Giá dầu đạt đỉnh 2 tháng nhờ triển vọng tích cực về nhu cầu

Thứ năm, 13/05/2021 | 21:16 Theo dõi CFĐT trên
Giá dầu đạt đỉnh 2 tháng nhờ lạc quan về nhu cầu
Giá dầu đạt đỉnh 2 tháng nhờ lạc quan về nhu cầu

Giá dầu đạt đỉnh 2 tháng nhờ lạc quan về nhu cầu 

Nhờ triển vọng tích cực về nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong nửa sau của năm nay và dữ liệu cho thấy lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm đã giúp giá dầu đạt đỉnh và đạt mức cao kỷ lục vào phiên giao dịch ngày 12/5.

Trong một báo cáo hàng tháng, IEA cho biết, tình trạng thừa dầu trên toàn cầu trong thời gian đại dịch là nhân tố khiến các nước sản xuất dầu phải cắt giảm sản lượng thì giờ đây đã không còn. Nhờ đó, lượng dầu tồn kho toàn cầu đã trở về mức bình thường.

Cũng trong báo cáo này, IEA cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong cả năm 2021 với lý do nhu cầu yếu hơn dự báo trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, cơ quan này giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong nửa cuối năm, và nhận định đến cuối năm, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới sẽ gần như quay trở lại mức trước đại dịch.

Trước đó, một báo cáo hàng tháng từ OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu năm 2021, mặc những lo ngại về tình hình đại dịch Covid-19 căng thẳng ở Ấn Độ. OPEC cho biết, nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng 5,95 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2021 so với năm ngoái, tương đương tăng 6,6%, lên mức 96,46 triệu thùng mỗi ngày.

Trao đổi với trang MarketWatch, ông Manish Raj, Giám đốc tài chính của Valendra Energy cho biết, tâm trạng của các nhà đầu tư dầu đã được củng cố bởi báo cáo rất tích cực từ IEA, báo cáo cho thấy triển vọng nhu cầu mạnh mẽ ở tất cả các nước tiêu thụ dầu lớn gồm Trung Quốc và Mỹ. Bức tranh nhu cầu dầu của Mỹ trông thực sự mạnh mẽ, với hoạt động đi lại đường bộ gia tăng, số lượt đặt phòng khách sạn và vé máy bay đều khởi sắc trước mùa hè.

Một báo cáo khác từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy, trong vòng 4 tuần qua, lượng tiêu thụ xăng ô tô ở Mỹ đạt bình quân 8,9 triệu thùng tương đương dầu mỗi ngày, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong bối cảnh đó, giá dầu thô WTI giao tháng 6 tại New York chốt phiên giao dịch ngày 12/5 với mức tăng 0,8 USD mỗi thùng, tương đương tăng 1,2%, đạt 66,08 USD mỗi thùng. Đây là mức giá cao nhất của dầu thô WTI kể từ tháng 3/2021, theo dữ liệu của Dow Jones.

Trên phương diện kỹ thuật, giá dầu thô WTI gặp ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng ở 67 USD mỗi thùng. Việc giá dầu đóng cửa trên ngưỡng này sẽ là một tín hiệu giá lên quan trọng, mở đường cho giá dầu tăng lên vùng đỉnh của năm 2018 ở 75 USD mỗi thùng, theo nhà quản lý danh mục Dan Russia thuộc Potomac Fund Management.

Giá dầu thô Brent giao tháng 7 tại thị trường London tăng 0,77 USD mỗi thùng, tương đương tăng 1,1%, đạt 69,32 USD mỗi thùng, cũng là mức đóng cửa cao nhất từ tháng 3/2021. Theo báo cáo từ Bộ Năng lượng Mỹ, tồn kho dầu thô của nước này giảm 400.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7/7.

Giá bán lẻ xăng bình quân ở Mỹ vào hôm 12/5 đã tăng lên mức 3,015 USD/gallon, từ mức 2,945 USD/gallon cách đây 1 tuần. Đây được cho là lần đầu tiên giá xăng ở Mỹ vượt ngưỡng 3 USD/gallon kể từ năm 2014, theo GasBuddy.

Ngoài nhu cầu tăng, giá xăng ở Mỹ còn tăng do việc đường ống dẫn xăng dầu Colonial Pipeline bị ngừng hoạt động sau một vụ tấn công mạng. Đường ống này vận chuyển 45% lượng xăng dầu mà khu vực bờ Đông của nước Mỹ sử dụng.

Dự báo tích cực của OPEC về dầu

Giá dầu đã tăng khoảng 35% từ đầu năm đến nay và tăng khoảng 134% trong vòng 1 năm qua, theo dữ liệu từ Trading View.

OPEC dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 5,5% trong năm 2021, tăng từ mức 5,4% đưa ra trong lần dự báo tháng trước. OPEC tin rằng ảnh hưởng của đại dịch sẽ “hầu hết được kiểm soát” bắt đầu từ quý 3 trở đi. “Sự phục hồi sẽ diễn ra chủ yếu trong nửa cuối năm”, OPEC nhận định.

OPEC dự báo, nhu cầu của thế giới đối với dầu OPEC sẽ đạt 27,7 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng 200.000 thùng/ngày so với dự báo đưa ra vào tháng trước. Điều này cho phép OPEC tăng sản lượng trong 2021.

Thảo Trần
Theo VnMedia.vn Copy
Đường sắt chỉ duy trì hai đôi tàu tuyến Bắc - Nam do Covid-19

Đường sắt chỉ duy trì hai đôi tàu tuyến Bắc - Nam do Covid-19

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ngành đường sắt có thông báo tạm thời bãi bỏ đôi tàu SE5/SE6 trên tuyến Hà Nội - TP. HCM và chỉ duy trì hai đôi tàu tuyến Bắc - Nam là SE3/SE4 và SE7/SE8.
Giá heo hơi ngày 12/5: Bất ngờ tăng, cao nhất 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi ngày 12/5: Bất ngờ tăng, cao nhất 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi ngày 12/5, giá heo hơi tại thị trường miền Bắc tiếp tục giảm, trong khi đó ở thị trường miền Nam lại bất ngờ tăng cao.
Hàng hóa thế giới đang đối mặt với một 'siêu chu kỳ' tăng giá

Hàng hóa thế giới đang đối mặt với một 'siêu chu kỳ' tăng giá

Giá hàng hóa thế giới đang lên mức cao nhất gần 10 năm qua và có nguy cơ đẩy giá từ món sandwich cho tới những tòa nhà chọc trời lấp lánh, lên cao ngất.
Đề nghị truy nã quốc tế Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim

Đề nghị truy nã quốc tế Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim

Liên quan đến vụ bán 9 triệu cổ phần SADECO gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng, Cơ quan điều tra đã đề nghị cơ quan chức năng của Bộ Công an tiến hành thủ tục truy nã quốc tế đối với Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim.
Elon Musk ‘quay lưng’ với Bitcoin, ngừng chấp nhận thanh toán khi mua xe Tesla

Elon Musk ‘quay lưng’ với Bitcoin, ngừng chấp nhận thanh toán khi mua xe Tesla

Elon Musk ‘quay lưng’ với Bitcoin và cho biết, sẽ ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin khi mua xe do lo ngại việc khai thác tiền điện tử này gây ảnh hưởng đến môi trường. Hậu quả là thị trường tiền số "bốc hơi" 365 tỷ USD.
Cơn 'sốt' đất đi qua, nên đầu tư đất nền hay chung cư?

Cơn 'sốt' đất đi qua, nên đầu tư đất nền hay chung cư?

Sau khi những đợt "sốt đất" trên thị trường đi qua, việc đầu tư vào phân khúc nào, đất nền, nhà ở riêng lẻ hay chung cư,... vẫn là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp