Triển khai nhiều giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4%

Thứ ba, 19/04/2022 | 14:38 Theo dõi CFĐT trên

Quý I vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang chịu áp lực lớn vì lạm phát tăng cao.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng, từ đầu năm đến nay giá cả thế giới tăng nhanh đã tác động lên thị trường Việt Nam. Nguyên nhân là do xung đột địa chính trị, tác động đến giá cả hàng hóa, trong đó có lương thực, thực phẩm tăng đột biến. Bên cạnh đó, khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch đã kéo theo giá cả tăng, trong đó có giá nguyên nhiên vật liệu, đã tác động lên lạm phát.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng, tại nhiều nước trên thế giới, lạm phát cũng tăng cao. Cụ thể, lạm phát của Mỹ tháng 2 tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ tháng 01/1982. Lạm phát tại Anh tháng 2 tăng 6,2% mức cao nhất trong 30 năm qua. Các nước thuộc khu vực ASEAN đều có mức lạm phát tháng 2 cao hơn Việt Nam.

“Ở Việt Nam, lạm phát bình quân quý I/2022 năm nay so với năm trước tăng 1,92%, tôi cho rằng đây là mức tăng vừa phải”, Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ.

Để đạt kết quả đó, có tác động về điều chỉnh chính sách tài khóa trong đó có điều chỉnh chính sách thuế. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15, trong đó thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT (trừ một số nhóm hàng); giảm nhiều loại thuế, phí trong đó có lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước; thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không…

Ngoài ra, trước bối cảnh giá xăng dầu nhập khẩu tăng cao, để giảm bớt áp lực tăng giá trong nước, Bộ Tài chính đã chủ động báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định giảm 50% thuế BVMT đối với xăng dầu. Nhờ đó, góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ 2.200 đồng/lít đối với xăng; 1.100 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn… Ước tính, tổng số giảm các loại thuế, phí và lệ phí trong năm 2022 là khoảng 88.000 đến 90.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đang chuẩn bị trình Chính phủ thực hiện giãn thu một số loại thuế và tiền thuê đất, ước tính khoảng 135 nghìn tỷ đồng, trong thời gian từ 3-6-9 tháng. Như vậy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm chi phí vay, coi như đó là khoản hỗ trợ lãi suất 0% của Nhà nước cho các doanh nghiệp.

"Tôi cho rằng, tất cả các yếu tố đó cộng hưởng vào sẽ giảm áp lực chi phí, giúp lạm phát được kiềm chế trong quý I/2022", Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho hay.

Đưa ra những giải pháp để kiểm soát lạm phát dưới 4% theo đúng mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra, chúng ta phải xử lý đồng thời cả 3 hướng: Một là giảm tác động đồng thời của chi phí đẩy; Thứ hai là thúc đẩy cung hàng hóa; Thứ ba làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tránh tác động tâm lý kỳ vọng.

Về tổng thể, Ban Chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ đã họp và các bộ, cơ quan trung ương cơ bản đã thống nhất từ nay đến cuối năm, tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường từng mặt hàng, đặc biệt là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tác động lớn đến hàng hóa, từ đó có phương án, giải pháp điều hành phù hợp.

Thứ hai, chúng ta thực hiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, để tăng cung hàng hóa trong nước.

Thứ ba, làm tốt công tác điều hành thị trường để vận hành cung cầu thông suốt, không bị tắc nghẽn.

“Bên cạnh đó cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu, chia sẻ; mọi người dân và doanh nghiệp cố gắng tiết kiệm chi phí, từ đó giảm thiểu tác động của giá thế giới tới thị trường trong nước”, Thứ trưởng Võ Thành Hưng chia sẻ.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Cộng hòa Séc lên chiến lược chấm dứt phụ thuộc nguồn khí đốt Nga

Cộng hòa Séc lên chiến lược chấm dứt phụ thuộc nguồn khí đốt Nga

Trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang chuẩn bị cho tình trạng gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga, chính phủ Séc đang chuẩn bị một chiến lược để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho mùa Đông tới.
Châu Âu vẫn mua hàng triệu tấn khí đốt từ Nga

Châu Âu vẫn mua hàng triệu tấn khí đốt từ Nga

Châu Âu vẫn đặt mua 57 triệu mét khối khí đốt của Gazprom vào ngày hôm qua, thấp hơn so với đơn hàng ngày 8/4 là 91,3 triệu mét khối.
Điểm mặt những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Điểm mặt những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 3/2022 là 34,71 tỷ USD, tăng 48,2% so với tháng trước. Quy mô hàng hóa xuất khẩu của nước ta trong tháng đã tăng tới 11,3 tỷ USD so với tháng trước, với mức tăng lớn từ các nhóm hàng như điện thoại các loại & linh kiện; máy vi tính…
Liên tiếp 21 trận động đất tại Kom Tum, Ban chỉ đạo quốc gia họp khẩn

Liên tiếp 21 trận động đất tại Kom Tum, Ban chỉ đạo quốc gia họp khẩn

Sáng nay, 19/4, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai sẽ tổ chức cuộc họp với các Bộ, ngành, chuyên gia để ứng phó với động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Cơ hội và thách thức cho đà phục hồi của thị trường địa ốc phía Nam

Cơ hội và thách thức cho đà phục hồi của thị trường địa ốc phía Nam

Tại hội thảo “Tạo đà phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam” diễn ra mới đây, ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam đã có những chia sẻ về cơ hội và thách thức cho đà phục hồi của thị trường địa ốc phía Nam.
Tiếp tục lỗ lũy kế, VBH không chia cổ tức

Tiếp tục lỗ lũy kế, VBH không chia cổ tức

Công ty cổ phần Điện tử Bình Hòa (UPCoM: VBH) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 15/4 và vấn đề chia cổ tức được cổ đông quan tâm, Tuy nhiên VBH cho biết, tính đến năm nay doanh nghiệp vẫn đang lỗ lũy kế và sẽ tiến hành chia cổ tức khi lãi lũy kế.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp