Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Mới đây, Bộ Công thương đã kiến nghị Chính phủ 6 giải pháp gỡ khó tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng biển này.
Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Mới đây, Bộ Công thương đã kiến nghị Chính phủ 6 giải pháp gỡ khó tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng biển này.
Hơn 100.000 teus hàng hoá đang tồn tại cảng Cát Lái, TP. HCM, đẩy cảng này vào nguy cơ ngừng hoạt động. Tất nhiều giải pháp cấp bách đã được thực hiện, tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hàng hoá nhập khẩu không chỉ ùn tắc tại cảng Cát Lái, mà còn tại nhiều cảng biển phía Nam.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP. HCM, nhờ những biện pháp như chuyển hàng về cảng khác, rút ngắn thủ tục hải quan, giảm phí container… được đồng loạt thực hiện, đã gỡ khó phần nào cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Các doanh nghiệp đang đẩy nhanh quá trình lấy hàng nhằm giảm ùn tắc cho cảng. Tuy nhiên, việc lấy hàng vẫn tương đối khó khăn.
Đồng quan điểm với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đại diện Cảng Quốc Tế Cái Mép cho rằng, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" dẫn đến tình trạng hàng hóa tồn đọng tại một số cảng biển.
Theo tính toán của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của cảng Cát Lái sẽ duy trì đến ngày 15/8, đạt mức cao nhất 97,5% hàng tồn bãi. Đơn vị này sẽ điều chỉnh liên tục để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động cảng.
Tuy nhiên, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, dù đã điều tiết hàng hóa sang các cảng khác, khi năng lực tiếp nhận các cảng, ICD… hết công suất, nguy cơ Cảng Cát Lái và các cảng khác phải lần lượt tạm ngừng tiếp nhận tàu là khó tránh khỏi.
Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại TP. HCM, trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp sản xuất, xử lý các khó khăn phát sinh, đảm bảo duy trì hoạt động cảng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất kiến nghị, cần có những cơ chế thoáng hơn cho doanh nghiệp hoạt động trở lại, từ đó có cơ sở giải phóng hàng hoá "mắc cạn" tại cảng biển
Cảng biển là cơ sở hạ tầng trọng điểm đảm bảo hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển thông suốt. Trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái còn có thể kéo dài và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 6 giải pháp.
Một là, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước nói chung để khẩn trương đưa ra giải pháp.
Hai là, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là cảng Tân cảng Hiệp Phước (TP. HCM), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). Qua đó giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay.
Ba là, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao UBND TP. HCM và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng biển ưu tiên tiêm vaccine chống dịch Covid-19 cho những người công tác tại cảng, kể cả các nhân viên giao nhận, lái xe.
Bốn là, do tính chất đặc thù của hoạt động tại cảng biển nói chung, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm Covid-19 thì một mặt cách ly những đối tượng liên quan, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ đã đặt ra “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.
Năm là, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao các Bộ, ngành, địa phương có liên quan xem xét, giải quyết các kiến nghị của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Sáu là, kiến nghị giao Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng Cát Lái của các doanh nghiệp đang bị dừng sản xuất do tác động của dịch Covid-19.