Khối lượng dầu thô xuất khẩu tại các cảng của Nga sụt giảm trong tuần thứ 7 sau khi cuộc xung đột nổ ra khiến nguồn thu từ thuế xuất khẩu dầu của Điện Kremlin giảm 25% so với tuần trước.
Khối lượng dầu thô xuất khẩu tại các cảng của Nga sụt giảm trong tuần thứ 7 sau khi cuộc xung đột nổ ra khiến nguồn thu từ thuế xuất khẩu dầu của Điện Kremlin giảm 25% so với tuần trước.
Các dòng chảy dầu thô trên biển của Nga đã giảm 1/4 trong 7 ngày qua tính đến ngày 15/4. Lượng dầu chuyển đến châu Á từ các cảng ở Biển Đen, bờ biển Baltic và Bắc Cực đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng qua.
Theo dữ liệu theo dõi tàu hàng do Bloomberg giám sát và báo cáo của đại lý cảng biển, trong tuần tính đến ngày 15/4, có tổng cộng 30 tàu hàng chở khoảng 21,8 triệu thùng dầu từ các cảng xuất khẩu của Nga, tương đương với mức trung bình 3,12 triệu thùng/ngày, giảm 25% so với tuần trước đó.
Xuất khẩu dầu sụt giảm đồng nghĩa nguồn thu của Moscow bị giảm xuống. Với mức thuế xuất khẩu dầu thô hiện tại, các chuyến hàng trong tuần qua mang về cho Điện Kremlin chỉ khoảng 181 triệu USD, thấp hơn 60 triệu USD so với tuần trước đó.
Lượng xuất khẩu dầu thô sụt giảm tại tất cả 4 khu vực xuất khẩu của Nga. Dòng dầu thô Urals và Siberian Light từ các cảng ở Biển Baltic và Biển Đen đã giảm 770.000 thùng/ngày, tương đương giảm 30%. Trong khi đó, khối lượng dầu thô rời cảng Novorossiysk trên Biển Đen giảm gần 60%.
Các chuyến hàng từ 3 cảng ở phía đông của Nga trên bờ biển Thái Bình Dương cũng giảm 205.000 thùng/ngày, tương đương giảm 17%. Các lô hàng từ Murmansk, nơi xuất khẩu dầu thô được khai thác dọc bờ biển Bắc Cực của Nga, cũng giảm 57.000 thùng/ngày, tương đương 15%.
Áp lực đòi cấm vận dầu của Nga đang gia tăng trong Liên minh châu Âu. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này cho biết họ sẽ ngừng nhập dầu của Nga. Điều này chắc chắn sẽ làm giảm dòng chảy dầu của Nga trong tương lai. Ngay trong tuần đầu tiên của tháng 4, sản lượng dầu của Nga đã giảm khoảng 500.000 thùng/ngày so với tháng 3.
Ngay cả khi sản lượng vẫn giữ nguyên thì sự sụt giảm về khối lượng dầu thô xuất khẩu tại các cảng của Nga trong tuần thứ 7 sau khi cuộc xung đột nổ ra đã khiến nguồn thu từ thuế xuất khẩu dầu của Điện Kremlin giảm 25% so với tuần trước.
Thuế xuất khẩu dầu thô của Nga được ấn định ở mức 61,2 USD/tấn vào tháng 4, tương đương khoảng 8,3 USD/thùng. Mức thuế này đã tăng so với mức 58,3 USD/tấn, hay 7,95 USD/thùng, trong tháng 3 và được tính theo giá trung bình của dầu Urals trong thời gian từ 15/2 đến 14/3. Nga dự kiến giảm mức thuế xuất khẩu dầu xuống 49,6 USD/tấn, tương đương 6,81 USD/thùng, trong tháng 5.
Số lượng tàu chở dầu đã hoàn thành trong tuần tính đến ngày 15/4 giảm 10 tàu, tương đương giảm 25%, so với tuần trước, trong đó số lượng tàu tại cảng Novorossiysk ở Biển Đen giảm mạnh nhất.
Nguyên nhân một phần do cảnh báo gió giật ở khu vực cảng Novorossiysk đưa ra ngày 12/4 khiến cho không có tàu chở dầu nào neo đậu tại cảng dầu thô này từ ngày 12/4 đến 15/4.
Cùng thời điểm trên, số tàu chở dầu rời Baltic đến các điểm ở châu Á cũng giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 4 tuần.
Các chuyến hàng dầu thô từ 3 cảng xuất khẩu dầu ở phía đông trong thời gian trên cũng cho thấy có nhiều điểm đến ở châu Á hơn so với 2 tuần trước. Trong đó, các tàu chở dầu chuyển đến Trung Quốc nhiều nhất. Còn Nhật Bản thì chưa bao giờ nước này lại nhập nhiều như lúc này, với 2 chuyến chở dầu ESPO và 1 chuyến chở dầu Sokol.
Đặc biệt, số lượng các tàu chở dầu đến châu Á từ các cảng phía tây của Nga giảm mạnh trong tuần qua. Chỉ có 4 tàu chở hàng cho biết điểm đến là Ấn Độ, giảm 10 tàu so với tuần trước đó.