Lịch sử bê bối tài chính của ALVICO và “bóng dáng” Phú Minh Sơn Group

Thứ bảy, 07/05/2022 | 11:05 Theo dõi CFĐT trên

Nhiều năm qua, Công ty cổ phần Xây dựng ALVICO (mã chứng khoán: ALV) liên tục vi phạm quy định về công bố thông tin và bị xử phạt. Đáng lưu ý, BCTC của doanh nghiệp này bị đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến trong 3 năm liên tục.

Diễn biến giá cổ phiếu ALV
Diễn biến giá cổ phiếu ALV

3 năm liên tục bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến

Ý kiến từ chối được đưa ra trong trường hợp kiểm toán viên không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán và kiểm toán viên kết luận rằng những ảnh hưởng có thể có của các sai sót chưa được phát hiện (nếu có) có thể là trọng yếu và lan tỏa đối với BCTC.

Trong chuẩn mực kiểm toán, đây được coi là “thẻ đỏ” với doanh nghiệp do mức độ nghiêm trọng của nó và là căn cứ để hủy niêm yết bắt buộc đối với doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Những căn cứ khiến đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về BCTC của ALV trong 3 năm liên tục, từ 2018-2020:

Trong báo cáo kiểm toán năm 2018, kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán AFC Việt Nam không thể tham gia chứng kiến kiểm kê quỹ tiền mặt, tài sản cố định và hàng tồn kho của ALV tại ngày 31/12/2018. Các thủ tục kiểm toán thay thế không mang lại bằng chứng thích hợp về tính hiện hữu của các khoản mục trên.

Đồng thời, theo quyết định của Chi cục thuế huyện A Lưới, ALV bị cưỡng chế thuế và hóa đơn VAT không có giá trị từ ngày 11/9/2017. Đến thời điểm cuối năm, tổng giá trị doanh thu đã ghi nhận nhưng chưa xuất hóa đơn và kê khai thuế VAT là hơn 18 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2019, các khoản công nợ phải trả người bán và trả trước cho người bán lần lượt với tổng giá trị là 6,5 tỷ đồng và 4,1 tỷ đồng không được khách hàng xác nhận. Kiểm toán đã không thể thu thập được các bằng chứng về các khoản công nợ nêu trên, do đó không thể đưa ra ý kiến về tính hiện hữu và đầy đủ của các khoản mục này.

ALV chưa trích lập dự phòng phải thu khó đòi với tổng số dự phòng cần trích lập là 4,1 tỷ đồng. Việc ghi nhận như vậy là chưa tuân thủ chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán của Việt Nam. Nếu công ty trích lập dự phòng đầy đủ, chi phí quản lý doanh nghiệp sẽ tăng lên, khiến kết quả kinh doanh của công ty chuyển từ lãi thành lỗ.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán không thể thu thập đầy đủ các thông tin liên quan đến giao dịch hợp tác đầu tư Dự án nhà máy xi măng Liên Khê giữa ALV và Công ty xi măng Bạch Đằng với tổng giá trị 45 tỷ đồng. Do vậy, kiểm toán không có căn cứ đánh giá tính hợp lý và hiệu quả của phương án đầu tư này.

Trong năm tài chính 2020, ALV tiến hành ghi giảm các khoản nợ phải trả với tổng giá trị gần 3,2 tỷ đồng và ghi tăng thu nhập khác. Kiểm toán không thể thu thập đầy đủ các bằng chứng liên quan tới nghiệp vụ này.

Ngày 31/12/2020, Công ty có các khoản công nợ trả trước cho người bán gồm: trả trước cho Công ty CP thương mại và dịch vụ V.I.P số tiền 10 tỷ đồng và trả trước cho Công ty CP tập đoàn Phú Minh Sơn 8,2 tỷ đồng. Kiểm toán không thể đánh giá được tính hợp lý và hiệu quả của các khoản mục này.

Đơn vị kiểm toán cũng không thể thu thập đầy đủ các thông tin liên quan đến giao dịch hợp tác đầu tư Dự án nhà máy xi măng Liên Khê giữa ALV và Công ty xi măng Bạch Đằng với tổng giá trị 29,78 tỷ đồng. Do vậy, kiểm toán không có căn cứ đánh giá tính hợp lý và hiệu quả của phương án đầu tư này.

Ngày 31/3/2022 mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 55/QĐ-XPVPHC xử phạt ALV với 3 lỗi vi phạm, bao gồm: báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật, công bố thông tin không đúng thời hạn và công bố thông tin sai lệch.

Ngày 10/1/2022, ALV nhận quyết định của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế về việc xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế thời kỳ từ 1/1/2018-30/11/2021.

Theo đó, Công ty bị phạt do hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế phải nộp là 328 triệu đồng. Số tiền thuế bị truy thu là 843 triệu đồng trong đó truy thu 298 triệu đồng thuế GTGT và 545 triệu đồng thuế TNDN. Ngoài ra, ALVICO còn bị phạt thủ tục, phạt vi phạm hành chính về hóa đơn và phạt chậm nộp thuế số tiền hơn 223 triệu đồng. 

Như vậy, tổng số tiền phạt và truy thu ALV phải nộp là hơn 1.38 tỷ đồng. 

Trước đó, tháng 10/2018, cổ phiếu ALV bị đưa vào diện kiểm soát do liên tục vi phạm quy định về công bố thông tin. Cụ thể, công ty này đã không công bố thông tin theo quy định pháp luật các tài liệu như BCTC quý 3/2018, BCTC bán niên năm 2018 được soát xét, Báo cáo quản trị công ty năm 2018, BCTC kiểm toán năm 2018, báo cáo tài chính quý 1/2019, Báo cáo thường niên năm 2018; công bố thông tin không đúng thời hạn về báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017, báo cáo tài chính quý 2/2018, Báo cáo thường niên năm 2017.

Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Đào Hải Mạnh
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Đào Hải Mạnh
 

ALV và hệ sinh thái Phú Minh Sơn Group của doanh nhân Đào Hải Mạnh

Các doanh nghiệp chiếm dụng vốn của ALV trong nhiều năm (dưới danh nghĩa khoản phải thu khách hàng và trả trước người bán trong BCTC) được kiểm toán nhắc tên có nhiều mối liên hệ với ALV và đều xoay quanh hệ sinh thái Phú Minh Sơn Group của doanh nhân Đào Hải Mạnh.

Công ty CP Xi măng Bạch Đằng là chủ sở hữu Nhà máy xi măng Liên Khê (tại xã Gia Minh, Hải Phòng). Dự án này có công suất 1,2 triệu tấn xi măng/năm, được UBND TP. Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 25/5/2007.

Ông Đào Hải Mạnh cùng vợ là bà Đặng Thị Nga (SN 1979) sở hữu tổng cộng 3.695.500 cổ phần, chiếm gần 95% vốn của Xi măng Bạch Đằng. Đồng thời, ông Mạnh hiện là TGĐ kiêm người đại diện của công ty.

Ông Đào Hải Mạnh từng là TGĐ, cổ đông nắm giữ tới 80% vốn của CTCP Thương mại và Dịch vụ Phú Minh Sơn (tiền thân của Tập đoàn Phú Minh Sơn). Vị trí CEO của Phú Minh Sơn, sau nhiều lần thay đổi, hiện được trao cho ông Vũ Văn Luật.

Ông Vũ Văn Luật đồng thời là TGĐ, kiêm người đại diện pháp luật của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ V.I.P. Trùng hợp là, doanh nghiệp này đặt trụ sở kinh doanh tại chính nhà ông Đào Hải Mạnh tại TDP Liên Phú, Kỳ Liên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Danh sách các khoản phải thu của ALV còn xuất hiện Công ty TNHH Năng lượng mới EU – Conch Venture BN, do Công ty CP Xử lý rác thải và năng lượng EU (EU Ener JSC) là cổ đông sáng lập, nắm 49% cổ phần. Ông Vũ Xuân Hạ là TGĐ, kiêm người đại diện pháp luật doanh nghiệp này.

EU Ener JSC được thành lập vào tháng 8/2017, với quy mô vốn 150 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm 3 cá nhân. Trong đó, ông Đào Hải Mạnh góp 105 tỷ đồng, tương đương 70% vốn điều lệ.

Tháng 7/2018, EU Ener JSC được trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu dự án Nhà máy phát điện sử dụng năng lượng tái tạo từ chất thải rắn sinh hoạt EU – Conch Venture Thái Nguyên.

Cũng cần nhắc tới một khách hàng quen thuộc của ALV là Công ty CP dịch vụ đầu tư thương mại 5S Việt, do ông Vũ Xuân Hạ làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Ông Hạ cũng là cổ đông sáng lập, nắm 70% cổ phần doanh nghiệp.

Cần lưu ý, địa chỉ mới của Alvico tại số 77-79 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội (kể từ ngày 14/2/2022) chính là đại bản doanh của Tập đoàn Phú Minh Sơn và EU Ener JSC.

Đầu năm 2019, UBCKNN ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Long (Địa chỉ: Tổ 4B, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) về hành vi thao túng giá cổ phiếu ALV. Cụ thể, ông Lê Văn Long dùng 44 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu ALV. Với hành vi thao túng giá cổ phiếu, ông Lê Văn Long bị xử phạt 550 triệu đồng. Trùng hợp, trong ban lãnh đạo của ALV trước đây có một thành viên HĐQT cùng tên là Lê Văn Long. Tuy nhiên, tháng 6/2016, ông Lê Văn Long từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT.
Chí Kiên
Từ khóa: ALV alvico Xử phạt
Theo VnMedia.vn Copy
VHC mong muốn bán toàn bộ cổ phiếu quỹ sau khi cổ phiếu đạt “đỉnh”

VHC mong muốn bán toàn bộ cổ phiếu quỹ sau khi cổ phiếu đạt “đỉnh”

Nhằm bổ sung vốn lưu động cho doanh nghiệp, Hội đồng quản trị của CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) mới đây đã công bố Nghị quyết thông qua việc bán hết hơn 1,43 triệu cổ phiếu quỹ. 
Fecon báo lỗ lần đầu tiên kể từ khi niêm yết

Fecon báo lỗ lần đầu tiên kể từ khi niêm yết

Mới đây, CTCP Fecon (HOSE: FCN) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận tăng 296% lên mức 280 tỷ đồng tại ĐHĐCĐ 2022.
HDBank bổ nhiệm Tân Chủ tịch HĐQT

HDBank bổ nhiệm Tân Chủ tịch HĐQT

Ông Kim Byoungho mới đây đã được Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: HDB) bổ nhiệm giữ chức HĐQT của ngân hàng này với mục tiêu đưa ngân hàng tiến vào giai đoạn phát triển mới.
VDSC: Thị trường đi ngược lại so với kỳ vọng tháng 4

VDSC: Thị trường đi ngược lại so với kỳ vọng tháng 4

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng chọn lọc cổ phiếu trong giai đoạn này vẫn quan trọng hơn là dự báo xu thế thị trường.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
4 hành vi vi phạm của viên chức không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật

4 hành vi vi phạm của viên chức không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật

Quy định về thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật đối với viên chức (Điều 53 Luật Viên chức) được sửa đổi tại Khoản 7, Điều 2 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp