Đằng sau sự bùng nổ của thương mại toàn cầu trong thời dịch Covid-19

Thứ sáu, 27/08/2021 | 12:34 Theo dõi CFĐT trên

Việc mở cửa lại cảng container đông đúc thứ 3 thế giới ở Trung Quốc là tin tốt cho thương mại toàn cầu. Báo cáo từ Văn phòng Phân tích Chính sách Kinh tế CPB Hà Lan (thay mặt Ủy ban Châu Âu) chỉ ra rằng thương mại hàng hóa thế giới đang ổn định ở mức rất cao.

Đằng sau sự bùng nổ của thương mại toàn cầu trong thời dịch Covid-19
Đằng sau sự bùng nổ của thương mại toàn cầu trong thời dịch Covid-19

Hôm 25/8, một bến tàu ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn (Trung Quốc) đã được hoạt động trở lại sau hai tuần đóng cửa. Trước đó, các nhà chức trách đã phải đóng cửa bến tàu sau khi phát hiện một nhân viên có kết quả dương tính với Covid-19. Cảng này xử lý khoảng 78.000 container mỗi ngày.

Việc đóng cửa đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu quanh khu vực Thượng Hải và chuỗi cung ứng vốn đang lao đao vì đại dịch và thiên tai. Các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với chi phí vận chuyển tăng cao và tình trạng chậm trễ.

=> Xem thêm: Công bố mở cảng cạn Tân Cảng Quế Võ, Bắc Ninh

Thương mại toàn cầu bùng nổ

Theo các dữ liệu mới nhất, thương mại toàn cầu đang trong giai đoạn bùng nổ. Điều đó tiếp nhiệt lượng cho đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, trong quý 2/2021, giá trị thương mại hàng hóa quốc tế của G20 (nhóm các nền kinh tế lớn) đạt kỷ lục mới. Một báo cáo mới từ Văn phòng Phân tích Chính sách Kinh tế CPB Hà Lan (thay mặt Ủy ban Châu Âu) cũng chỉ ra rằng thương mại hàng hóa thế giới đang ổn định ở mức rất cao sau khi phục hồi mạnh mẽ.

Thương mại toàn cầu bùng nổ
Thương mại toàn cầu bùng nổ

=> Xem thêm: Nhiều cảng biển Trung Quốc tắc cứng vì chính sách ‘triệt tiêu Covid-19’, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe doạ

Câu hỏi đặt ra là vì sao thương mại toàn cầu phát triển mạnh mẽ khi các chuỗi cung ứng chịu quá nhiều sức ép? Một phần nguyên nhân là sức mạnh của người tiêu dùng. Khách hàng đã thoải mái mua sắm sau nhiều tháng tiết kiệm do ảnh hưởng từ đại dịch.

Đầu tháng 8, cảng Long Beach cho biết đã xử lý số lượng container kỷ lục trong tháng 7 do "nhu cầu tiêu dùng phục hồi". Vào tháng 7, cảng Los Angeles cũng xử lý nhiều container hơn 4% so với cùng kỳ năm 2020.

"Sự gia tăng nhập khẩu bền vững và đáng kể này đã đẩy chuỗi cung ứng lên một tầm cao mới", ông Gene Seroka, Giám đốc điều hành cảng Los Angeles cho hay.

OECD cho biết nhu cầu hàng hóa cao hơn, nhất là từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng đóng vai trò quan trọng. Xuất khẩu của Australia tăng 10% trong quý trước do doanh số bán kim loại, than và ngũ cốc gia tăng. Xuất khẩu của Brazil cũng tăng 29% nhờ nhu cầu quặng sắt và đậu nành.

Tuy nhiên, theo OECD, giá cả hàng hóa leo thang cũng là một phần nguyên nhân của sự gia tăng này. Nếu doanh nghiệp phải trả nhiều tiền hơn cho nguyên liệu, điều đó đồng nghĩa với việc giá trị của các lô hàng tăng lên.

"Điều này gửi đi một tín hiệu mơ hồ cho nền kinh tế trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát", hãng tin CNN nhận định.

=> Xem thêm: Hai cảng container hàng đầu Trung Quốc bị tắc nghẽn nghiêm trọng

Các chuỗi cung ứng chịu nhiều sức ép

Kể từ đầu năm đến nay, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đè nặng bởi sự gián đoạn do dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt những mặt hàng quan trọng như chip máy tính. Theo giới quan sát, đợt bùng dịch mới ở châu Á sẽ làm trầm trọng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng của nguồn hàng hóa sản xuất lớn nhất thế giới.

Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về số ca nhiễm mới và tử vong. Nhiều nhà máy trong khu vực cũng phải ngừng sản xuất hàng điện tử, may mặc và những mặt hàng khác. Biến chủng Delta đã xuất hiện và lây lan nhanh ở Trung Quốc.

Trên thực tế, số ca nhiễm được ghi nhận ở Trung Quốc thấp hơn nhiều quốc gia khác, bao gồm Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Bắc Kinh đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp cách ly ổ dịch, thắt chặt kiểm soát di chuyển và xét nghiệm hàng loạt để ngăn ngừa virus lây lan.

Trước khi đóng cửa bến tàu ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn, cảng Diêm Điền tại Thâm Quyến cũng bị dừng hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận chuyển quốc tế.

"Biến chủng Delta có thể sẽ làm gián đoạn đáng kể thương mại ở châu Á. Tính đến nay, hầu hết thị trường đều kiểm soát virus tốt. Nhưng nếu virus tiếp tục lan rộng, vận may sẽ không còn kéo dài ở nhiều nơi", ông Deborah Elms, Giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại Châu Á (có trụ sở tại Singapore), nhận định.

Sự bùng nổ xuất khẩu vốn là lá chắn của các nền kinh tế dựa vào thương mại trong thời kỳ đại dịch. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã dự báo châu Á sẽ dẫn đầu mức tăng 8% vào năm nay trong thương mại hàng hóa toàn cầu.

=> Xem thêm: Bộ Công thương kiến nghị 6 giải pháp gỡ khó tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

T.T

Theo VnMedia.vn Copy
Nhiều cảng biển Trung Quốc tắc cứng vì chính sách ‘triệt tiêu Covid-19’, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe doạ

Nhiều cảng biển Trung Quốc tắc cứng vì chính sách ‘triệt tiêu Covid-19’, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe doạ

Nhiều cảng biển Trung Quốc đang ở trong tình trạng tắc nghẽn, khi những con tàu lẽ ra cập bến ở cảng Ninh Ba buộc phải chuyển bến.
Xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển, tăng gấp 3 lần mức phạt?

Xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển, tăng gấp 3 lần mức phạt?

Bộ GTVT đề xuất tăng nặng mức xử phạt hành chính đối với hành vi các phương tiện di chuyển trong vùng đất cảng biển xếp hàng quá tải trọng, mức phạt áp dụng gấp 3 lần so với trước đây.
Việt Nam có thêm 8 bến cảng biển mới, nâng tổng số bến cảng lên 286

Việt Nam có thêm 8 bến cảng biển mới, nâng tổng số bến cảng lên 286

Mới đây, Bộ GTVT vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam với tổng số 286 bến cảng biển.
Hà Nội: Nam thanh niên trữ cả 'kho súng đạn' trong nhà

Hà Nội: Nam thanh niên trữ cả 'kho súng đạn' trong nhà

Khám xét chỗ ở của đối tượng Nguyễn Tiến Dũng, cơ quan công an thu giữ thêm 7 khẩu súng quân dụng, 1 khẩu súng kíp, 1 khẩu súng hơi, 1 cây cung, 6 mũi tên, 65 viên đạn và 1 mô hình quả lựu đạn...
Bất động sản Hà Nội: Thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và vùng lân cận

Bất động sản Hà Nội: Thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và vùng lân cận

Việc mở rộng đô thị và sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng tại Thủ đô Hà Nội đang làm thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và các vùng lân cận, đặc biệt là khoảng cách thu hẹp về giá nhà giữa hai khu vực này.
Đồng Nai: 161 ca bệnh COVID-19 đã tử vong, 45 ca đang nguy kịch

Đồng Nai: 161 ca bệnh COVID-19 đã tử vong, 45 ca đang nguy kịch

Ngày hôm qua 26/8, Đồng Nai có thêm 944 ca bệnh mới, trong đó có tới 811 ca phát hiện trong khu cách ly. Toàn tỉnh đã có 161 ca tử vong và hiện đang có 45 ca nguy kịch…
Khủng hoảng Evergrande chưa được giải quyết, 'cú sốc' năng lượng đã tới

Khủng hoảng Evergrande chưa được giải quyết, 'cú sốc' năng lượng đã tới

Các nhà sản xuất và xuất khẩu của Trung Quốc chịu thêm gánh nặng vì thiếu điện trong lúc đã phải đương đầu với hàng loạt vấn đề của chuỗi cung ứng. Sự gián đoạn sẽ có tác động không nhỏ đến thời gian giao hàng.
Trung Quốc đóng cửa hàng loạt nhà máy để giảm phát khí thải

Trung Quốc đóng cửa hàng loạt nhà máy để giảm phát khí thải

Hàng loạt nhà máy tại Trung Quốc phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng để giảm lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính.
COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng

COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng

Chiều ngày 26/9, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng”. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đã nêu 8 giải pháp giải quyết khó khăn với các khu kinh tế, khu công nghiệp...
Nhiều ngành hàng tiêu dùng tiếp tục tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định EVFTA

Nhiều ngành hàng tiêu dùng tiếp tục tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định EVFTA

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý II/2021 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 14,02 tỷ USD, tăng 2,8% so với quý I/2021 và tăng 21,8% so với quý II/2020.