Cộng hòa Séc lên chiến lược chấm dứt phụ thuộc nguồn khí đốt Nga

Thứ hai, 18/04/2022 | 16:45 Theo dõi CFĐT trên

Trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang chuẩn bị cho tình trạng gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga, chính phủ Séc đang chuẩn bị một chiến lược để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho mùa Đông tới.

Chính phủ Séc cho biết nước này đang phải chuẩn bị cho sự gián đoạn trong việc nhập khẩu khí đốt từ Nga vì Moscow đang kiên quyết yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp với các đơn hàng. Thứ trưởng Bộ công thương Séc cho biết, chính phủ nước này đang chuẩn bị cho tất cả các kịch bản, bao gồm cả khả năng ngừng toàn bộ các hoạt động nhập khẩu khí đốt từ Nga.  Các chuyên gia kinh tế nước này cảnh báo Nga có thể sử dụng hoạt động cung cấp khí đốt làm vũ khí để chống lại sự áp đặt các lệnh trừng phạt từ EU.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cộng hòa Séc cũng như đa số quốc gia của châu Âu, phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu khí đốt từ Nga và nước này chỉ sản xuất được 2% lượng khí đốt tiêu thụ trong nước. Trong trường hợp khẩn cấp, chính phủ sẽ ưu tiên đảm bảo hoạt động của cơ sở hạ tầng cơ bản và cung cấp nhiệt cho các hộ gia đình, đây sẽ là đối tượng cuối cùng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp cắt giảm tiêu thụ khí đốt. Bộ Công thương Séc cho biết quốc gia này có trữ lượng khí đốt đáp ứng nhu cầu sử dụng khoảng 30 đến 90 ngày. Đại diện Bộ này cũng đã lên tiếng trấn an người dân rằng, hiện tại, tất cả các nguồn cung cấp năng lượng đều ổn định và đáp ứng được trong một vài tháng tới.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nêu rõ Nga sẽ chỉ cung cấp khí đốt cho Cộng hòa Séc và các "quốc gia không thân thiện" nếu chấp nhận các khoản thanh toán bằng đồng rúp và các nước sẽ phải mở tài khoản bằng đồng rúp trong ngân hàng Gazprombank hoặc có nguy cơ bị cắt.

Phát biểu trên Đài truyền hình Séc ngày 17/4, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Séc cho biết việc mua khí đốt chung đang được thảo luận kỹ lưỡng ở cấp EU: “Trong trường hợp nguồn khí đốt từ Nga bị dừng lại, chúng tôi sẽ đưa khí đốt của Na Uy đến Cộng hòa Séc thông qua đường ống NETRA, theo tính toán của chúng tôi, nguồn cung tối ưu sẽ có thể đảm bảo khoảng một phần tư đến một phần ba nhu cầu của Cộng hòa Séc trong mùa đông'.

Khí đốt từ Biển Bắc thông qua đường ống NETRA và một đường dẫn nối liền đã vào Cộng hòa Séc kể từ tháng 5/1997. Theo Phó Thủ tướng Vít Rakušan, công ty đường ống dẫn khí Net4Gas của Séc cũng đang nghiên cứu kết nối nước này với hệ thống khí đốt của Áo, hệ thống này sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2028.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Tài chính đang lên kế hoạch cho chuyến công du chung tới Qatar vào tháng 5/2022 nhằm thảo luận về nguồn cung cấp khí đốt có thể thay thế một phần hàng nhập khẩu từ Nga.

Theo VOV
Theo VnMedia.vn Copy
Ngành dầu mỏ Nga bắt đầu ngấm đòn vì bị phương Tây quay lưng

Ngành dầu mỏ Nga bắt đầu ngấm đòn vì bị phương Tây quay lưng

Ngành công nghiệp dầu mỏ, nguồn thu quan trọng của Nga, đang bắt đầu bị ảnh hưởng khi người mua phương Tây xa lánh dầu thô của nước này.
Đức chi gần 3 tỷ USD để giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga

Đức chi gần 3 tỷ USD để giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga

Đức đã chi gần 3 tỷ Euro để thuê các trạm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng nổi ở ngoài khơi, nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Sản lượng ô tô toàn cầu sụt giảm do xung đột giữa Nga - Ukraine

Sản lượng ô tô toàn cầu sụt giảm do xung đột giữa Nga - Ukraine

Các nhà phân tích tại S&P Global Mobility đã dự đoán sản lượng ô tô toàn cầu giảm xuống 2,6 triệu xe trong cả năm 2022, thậm chí trong trường hợp xấu nhất, tổng sản lượng có thể giảm tới 4 triệu xe.
Top10nhomkinh.vn - Chuyên gia trong lĩnh vực cửa nhôm kính tại Việt Nam

Top10nhomkinh.vn - Chuyên gia trong lĩnh vực cửa nhôm kính tại Việt Nam

Cửa nhôm xingfa hiện nay được ứng dụng rất phổ biến tại các công trình nhà ở, biệt thự cao cấp, khách sạn… Nói đến cửa nhôm Xingfa chắc chắn các gia chủ cũng được các kiến trúc sư giới thiệu về độ “HOT” của sản phẩm. Thế nhưng sản phẩm nào cũng có ưu và nhược điểm. Top10nhomkinh.vn là thương hiệu uy tín đầu ngành nhôm kính sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về cửa nhôm xingfa thông qua bài chia sẻ này.
Thị trường chứng khoán châu Á chìm trong biển đỏ

Thị trường chứng khoán châu Á chìm trong biển đỏ

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,08% và đóng cửa phiên giao dịch ở mức 26.799,71 do cổ phiếu của Fast Retailing giảm 1,25%. Chỉ số Topix giảm 0,86% xuống 1.880,08.
Khủng hoảng lương thực: 'Cơn bão' đang đến gần

Khủng hoảng lương thực: "Cơn bão" đang đến gần

"Cơn bão đang đến gần" là dự báo các nhà nghiên cứu đưa ra về một cuộc khủng hoảng lương thực trên quy mô toàn cầu.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp