VDSC: Thị trường đi ngược lại so với kỳ vọng tháng 4

Thứ bảy, 07/05/2022 | 09:48 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết thị trường đã đi ngược lại với kỳ vọng trong tháng 4 của công ty, bất chấp kết quả kinh doanh quý 1/2022 khởi sắc, thông tin từ các cuộc họp ĐHCĐ năm 2022 của các doanh nghiệp niêm yết cũng như số liệu vĩ mô khả quan được tung ra.

Cụ thể, tính tới ngày 4/5/2022 đã có gần 600 trên tổng số 771 doanh nghiệp niêm yết thuộc 2 sàn HSX và HOSE công bố kết quả kinh doanh quý 1. 

Mức tăng trưởng LNST ghi nhận khá tốt so với cùng kỳ là 33%. VDSC nhận thấy có hơn 56% tổng số DN công bố kết quả có kết quả tăng trưởng dương so với cùng kỳ về LNST. Trong đó, lượng doanh nghiệp có LNST âm chiếm khoảng 9%, cải thiện nhẹ so với tỷ lệ 11% của cùng kỳ năm 2021. 

Ngoài ra, có khoảng 6% doanh nghiệp có lợi nhuận âm trong quý 1 năm trước đã kinh doanh có lời trong cùng kỳ năm nay.

58 doanh nghiệp trong danh mục theo dõi của VDSC có ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng tổng LNST 30% so với cùng kỳ. Ngoại trừ nhóm BĐS ghi nhận LNST tăng trưởng -13% YoY do mùa thấp điểm bàn giao, các ngành còn lại tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số trong quý đầu năm theo đà phục hồi của nền kinh tế.

Xem thêm: Bộ Tài chính: Công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh

Trên thực tế, tăng trưởng GDP quý 1/2022 đạt mức 5,0% YoY, dẫn dắt bởi lĩnh vực sản xuất (+7,8%), Tài chính – Ngân hàng (+9,8%), Vận tải – Kho bãi (+7,1%). Những lĩnh vực này tiếp tục là trụ đỡ cho đà phục hồi của nền kinh tế khi chứng kiến mức tăng trưởng tốt hơn trong tháng 4. 

Chỉ số dự báo sớm về triển vọng của hoạt động sản xuất công nghiệp cũng cho thấy sự tích cực với PMI duy trì ở mức 51,7 điểm trong tháng 4/2022. 

Đặc biệt, sản lượng đã hồi phục sau khi giảm trong tháng 3 và đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng dù tốc độ tăng đã chậm lại đáng kể, mức tăng thấp nhất trong vòng 7 tháng mở rộng liên tục. Ngoài ra, sự phục hồi của lĩnh vực tiêu dùng trong nền kinh tế dần trở nên rõ nét hơn khi doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 4/2022 ghi nhận tăng trưởng 12,1% YoY, trong đó, bán lẻ hàng hóa tăng trưởng 12,4% YoY.

Theo quan sát và nhận định của VDSC, nguyên nhân khiến thị trường sụp đổ là do những yếu tố nội tại đến từ tâm lý đầu tư kém tích cực khi Chính phủ kiểm soát chặt chẽ thị trường tài chính.

Tiếp đó, áp lực lên lạm phát trên thế giới trong thời gian tới vẫn còn rất lớn gắn với tình trạng giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng trên toàn cầu do gián đoạn chuỗi cung ứng (do xung đột Nga - Ukraine kéo dài và Trung Quốc tiếp tục áp dụng chính sách “zero covid và giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại thành phố lớn Thượng Hải) trong khi cầu tiêu dùng đang có xu hướng hồi phục hậu giãn cách. 

Điều này đã dẫn tới kỳ vọng rằng các thị trường phát triển sẽ thực hiện động thái thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh và mạnh hơn so với các dự báo trước đó, làm trầm trọng thêm các tác động tiêu cực lên tâm lý đầu tư toàn cầu. Kết quả là, VN-Index đã sụt giảm 8,4% trong tháng Tư, mức định giá P/E xuống trượt thấp nhất kể từ tháng 9/2020 ở mức 15,1x trong khi định giá P/E 2022 hiện tại chỉ là 13x.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu như giai đoạn 2020-2021 thị trường tăng trên diện rộng nhờ dòng tiền “dễ dãi”, thì VDSC cho rằng trong giai đoạn sắp tới dòng tiền sẽ sự phân hóa rất mạnh giữa các nhóm ngành và cổ phiếu trong bối cảnh tâm lý ngại rủi ro nói chung của thị trường. 

VDSC kỳ vọng rằng đà tăng giá chỉ thực sự bền vững ở những cổ phiếu câu chuyện lợi nhuận tăng trưởng tích cực, hoặc phát hành tăng vốn,… trong những quý tới. Mặt khác, các thống kê về KQKD quý 1/2022 ở trên cũng cho thấy những cổ phiếu có diễn biến giá mạnh hơn trong khi thị trường chung sụt giảm mạnh trong tháng Tư đều được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng tích cực về doanh thu và lợi nhuận, trong đó, nhóm cổ phiếu ngành thủy sản, kho vận, công nghệ, bán lẻ là một số điển hình. 

VDSC tin rằng những xu hướng trên đây sẽ tiếp tục chi phối sự vận động của TTCK trong năm 2022.

Chính vì vậy, tính đến thời điểm hiện tại, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành có KQKD quý 2 kỳ vọng tích cực như thủy sản (VHC, ANV), nhiệt điện khí (NT2), công nghệ (FPT), và ngân hàng (TCB, MBB, ACB, VCB, CTG). 

Song song với đó, chiến lược đầu tư "ngược xu thế" dành cho những nhà đầu tư giá trị với khả năng chịu đựng rủi ro cao và khung thời gian đầu tư dài vẫn có thể áp dụng được đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS khi mặt bằng định giá của nhóm này hiện tại đã được chiết khấu khá nhiều. 

Các doanh nghiệp BĐS có nhiều dự án sẵn sàng để mở bán (NLG, KDH, HDG) có thể là những sựa lựa chọn đầu tư không tồi trong giai đoạn hiện tại. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc thận trọng hơn với các cổ phiếu có liên quan tới nhóm NVL cơ bản đã tăng mạnh trong thời gian gần đây là điều cần thiết.

Xem thêm: VDSC: Cổ phiếu nhóm ngân hàng sẽ có tín hiệu lạc quan rõ nét nửa cuối 2022

Hoàng Tuấn (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Trung Quốc đối mặt làn sóng thoái vốn lớn

Trung Quốc đối mặt làn sóng thoái vốn lớn

Trước việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ, Trung Quốc được dự báo sẽ đối mặt với xu hướng khối ngoại rút vốn khỏi thị trường này.
Cuối tuần, Vn-Index giảm mạnh tới hơn 30 điểm

Cuối tuần, Vn-Index giảm mạnh tới hơn 30 điểm

Chốt phiên làm việc hôm nay (6/5), thị trường chứng khoán trong nước chứng kiến đà giảm sâu của các chỉ số. Trong đó, Vn-Index đã giảm tới hơn 30 điểm, còn HNX-Index giảm hơn 15 điểm.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/5: Kỳ vọng thị trường hồi phục

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/5: Kỳ vọng thị trường hồi phục

Với phiên ngược dòng thành công hôm nay, tâm lý nhà đầu tư đã có sự cải thiện đáng kể khi nhiều cổ phiếu bắt đáy về tài khoản đã mang lại thành quả, càng củng cố tâm lý nắm giữ và kỳ vọng thị trường hồi phục.
Đẩy nhanh chương trình đô thị miền núi phía Bắc

Đẩy nhanh chương trình đô thị miền núi phía Bắc

Bộ Xây dựng vừa có công văn 1482/BXD-PTĐT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái về việc đẩy nhanh công tác thi công một số hạng mục đầu tư xây dựng để hoàn thành đúng tiến độ dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc.
VHC mong muốn bán toàn bộ cổ phiếu quỹ sau khi cổ phiếu đạt “đỉnh”

VHC mong muốn bán toàn bộ cổ phiếu quỹ sau khi cổ phiếu đạt “đỉnh”

Nhằm bổ sung vốn lưu động cho doanh nghiệp, Hội đồng quản trị của CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) mới đây đã công bố Nghị quyết thông qua việc bán hết hơn 1,43 triệu cổ phiếu quỹ. 
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp