Chính quyền Hà Nội phải giải trình việc các khu đô thị, nhà ở thiếu trường học, công viên

Thứ sáu, 14/10/2022 | 18:26 Theo dõi CFĐT trên

Chiều 14/10, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức phiên họp giải trình về quản lý, đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hiện nay, trên địa bàn Thành phố có khoảng 266 dự án khu đô thị, khu nhà ở có quy mô diện tích từ 02ha trở lên, trong đó, có 98 dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng; 168 dự án đang triển khai đầu tư và đầu tư chưa hoàn chỉnh.

Một số khu đô thị, khu nhà ở được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết nhu cầu về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Tuy nhiên, qua giám sát của Thường trực HĐND Thành phố, các Ban HĐND Thành phố và qua ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh với đại biểu HĐND Thành phố cho thấy còn nhiều tồn tại.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên giải trình
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên giải trình

Cụ thể, một số khu đô thị, khu nhà ở sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng vẫn chưa kết nối đồng bộ với hạ tầng chung của khu vực. Nguyên nhân do phần kết nối nằm trong ranh giới các dự án khác chưa đầu tư xây dựng, chủ đầu tư Dự án khu nhà ở và khu đô thị thường xử lý kết nối tạm hoặc chuyển kết nối hướng khác;

Hoặc hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực chưa được đầu tư đồng bộ để đáp ứng các khu đô thị đã triển khai xây dựng, việc chưa đồng bộ khớp nối đồng bộ, dẫn đến tình trạng ngập lụt khi có mưa lớn thường xuyên xảy ra, như khu vực Lê Trọng Tấn, Hòa Lạc...

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư khu đô thị chậm bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật, gây ra những bất tiện khi người dân chuyển đến sinh sống, dẫn đến các cuộc tranh chấp, kiến nghị của người mua căn hộ lên chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước.

Một số dự án khu đô thị, khu nhà ở thường được xây dựng kéo dài, chủ đầu tư ưu tiên đầu tư xây dựng các hạng mục nhà ở trước để kinh doanh, trong khi đó hệ thống hạ tầng xã hội thường được đầu tư xây dựng sau hoặc chuyển giao cho các đơn vị cấp 2. Việc xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội chậm chưa đảm bảo phục vụ nhu cầu cho người dân khu đô thị và nhà ở đã chuyển đến sinh sống.

Ngoài ra, một số dự án Khu đô thị, khu nhà ở hệ thống hạ tầng xã hội được xã hội hóa về đầu tư (các trường học, công viên được giao cho các chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng và khai thác). Việc xã hội hóa đầu tư với mục đích huy động tốt nguồn lực của xã hội, giảm nguồn vốn ngân sách Thành phố hiện còn khó khan, tuy nhiên, do các công trình được đầu tư xây dựng chỉ để phục vụ cho một số đối tượng người dân nhất định, người dân thu nhập thấp thường không được hưởng lợi ích từ hệ thống hạ tầng xã hội này.

Đối với 168 dự án khu đô thị, khu nhà ở chưa hoàn thành (dự án đã được giao đất, đã GPMB đang triển khai đầu tư xây dựng), do chậm triển khai dẫn đến chưa hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chỉ được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đã GPMB, chưa hoàn chỉnh chỉ kết nối một phần với hạ tầng chung của khu vực,

Việc tổ chức cung ứng dịch vụ đô thị cho cư dân trong một số khu đô thị như cấp điện, cấp nước, vệ sinh môi trường, dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, vui chơi giải trí... còn chưa tốt; việc quản lý đất đai, việc đầu tư và quản lý, khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, việc kết nối hạ tầng khu đô thị với các khu vực xung quanh, việc quản lý đầu tư, quản lý kiến trúc và cấp phép đầu tư xây dựng theo quy hoạch.... không đầy đủ, thiếu đồng bộ, không rõ trách nhiệm.

Đặc biệt, các ô đất xây dựng hạ tầng xã hội thường nằm trên phần diện tích đất chưa GPMB, chủ yếu chưa đầu tư xây dựng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội chậm triển khai, không kết nối đồng bộ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân đã chuyển đến sinh sống, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị Thành phố.

Xuất phát từ yêu cầu đó, trên cơ sở Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND Thành phố, với tinh thần khẩn trương, kịp thời, Thường trực HĐND Thành phố đã chỉ đạo các Ban HĐND Thành phố khảo sát, chuẩn bị nội dung, xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố, qua đó, đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở; xác định rõ các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan, từ đó, đề ra các giải pháp, lộ trình để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu nhà ở đảm bảo đồng bộ, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố.

Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị người được yêu cầu giải trình phải báo cáo, giải trình đúng nội dung, đúng trọng tâm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp, lộ trình và thời gian khắc phục để đại biểu HĐND và cử tri theo dõi, giám sát. Căn cứ kết quả giải trình, Thường trực HĐND Thành phố sẽ ban hành kết luận để theo dõi, giám sát việc triển khai, thực hiện.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Khủng hoảng năng lượng, Pháp lần đầu tiên xuất khẩu khí đốt sang Đức

Khủng hoảng năng lượng, Pháp lần đầu tiên xuất khẩu khí đốt sang Đức

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt Pháp GRTgaz hôm qua (13/10) cho biết Pháp đã lần đầu tiên bắt đầu vận chuyển khí đốt tự nhiên sang Đức trong bối cảnh Berlin đang nỗ lực tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng sau khi hoạt động cung cấp khí đốt từ Nga bị gián đoạn.
Doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt 'kêu khổ', nói 'cắn răng' chịu lỗ triền miên

Doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt "kêu khổ", nói "cắn răng" chịu lỗ triền miên

Tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương với 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, các doanh nghiệp đồng loạt lên tiếng cho biết, lãi của 6 tháng trước không đủ bù lỗ cho 2 tháng vừa qua…
Quỹ thành viên MB Capital chuẩn bị mua lại 1 triệu cổ phiếu PGC

Quỹ thành viên MB Capital chuẩn bị mua lại 1 triệu cổ phiếu PGC

Mới đây, quỹ đầu tư Giá trị MB Capital (MBVF), thuộc quản lý của MB Capital, đã đưa ra thông báo sẽ mua lại 1 triệu cổ phiếu của Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP (HOSE: PGC).
Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh

Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh

Trong phiên giao dịch ngày 13/10 tại thị trường New York, tức rạng sáng ngày 14/10 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh. Chốt phiên giao dịch, giá vàng đã giảm tới hơn 10 USD/ounce so với phiên trước đó.
Thơ Nguyễn Văn Long: Khúc Hát Miêu Thăng

Thơ Nguyễn Văn Long: Khúc Hát Miêu Thăng

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm

Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm

Theo Mark Zandi - chuyên gia của Moody’s Analytics, Mỹ sẽ chứng kiến đà giảm của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong vòng 6 tháng tới.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp