Điện Kremlin mất 25% nguồn thu thuế vì xuất khẩu dầu giảm

Thứ tư, 20/04/2022 | 09:52 Theo dõi CFĐT trên

Khối lượng dầu thô xuất khẩu tại các cảng của Nga sụt giảm trong tuần thứ 7 sau khi cuộc xung đột nổ ra khiến nguồn thu từ thuế xuất khẩu dầu của Điện Kremlin giảm 25% so với tuần trước.

Các dòng chảy dầu thô trên biển của Nga đã giảm 1/4 trong 7 ngày qua tính đến ngày 15/4. Lượng dầu chuyển đến châu Á từ các cảng ở Biển Đen, bờ biển Baltic và Bắc Cực đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng qua.

Theo dữ liệu theo dõi tàu hàng do Bloomberg giám sát và báo cáo của đại lý cảng biển, trong tuần tính đến ngày 15/4, có tổng cộng 30 tàu hàng chở khoảng 21,8 triệu thùng dầu từ các cảng xuất khẩu của Nga, tương đương với mức trung bình 3,12 triệu thùng/ngày, giảm 25% so với tuần trước đó.

Xuất khẩu dầu sụt giảm đồng nghĩa nguồn thu của Moscow bị giảm xuống. Với mức thuế xuất khẩu dầu thô hiện tại, các chuyến hàng trong tuần qua mang về cho Điện Kremlin chỉ khoảng 181 triệu USD, thấp hơn 60 triệu USD so với tuần trước đó.

Lượng xuất khẩu dầu thô sụt giảm tại tất cả 4 khu vực xuất khẩu của Nga. Dòng dầu thô Urals và Siberian Light từ các cảng ở Biển Baltic và Biển Đen đã giảm 770.000 thùng/ngày, tương đương giảm 30%. Trong khi đó, khối lượng dầu thô rời cảng Novorossiysk trên Biển Đen giảm gần 60%.

Các chuyến hàng từ 3 cảng ở phía đông của Nga trên bờ biển Thái Bình Dương cũng giảm 205.000 thùng/ngày, tương đương giảm 17%. Các lô hàng từ Murmansk, nơi xuất khẩu dầu thô được khai thác dọc bờ biển Bắc Cực của Nga, cũng giảm 57.000 thùng/ngày, tương đương 15%.

Áp lực đòi cấm vận dầu của Nga đang gia tăng trong Liên minh châu Âu. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này cho biết họ sẽ ngừng nhập dầu của Nga. Điều này chắc chắn sẽ làm giảm dòng chảy dầu của Nga trong tương lai. Ngay trong tuần đầu tiên của tháng 4, sản lượng dầu của Nga đã giảm khoảng 500.000 thùng/ngày so với tháng 3.

Ngay cả khi sản lượng vẫn giữ nguyên thì sự sụt giảm về khối lượng dầu thô xuất khẩu tại các cảng của Nga trong tuần thứ 7 sau khi cuộc xung đột nổ ra đã khiến nguồn thu từ thuế xuất khẩu dầu của Điện Kremlin giảm 25% so với tuần trước.

Thuế xuất khẩu dầu thô của Nga được ấn định ở mức 61,2 USD/tấn vào tháng 4, tương đương khoảng 8,3 USD/thùng. Mức thuế này đã tăng so với mức 58,3 USD/tấn, hay 7,95 USD/thùng, trong tháng 3 và được tính theo giá trung bình của dầu Urals trong thời gian từ 15/2 đến 14/3. Nga dự kiến giảm mức thuế xuất khẩu dầu xuống 49,6 USD/tấn, tương đương 6,81 USD/thùng, trong tháng 5.

Số lượng tàu chở dầu đã hoàn thành trong tuần tính đến ngày 15/4 giảm 10 tàu, tương đương giảm 25%, so với tuần trước, trong đó số lượng tàu tại cảng Novorossiysk ở Biển Đen giảm mạnh nhất.

Nguyên nhân một phần do cảnh báo gió giật ở khu vực cảng Novorossiysk đưa ra ngày 12/4 khiến cho không có tàu chở dầu nào neo đậu tại cảng dầu thô này từ ngày 12/4 đến 15/4.

Cùng thời điểm trên, số tàu chở dầu rời Baltic đến các điểm ở châu Á cũng giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 4 tuần.

Các chuyến hàng dầu thô từ 3 cảng xuất khẩu dầu ở phía đông trong thời gian trên cũng cho thấy có nhiều điểm đến ở châu Á hơn so với 2 tuần trước. Trong đó, các tàu chở dầu chuyển đến Trung Quốc nhiều nhất. Còn Nhật Bản thì chưa bao giờ nước này lại nhập nhiều như lúc này, với 2 chuyến chở dầu ESPO và 1 chuyến chở dầu Sokol.

Đặc biệt, số lượng các tàu chở dầu đến châu Á từ các cảng phía tây của Nga giảm mạnh trong tuần qua. Chỉ có 4 tàu chở hàng cho biết điểm đến là Ấn Độ, giảm 10 tàu so với tuần trước đó.

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Triển khai nhiều giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4%

Triển khai nhiều giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4%

Quý I vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang chịu áp lực lớn vì lạm phát tăng cao.
Nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng cao

Nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng cao

Tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong quý I/2022 đạt 87,64 tỷ USD, tăng 15,2%, tương ứng tăng 11,54 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Cộng hòa Séc lên chiến lược chấm dứt phụ thuộc nguồn khí đốt Nga

Cộng hòa Séc lên chiến lược chấm dứt phụ thuộc nguồn khí đốt Nga

Trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang chuẩn bị cho tình trạng gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga, chính phủ Séc đang chuẩn bị một chiến lược để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho mùa Đông tới.
Khai giảng lớp nghiệp vụ sư phạm dành cho cán bộ giảng viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Khai giảng lớp nghiệp vụ sư phạm dành cho cán bộ giảng viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

GS. TS Đinh Văn Tiến cho biết chương trình đào tạo, sau mỗi học phần học viên được đánh giá kết quả học tập thông qua các bài thi giảng, kết quả đánh giá các học phần theo phương thức trực tuyến là căn cứ để Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội xét và cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm sau khi kết thúc khóa học.
Vị trí Sun Secret Valley thu hút nhà đầu tư bởi điều gì?

Vị trí Sun Secret Valley thu hút nhà đầu tư bởi điều gì?

Vị trí Sun Secret Valley ở đâu? Sun Secret Valley là quần thể nghỉ dưỡng của chủ đầu tư Sun Group ra mắt thời gian gần đây tại Bãi Dài, Gành Dầu, Phú Quốc. Thông tin về vị trí luôn được khách hàng và giới đầu tư địa ốc đặc biệt quan tâm, từ đó tìm kiếm cơ hội đầu tư phù hợp và hấp dẫn cho mình với dự án tiềm năng này.
Tiếp tục lỗ lũy kế, VBH không chia cổ tức

Tiếp tục lỗ lũy kế, VBH không chia cổ tức

Công ty cổ phần Điện tử Bình Hòa (UPCoM: VBH) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 15/4 và vấn đề chia cổ tức được cổ đông quan tâm, Tuy nhiên VBH cho biết, tính đến năm nay doanh nghiệp vẫn đang lỗ lũy kế và sẽ tiến hành chia cổ tức khi lãi lũy kế.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp