòng vốn cũng khiến thanh khoản của thị trường suy giảm mạnh nhưng thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng...
Hà Nội: Giá nhà biệt thự, liền kề quay đầu giảm mạnh

Hà Nội: Giá nhà biệt thự, liền kề quay đầu giảm mạnh

Việc siết chặt tín dụng tiếp tục khiến giá bán sơ cấp trung bình của thị trường biệt thự giảm -14% theo quý và giá liền kề giảm -9%. Thông tin trên được Savills Việt Nam cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2022.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp