Đăng ký công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ cần những thủ tục gì?

Thứ tư, 02/06/2021 | 10:52 Theo dõi CFĐT trên

Chủ doanh nghiệp muốn đăng ký công ty có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng cần những thủ tục gì? Nếu không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký sẽ bị xử phạt thế nào?

Đăng ký công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ cần thủ tục gì?
Đăng ký công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ cần thủ tục gì?

Vốn điều lệ là gì?

Trước tiên ta hiểu vốn điều lệ là gì? Nhiều người hiểu vốn điều lệ chỉ là vốn ban đầu khi công ty đăng ký thành lập. Đây là một cách hiểu sai lầm. Vốn điều lệ là vốn của công ty từ thời điểm đăng ký thành lập và xuyên xuốt thời gian công ty hoạt động.

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần.

Vốn điều lệ tại thời điểm đăng ký thành lập công ty là mức vốn mà thành viên công ty cam kết góp được ghi nhận trong điều lệ của công ty.

Hồ sơ thành lập công ty

Thành lập công ty TNHH, thành lập công ty cổ phần hay bất cứ loại hình doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện theo 2 cách: nộp hồ sơ trực tiếp và qua mạng.

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty bao gồm: Điều lệ công ty; Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần); Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên); Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật); Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 06 tháng).

=> Xem thêm: Công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Thủ tục, quy trình đăng ký thành lập công ty năm 2021

1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty

Tuy hồ sơ thành lập doanh nghiệp có thể nộp qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia và nộp trực tiếp tại Sở KH&ĐT, nhưng hầu hết các tỉnh, thành lớn như Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương… chỉ áp dụng hình thức nộp hồ sơ qua mạng. Do vậy, để tránh mất thời gian, bạn nên xác nhận hình thức nộp hồ sơ với cơ quan đăng ký kinh doanh tỉnh, thành nơi doanh nghiệp thành lập trước khi thực hiện. 

2. Trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp

5 bước thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng

Bước 1: Tạo tài khoản và đăng nhập tại Cổng thông tin quốc gia;

Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp;

Bước 3: Nhập thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh;

Bước 4: Scan và tải tài liệu đính kèm;

Bước 5: Ký xác thực và nộp hồ sơ.

Lưu ý:

Nếu nộp hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh, người ký xác thực hồ sơ phải được cấp tài khoản đăng ký kinh doanh. Nếu nộp hồ sơ bằng chữ ký số (token), người ký xác thực hồ sơ phải được gán chữ ký số vào tài khoản.

3. Thời gian giải quyết thủ tục thành lập doanh nghiệp

Trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo phản hồi qua email đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn chỉ cần in giấy biên nhận (không cần nộp bộ hồ sơ gốc) và nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bạn sẽ phải chỉnh sửa, bổ sung theo thông báo phản hồi của Sở KH&ĐT và tiến hành nộp lại theo 5 bước như trên. 

Lưu ý: 

Tùy vào từng ngành nghề kinh doanh mà Hà Nội và TP. HCM sẽ có quy định xử lý hồ sơ khác nhau. Do vậy, hồ sơ hợp lệ tại Hà Nội có thể sẽ không hợp lệ tại TP. HCM và ngược lại.

Điều kiện thành lập doanh nghiệp

Để có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo thực hiện đúng các vấn đề sau:

1. Xác định loại hình công ty, doanh nghiệp

Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam: Công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh.

Đặt tên doanh nghiệp:

2. Tên công ty gồm 2 thành tố: loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

Tên công ty có thể bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, nhưng không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của công ty khác đã đăng ký trước đó trong phạm vi toàn quốc. Tuy doanh nghiệp không nhất thiết phải đặt tên theo ngành nghề, nhưng để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như định hình thương hiệu sau này, doanh nghiệp nên chọn lựa tên phù hợp với ngành nghề đăng ký. Bạn có thể tham khảo cách đặt tên doanh nghiệp hay và đúng tại đây.

Ví dụ: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu (Auto Investment Group)

Theo Nghị định 01/2021, quyết định của Phòng Đăng ký kinh doanh về tên doanh nghiệp là quyết định cuối cùng.

3. Địa chỉ trụ sở công ty

Một địa chỉ có thể đăng ký nhiều công ty.

Ví dụ: Có thể có 100 công ty lấy địa chỉ trong giấy phép là: tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower (số 2 đường Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).

Địa chỉ công ty nếu là chung cư/căn hộ thì phải có giấy tờ chứng minh chung cư/căn hộ đó có phần diện tích dùng làm khu văn phòng, phải có hợp đồng thuê văn phòng bạn ký trực tiếp với chủ đầu tư… rất phức tạp và mất thời gian.

4. Ngành nghề kinh doanh

Để thực hiện hồ sơ đăng ký thành lập, bạn cần xác định mã ngành kinh doanh cũng như các ngành nghề mà doanh nghiệp có thể hoạt động trong tương lai (tránh việc phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề sau này, vừa mất thời gian, chi phí lại ảnh hưởng tiến độ kinh doanh). 

Bạn có thể tham khảo chi tiết danh mục ngành nghề kinh tế Việt Nam hoặc tra cứu mã ngành dự định kinh doanh tại đây. 

5. Vốn điều lệ công ty

Dù không có quy định về số vốn điều lệ tối thiểu và doanh nghiệp cũng không cần chứng minh vốn điều lệ dưới bất cứ hình thức nào, nhưng vốn điều lệ là cơ sở để doanh nghiệp xác định lệ phí môn bài và cam kết nghĩa vụ trách nhiệm tài chính với đối tác, khách hàng… Do vậy, vốn điều lệ càng cao càng chứng minh năng lực tài chính của doanh nghiệp và tạo lòng tin với đối tác, khách hàng. 

Theo khoản 1 Điều 113 Luật Doanh nghiệp 2020: Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn.

Trường hợp cổ đông góp vốn bằng tài sản thì thời gian vận chuyển nhập khẩu, thực hiện thủ tục hành chính để chuyển quyền sở hữu tài sản đó không tính vào thời hạn góp vốn này. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc cổ đông thanh toán đủ và đúng hạn các cổ phần đã đăng ký mua.

Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường không yêu cầu mức vốn pháp định, thì theo luật không quy định mức vốn tối thiểu để thành lập công ty.

Tùy vào ngành nghề kinh doanh mà vốn pháp định sẽ được yêu cầu cụ thể. 

=> Xem thêm: Chuyện lạ: Doanh nhân 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ, gấp đôi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng

6. Người đại diện theo pháp luật

Là người điều hành, quản lý trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh, đại diện cho doanh nghiệp ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, cá nhân hay tổ chức khác. 

Chức danh của người đại diện theo pháp luật là Giám đốc/Tổng Giám đốc/Chủ tịch Hội đồng thành viên/Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký xử phạt thế nào?

Không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký ban đầu mà không thông báo điều chỉnh với cơ quan đăng ký kinh doanh là hành vi trái luật và có thể bị xử lý vi phạm hành chính. Vậy mức xử phạt đối với hành vi này cụ thể như thế nào?

Đối với Công ty TNHH MTV: Theo Khoản 2 Điều 74 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định chủ sở hữu phải góp đúng phần vốn như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận ĐKDN.

Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Theo Khoản 2 Điều 48 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định thành viên công ty phải góp đúng phần vốn như đã đăng ký trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận ĐKDN.

Thời hạn phải điều chỉnh giảm vốn điều lệ với cơ quan quản lý Nhà nước: Hết thời hạn sau đây, kể từ hạn chót góp vốn mà doanh nghiệp vẫn không góp đủ số vốn theo đăng ký ban đầu thì phải tiến hành điều chỉnh với Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở cho đúng với thực tế: 30 ngày đối với công ty TNHH MTV và công ty cổ phần; 60 ngày đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên.

Xử phạt vi phạm hành chính do không góp đủ vốn:

Nếu đăng ký công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng mà không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký, theo Khoản 3 Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, tổ chức vi phạm còn bị buộc phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông bằng số vốn đã góp.

Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?

Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?

Tại Phố Wall, một cuộc tranh cãi đang diễn ra gay gắt xung quanh việc tỷ giá USD sẽ đi về đâu khi mà thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng.
Công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm cho rằng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập với mục đích "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi hoặc là lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch phi pháp của họ.
Chuyện lạ: CEO 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ, gấp đôi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Chuyện lạ: CEO 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ, gấp đôi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Mới đây, CEO Nguyễn Vũ Quốc Anh vừa góp 499.998 tỷ đồng để thành lập công ty chuyên kinh doanh công nghệ như: Sản xuất linh kiện điện tử, buôn bán lẻ máy tính, dịch vụ công nghệ thông tin… Con số này lớn gấp 2 lần khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên sàn chứng khoán.
Sở Thông tin & Truyền thông TP. HCM bất ngờ làm việc với đại diện của bà Phương Hằng

Sở Thông tin & Truyền thông TP. HCM bất ngờ làm việc với đại diện của bà Phương Hằng

Đại diện được ủy quyền của bà Nguyễn Phương Hằng đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM về những phát ngôn của bà trong các buổi livestream.  
21.700 tỷ đồng giao dịch trong phiên sáng: HOSE ngưng giao dịch từ trưa 1/6

21.700 tỷ đồng giao dịch trong phiên sáng: HOSE ngưng giao dịch từ trưa 1/6

Thanh khoản tăng đột biến, gây "báo động với an toàn hệ thống", HOSE vừa chủ động tạm ngưng giao dịch để bảo vệ an toàn hệ thống.
Hà Nội: 40 người liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đều ở huyện Chương Mỹ và Thanh Oai

Hà Nội: 40 người liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đều ở huyện Chương Mỹ và Thanh Oai

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, qua xác minh, tại Hà Nội có 40 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Những người này đều ở huyện Chương Mỹ và Thanh Oai, hiện đã được xét nghiệm Covid-19.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp