Hà Nội: Gần 6.000 nhà hàng, siêu thị phải có máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế

Thứ bảy, 11/02/2023 | 11:07 Theo dõi CFĐT trên

Cục Thuế TP. Hà Nội đang rà soát, thống kê đầy đủ các danh sách người nộp thuế thuộc 5 nhóm kinh doanh, bán lẻ để lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Hiện đã có 5.678 doanh nghiệp và hộ kinh doanh thuộc diện triển khai trong giai đoạn 1...

Hiện cục thuế sẽ tiếp tục rà soát thêm các đối tượng theo quy định, trong đó chú trọng các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ theo chuỗi.
Hiện cục thuế sẽ tiếp tục rà soát thêm các đối tượng theo quy định, trong đó chú trọng các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ theo chuỗi.

Thông tin tại hội nghị trực tuyến nhằm đẩy mạnh công tác triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền do Cục Thuế TP. Hà Nội vừa tổ chức, ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội, cho biết Hà Nội là một trong ba địa phương được Bộ Tài chính lựa chọn triển khai giai đoạn 1 áp dụng 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn hoạt động trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến giao dịch với người tiêu dùng sẽ sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, trọng tâm là nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc…

5 NHÓM ĐỐI TƯỢNG TRIỂN KHAI

TP. Hà Nội là địa bàn lớn, Cục Thuế TP. Hà Nội là đơn vị quản lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh chuỗi nhà hàng, cafe, siêu thị bán lẻ… Do đó, để triển khai thành công, cục thuế đã rà soát 100% các đơn vị thuộc đối tượng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm nhanh chóng hỗ trợ hướng dẫn; đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để toàn người dân trên địa bàn biết, hiểu và đồng thuận.

Cũng theo Cục Thuế TP. Hà Nội, những nhóm đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng.

Cụ thể, nhóm 1 là nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn.

Nhóm 2 là nhóm bán lẻ hàng hóa như trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng.

Nhóm 3, kinh doanh vàng bạc;

Nhóm 4, bán lẻ thuốc tân dược;

Nhóm 5, những dịch vụ khác gồm: dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…

Theo báo cáo của Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Cục Thuế TP. Hà Nội đã rà soát 5.678 doanh nghiệp và hộ kinh doanh thuộc diện triển khai. Hiện cục thuế sẽ tiếp tục rà soát thêm các đối tượng theo quy định, trong đó chú trọng các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ theo chuỗi như nhà hàng, khách sạn, café, thuốc tân dược…

Để đẩy nhanh việc xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, Phó Cục trưởng Viên Viết Hùng, cho rằng trước mắt, Cục Thuế TP. Hà Nội cần triển khai ngay việc xây dựng khung pháp lý thông qua việc báo cáo, tham mưu uỷ ban nhân dân thành phố ban hành các văn bản triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đồng thời, Cục thuế TP Hà Nội cần đẩy mạnh việc tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích mà loại hình hóa đơn này mang lại, không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà người mua là những người tiêu dùng trực tiếp, cũng được hưởng quyền lợi rõ ràng, tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp và người nộp thuế.

Tại hội nghị, Cục trưởng Mai Sơn đề nghị các đơn vị rà soát, thống kê đầy đủ các danh sách người nộp thuế thuộc diện có thể lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Đồng thời, lập kế hoạch, giao chỉ tiêu đến từng phòng chuyên môn, chi cục thuế, từng đội thuế, từng công chức quản lý thuế để tăng cường việc hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc người nộp thuế thuộc nhóm có thể triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo danh sách; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao.

THÁO GỠ TÂM LÝ E DÈ, LO TĂNG CHI PHÍ

Cũng theo Cục Thuế TP. Hà Nội, sau khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 19/10/2022 quy định về hóa đơn chứng từ, trên địa bàn TP. Hà Nội, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai đã chuyển đổi thành công hóa đơn điện tử.

Nghị định số 123 nêu rõ nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ. Cụ thể, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua và thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Những ngày đầu khi đang trong giai đoạn chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123, nhiều vướng mắc được phản ánh khi thời gian xuất hóa đơn với thời gian ký số phải cùng một ngày. Tuy nhiên, rất khó để doanh nghiệp có thể làm được việc này trong cùng một ngày, bởi những nhà hàng, khách sạn, các siêu thị bán đến 11-12 giờ đêm thì kế toán ở đâu để xuất hóa đơn?

Cùng với đó, khi nhắc đến hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nhiều người nộp thuế còn mang tâm lý e ngại vì rất có thể sẽ làm tăng chi phí khi chuyển đổi.

Vì vậy, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Nguyễn Anh Dũng, cho rằng việc tháo gỡ tâm lý e ngại của người nộp thuế khi chuyển đổi hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ làm tăng chi phí về thiết bị và phần mềm của một số đơn vị chưa đáp ứng khả năng kết nối với phần mềm của cơ quan thuế là cần thiết.

Nắm bắt những vướng mắc trên, ngành thuế đã nhanh chóng ban hành quy trình quản lý hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Quyết định số 1391/QĐ-TCT ngày 23/8/2022; xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống hóa đơn điện từ khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022.

Cùng với đó, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1 được triển khai đến hết tháng 3/2023 sẽ được áp dụng đối với một số nhóm đối tượng như ngành hàng ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch, kinh doanh vàng...với những lợi ích nổi bật so với hóa đơn điện tử có mã thông thường.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh có thể xuất hóa đơn điện tử ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Cùng với đó, các đơn vị sẽ chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường.

Hơn nữa, tại một địa điểm bán hàng có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Cũng theo Cục Thuế TP. Hà Nội, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không phải là một hình thức hóa đơn mới.

"Máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế có thể là hình thức máy tính sẵn có của hộ kinh doanh mà đáp ứng được việc cài đặt phần mềm hóa đơn theo yêu cầu của cơ quan thuế mà không phải đầu tư mới hoặc có thể đầu từ mới máy tính tiền chuyên dụng có cài đặt sẵn phần mềm hóa đơn của cơ quan thuế",  Cục Thuế TP. Hà Nội cho hay.

Cục Thuế tin rằng với sự vào cuộc quyết tâm của ngành thuế, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký thực hiện, không chỉ giúp cơ quan thuế dễ quản lý mà còn giúp người kinh doanh thực hiện nộp thuế đơn giản hơn, tránh trường hợp kê khai gian dối hoặc không tự giác kê khai.

Đồng thời, giúp việc quản lý thuế trong các lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ được minh bạch, góp phần đem lại sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các loại hình kinh doanh với nhau.

Theo Vneconomy
Theo VnMedia.vn Copy
TP.HCM: Cải thiện mức sống cho cán bộ, áp dụng nhiều biện pháp ngăn tham nhũng vặt

TP.HCM: Cải thiện mức sống cho cán bộ, áp dụng nhiều biện pháp ngăn tham nhũng vặt

Các đơn vị, địa phương tại TP.HCM đã có nhiều giải pháp nhằm phòng, chống hiệu quả nạn tham nhũng vặt, trong đó quan trọng nhất là yếu tố con người.
Em trai lãnh đạo cấp cao Vinamilk đăng ký bán cổ phiếu VNM

Em trai lãnh đạo cấp cao Vinamilk đăng ký bán cổ phiếu VNM

Ông Mai Quang Liêm, em trai bà Mai Kiều Liên - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HOSE: VNM) gần đây đã đưa ra thông báo liên quan đến giao dịch cổ phiếu VNM.
Fed công bố kịch bản để kiểm tra các ngân hàng Phố Wall

Fed công bố kịch bản để kiểm tra các ngân hàng Phố Wall

Các ngân hàng lớn nhất của Phố Wall sẽ phải đối mặt với một kịch bản giả định về suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng với sự gia tăng căng thẳng ở cả thị trường bất động sản thương mại và nhà ở như một phần trong kiểm tra của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhằm kiểm tra khả năng chịu đựng khủng hoảng của các ngân hàng này.
Trung Quốc: Các khoản vay mới tăng lên mức kỷ lục

Trung Quốc: Các khoản vay mới tăng lên mức kỷ lục

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, các khoản vay mới trong tháng Một tăng gấp 3 lần so với tháng Mười Hai và cao hơn dự đoán 4.000 tỷ NDT của các nhà phân tích.
Đồng Rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD kể từ cuối tháng 4/2022

Đồng Rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD kể từ cuối tháng 4/2022

Đồng Rúp của Nga hôm thứ Năm trượt giá xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ cuối tháng 4 năm ngoái, do nhu cầu ngoại tệ của thị trường giảm và nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu của Nga giảm.
5 vấn đề cần giải quyết cho thị trường bất động sản

5 vấn đề cần giải quyết cho thị trường bất động sản

Tại Hội nghị về tín dụng bất động sản (BĐS) với sự tham gia của các doanh nghiệp bất động sản, các ngân hàng thương mại (NHTM), các Hiệp hội doanh nghiệp và Hiệp hội ngân hàng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tổng kết và chỉ đạo tập trung vào 5 vấn đề chính.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp