Nền kinh tế khu vực đồng Euro tiếp tục thu hẹp khi đầu tàu kinh tế Đức tiến dần tới suy thoái

Thứ ba, 25/10/2022 | 14:15 Theo dõi CFĐT trên

Đức, nền kinh tế hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU) và là cường quốc xuất khẩu của châu Âu, có vẻ đang tiến tới một cuộc suy thoái ngay trước mắt. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát được công bố ngày hôm qua (24/10). Theo cuộc khảo sát này, nền kinh tế của khu vực đồng Euro sẽ tiếp tục thu hẹp hơn nữa.

"Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy một cuộc suy thoái sắp xảy ra đối với nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng Euro" S&P Global Market Intelligence đã đưa ra nhận định như vậy khi công bố Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) của khu vực đồng Euro trong tháng 10.

Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) là chỉ số đo lường “sức khoẻ” kinh tế của ngành sản xuất. PMI dựa trên năm chỉ số thành phần chính: đơn đặt hàng mới, mức tồn kho, sản xuất, giao hàng từ nhà cung ứng và môi trường lao động. Mục đích của PMI là cung cấp thông tin về các điều kiện kinh doanh hiện tại cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà phân tích và quản lý mua hàng của các công ty/tập đoàn.

Chỉ số PMI của khu vực đồng Euro gồm 19 quốc gia đã giảm xuống 47,1, giảm so với mức 48,1 của một tháng trước đó - mức giảm thứ tư liên tiếp và cũng là mức giảm nhanh nhất trong gần hai năm trở lại đây. Chỉ số này giảm mạnh do lạm phát tăng vọt và giá năng lượng tăng cao.

Tại Đức, chỉ số PMI giảm xuống 44,1, từ mức 45,7 trong tháng 9. Chỉ số PMI dưới 50 báo hiệu một sự thu hẹp của  nền kinh tế.

Tình trạng đi xuống trong hoạt động kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu đã cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ gây ra từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine – một cuộc chiến đang làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng cho châu lục này.

Chỉ số PMI của Đức là thấp nhất kể từ khi có những doanh nghiệp đầu tiên ở Đức phải ngừng hoạt động vì đại dịch Covid-19. Cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ ở Đức đều cho thấy tốc độ thu hẹp ngày càng tăng nhanh, mặc dù điều đó vẫn chưa dẫn đến tình trạng cắt giảm việc làm, cuộc khảo sát cho thấy. Các doanh nghiệp Đức tỏ ra "bi quan sâu sắc" về triển vọng kinh tế cả năm.

Tại Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai trong EU, nền kinh tế đang trì trệ, với chỉ số PMI là 50 so với 51,2 vào tháng Chín. Mặc dù Pháp đang chịu ảnh hưởng ít hơn các quốc gia khác ở châu Âu từ lạm phát, nhưng giá cả tăng cao vẫn đang gây áp lực lên người tiêu dùng, khiến đơn đặt hàng của các nhà máy giảm sút nghiêm trọng.

Trên toàn khu vực đồng Euro, chỉ số PMI chỉ ra rằng sản lượng của các nhà máy đã giảm trong tháng thứ năm liên tiếp, với tốc độ chưa từng thấy kể từ sau đợt đại dịch Covid-19 tồi tệ nhất. Tình trạng tắc nghẽn và thiếu hụt nguồn cung đã dịu đi một chút, trong bối cảnh nhu cầu đang giảm sút. Trong khi nhu cầu đầu vào giảm, hóa đơn năng lượng tăng và áp lực tiền lương khiến chi phí tăng cao.

Nhà kinh tế Chris Williamson của S&P Global Market Intelligence nhận định rằng một cuộc suy thoái toàn khu vực đồng Euro "đang ngày càng có vẻ không thể tránh khỏi". "Cuộc khủng hoảng năng lượng của khu vực vẫn là một mối quan tâm lớn và là một lực cản đối với hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng", ông Williamson nói thêm.

Dữ liệu về chỉ số PMI được đưa ra ngay trước thềm cuộc họp vào thứ Năm tới (27/10) của hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Dự kiến, tại cuộc họp này, Ngân hàng Trung ương Châu Âu ​​sẽ đưa ra một đợt cắt giảm lãi suất lớn trong nỗ lực nhằm làm hạ nhiệt tình trạng lạm phát.

Lạm phát ở 19 quốc gia khu vực đồng Euro đang đứng ở mức gần 10% trong tháng 9, gấp 5 lần mục tiêu của ECB là 2%.

Nền kinh tế Đức, nơi có các ngành công nghiệp đói năng lượng phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga trước cuộc chiến tranh ở Ukraine, hiện được dự báo sẽ thu hẹp 0,4% vào năm 2023.

Lãi suất cao hơn thường đồng nghĩa với việc giảm bớt các hoạt động kinh doanh, vì tín dụng trở nên đắt hơn và chi tiêu của người tiêu dùng giảm. EU còn đang phải chật vật tìm cách giảm giá năng lượng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi cuối tuần cho biết suy thoái ở một số khu vực của châu Âu có thể biến thành "suy thoái sâu hơn" trên toàn châu lục. Sự hỗ trợ của chính phủ để giải quyết chi phí năng lượng và lạm phát sẽ "chỉ bù đắp được một phần" cho những khó khăn của Châu Âu. IMF trước đó đã dự đoán rằng Đức và Ý sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Thanh tra PHẢI chuyển NGAY hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra

Thanh tra PHẢI chuyển NGAY hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (TP Hà Nội) đề nghị quy định: "Người ra quyết định thanh tra có quyền hạn, trách nhiệm phải chuyển ngay các tài liệu, đồ vật, hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra”…
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng như thế nào?

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng như thế nào?

Một điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là vấn đề trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
Chủ tịch Đất Xanh đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Chủ tịch Đất Xanh đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG), ông Lương Trí Thìn, mới đây đã tiến hành đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu DXG khi thị giá trở về vùng giá cuối năm 2020.
Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều

Hầu hết các khu vực trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đều chứng kiến đà tăng điểm sau phiên giao dịch đầy tích cực của thị trường Phố Wall trong ngày hôm qua (24/10).
Tập đoàn PC1 lên kế hoạch trả cổ tức năm 2021

Tập đoàn PC1 lên kế hoạch trả cổ tức năm 2021

CTCP Tập đoàn PC1 (HOSE: PC1) đã phát đi thông báo về việc chốt quyền phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 15%.
Châu Âu: Câu chuyện về hóa đơn năng lượng vẫn chưa dừng lại!

Châu Âu: Câu chuyện về hóa đơn năng lượng vẫn chưa dừng lại!

Các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã gặp nhau vào ngày hôm qua (201/10) nhằm nỗ lực hạ giá năng lượng mặc dù khối này chưa đưa ra được mức giá trần đối với mặt hàng khí đốt.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp