Mới đây, Bộ GTVT vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam với tổng số 286 bến cảng biển.
Mới đây, Bộ GTVT vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam với tổng số 286 bến cảng biển.
Theo đó, so với danh mục cảng biển được Bộ GTVT công bố vào tháng 4 năm ngoái thì tổng số bến cảnh trong hệ thống cảng biển Việt Nam đã tăng lên 8 bến cảng.
Cụ thể, ở cảng biển Vũng Tàu ghi nhận số bến cảng tăng nhiều nhất, các bến tăng gồm: Bến cảng Hyosung Vina Chemicals, Bến cảng Quốc phòng Quân khu 7, Bến cảng chuyên dùng Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam, Bến cảng Hải đoàn 129.
Ngoài ra, cảng biển Hải Phòng có thêm bến cảng MPC Port; cảng biển Khánh Hòa có 16 bến cảng, trong đó Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đã được bổ sung vào hệ thống cảng biển lần này; Cảng biển Đồng Nai có thêm bến cảng Vĩnh Hưng và cảng biển TP. HCM có thêm bến cảng Bến Nghé Phú Hữu.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống cảng biển Việt Nam hiện đã có tổng cộng 286 bến cảng.
Trong đó, cảng biển Hải Phòng có 50 bến, cảng biển Vũng Tàu có 46 bến và cảng biển TP. HCM có 42 bến. cảng biển Cần Thơ có 21 bến cảng; cảng biển Đồng Nai gồm 18 bến cảng; cảng biển Khánh Hòa có 16 bến cảng; cảng biển Quảng Ninh có 13 bến cảng; cảng biển Đà Nẵng có 8 bến; cảng biển Nghi Sơn, cảng biển Nghệ An, cảng biển Dung Quất mỗi khu vực cảng biển có 7 bến; cảng biển Hà Tĩnh và cảng biển Bình Thuận mỗi khu vực có 6 bến.
Một số cảng biển có số lượng bến ít, gồm: cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quy Nhơn, cảng biển Kiên Giang mỗi khu vực có 4 bến cảng; cảng biển Hải Thịnh, cảng biển Đồng Tháp mỗi khu vực có 3 bến cảng; cảng biển Thái Bình, cảng biển Thừa Thiên Huế, Kỳ Hà, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Tiền Giang (thuộc tỉnh Long An), cảng biển Cần Thơ (thuộc Sóc Trăng), cảng biển Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận) mỗi khu vực có 2 bến cảng.
Các cảng biển Quảng Trị, cảng biển Vũng Rô, cảng biển Bình Dương, cảng biển Trà Vinh, cảng biển An Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Năm Căn đều có 1 bến cảng/khu vực.
Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh, với hệ thống bến cảng trải dài từ Bắc vào Nam, cảng biển Việt Nam đã và đang phát huy tốt vai trò đầu mối thông thương hàng hóa trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của đất nước.
Trung bình mỗi năm, cảng biển Việt Nam đón khoảng 120 nghìn lượt tàu biển với mức tăng trưởng tổng thể của hàng hóa đạt gần 16%/năm. Trong đó, năm ngoái, tổng lượng hàng thông qua cảng biển Việt Nam đạt tới 692 triệu tấn, vượt 14 - 21% so với quy hoạch.
Dẫn lời Đất Việt, Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2019, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, Việt Nam không cần đầu tư thêm cảng biển mới. Nếu có, đầu tư mở rộng kho bãi và hệ thống hạ tầng kết nối đến cảng.
Còn PGS.TS Nguyễn Văn Ngọc (Đại học Hàng hải Việt Nam) trong một bài viết gửi Đất Việt hồi tháng 3/2021 chỉ ra rằng, tư vấn lập quy hoạch cảng biển hiện nay tại Việt Nam còn mang nặng tư duy của người buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ; đó là cứ có nhà mặt đường là có thể mở cửa hàng buôn bán.
Cụ thể, các tỉnh tiếp giáp với biển, khu công nghiệp tiếp giáp với sông, biển… đều đề xuất mở cảng mà không quan tâm tới điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, môi trường có đảm bảo yêu cầu hay không.