Chuyên gia: Những gì đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 có thể lặp lại lần nữa

Thứ năm, 22/12/2022 | 14:55 Theo dõi CFĐT trên

Trong hơn 50 năm qua, ngay cả trong cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất, các đợt phục hồi ngắn trên thị trường chứng khoán đã xuất hiện trung bình khoảng 6,5 lần. Và năm 2022 cũng không phải là một ngoại lệ.

Chuyên gia: Những gì đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 có thể lặp lại lần nữa
Chuyên gia: Những gì đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 có thể lặp lại lần nữa

Tuy nhiên, Giám đốc Đầu tư của Morgan Stanley và chiến lược gia chứng khoán Mỹ - Mike Wilson đã cảnh báo các nhà đầu tư không nên rơi vào những “bẫy thị trường giá xuống” này.

Thậm chí sau khi chỉ số S&P 500 giảm hơn 20% trong năm nay, ông Wilson, người được công nhận là chiến lược gia cổ phiếu hàng đầu thế giới theo khảo sát của tạp chí Institutional Investor, tin rằng chứng khoán sẽ còn tụt dốc hơn nữa.

Ông lập luận rằng các nhà đầu tư đã quá tập trung vào việc Fed tăng lãi suất đến ngưỡng bao nhiêu và tình hình lạm phát như nào trong khi vấn đề thực sự là tăng trưởng kinh tế chậm lại và lợi nhuận doanh nghiệp đi xuống.

Wilson đã viết trong một ghi chú nghiên cứu hôm thứ Hai rằng: “Bản thân cuộc suy thoái lợi nhuận có thể tương tự như những gì đã xảy ra trong năm 2008/2009. Lời khuyên của chúng tôi là đừng cho rằng thị trường đã tính đến kết quả này trước khi chúng thực sự xảy ra”.

Wilson tin rằng S&P 500 sẽ giảm xuống từ 3.000 đến 3.300 điểm trong quý đầu tiên của năm 2023 từ mức khoảng 3.800 ở thời điểm hiện tại. Và đến cuối năm sau, ông hy vọng chỉ số này sẽ phục hồi về mức 3.900 - hoặc thậm chí 3.500 trong “trường hợp giá xuống”.

Nhưng bất chấp những dự đoán gần đây về ngày tận thế của Phố Wall như là một cuộc suy thoái kéo dài “gấp đôi bình thường” hoặc thậm chí là “một biến thể khác của Đại suy thoái”, Wilson nói rằng, nền kinh tế nhiều khả năng sẽ chống lại được ảnh hưởng của lãi suất và lạm phát cao, hoặc ít nhất tránh “suy thoái trên bảng cân đối kế toán” hoặc “rủi ro tài chính mang tính hệ thống”.

Mặt khác, đối với các nhà đầu tư, chiến lược gia đưa ra một cảnh báo rằng: “Sự giảm giá sẽ tồi tệ hơn rất nhiều so với những gì nhà đầu tư dự báo”.

Xem thêm: Nguy cơ khủng hoảng tài chính mới ở Hy Lạp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Wilson nói rằng các nhà đầu tư đang phạm phải sai lầm tương tự như tháng 8/2008, tức là đánh giá thấp rủi ro lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm.

“Chúng tôi nghe từ khách hàng rằng mọi người đều biết dự báo lợi nhuận năm tới quá cao, và đã được thị trường phản ánh vào giá. Tuy nhiên, chúng tôi từng nghe những điều tương tự vào tháng 8/2008, khi mức chênh lệch giữa mô hình lợi nhuận của chúng tôi và quan điểm của các nhà đầu tư cũng lớn như hiện nay”, ông cho biết. 

Vào giữa tháng 8/2008, nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái và S&P 500 đã giảm 20% xuống còn khoảng 1.300. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu nghĩ rằng thời kỳ tồi tệ nhất của thị trường giá xuống đã qua, nhưng sau đó mức đáy tiếp tục giảm xuống khi lợi nhuận của các công ty lao dốc. 

Đến tháng 3/2009, chỉ số S&P 500 chỉ còn 683 điểm. 

Theo ông Wilson, vào tháng 8/2008, chỉ số S&P 500 được giao dịch ở mức gấp 13 lần lợi nhuận. Hiện tại, con số này là 16,8 lần. Vì vậy ông kết luận thị trường đang được định giá quá cao.

Ở thời điểm đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng đã cắt giảm lãi suất lên đến khoảng 3,25% trong nỗ lực giải cứu nền kinh tế Mỹ khỏi cuộc khủng hoảng tài chính lớn như vậy. Thế nhưng, giờ đây, Fed dự kiến sẽ tiếp tục nâng lãi suất nhằm chống lạm phát. Ông Wilson cho rằng Fed sẽ khó có thể giải cứu thị trường chứng khoán thông qua nới lỏng chính sách.

Được biết, lạm phát vào tháng 8/2008 là 5,3%, trong khi tháng 11/2022 là 7,1%. Tuy vậy, ông Wilson không tin rằng cổ phiếu sẽ tụt mạnh như năm 2008, bởi thị trường nhà đất và ngân hàng đang vào trạng thái ổn định hơn. 

Đáng lưu ý, ông Wilson cho rằng ngay cả khi tránh được suy thoái, đây cũng có thể không phải là điều tốt đối với giới đầu tư.

Ông giải thích: “Nhiều nhà đầu tư cảm thấy thoải mái rằng chúng ta có thể tránh một cuộc suy thoái vào năm sau, hay ‘hạ cánh mềm’. Trong kịch bản này, Fed sẽ không giải cứu thị trường ngay cả khi dự báo lợi nhuận sụt giảm”.

Trong suốt năm 2022, nhiều nhà đầu tư đã hy vọng lạm phát sẽ giảm xuống và cho phép Fed tạm dừng các đợt tăng lãi suất hoặc thậm chí chuyển sang cắt giảm lãi suất. Nhưng Wilson lập luận rằng, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng khi lạm phát giảm dần vì các tập đoàn Mỹ từng tăng thu nhập bằng cách nâng giá và chuyển chi phí sang người tiêu dùng.

Xem thêm: Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên đạt mức 4,2% kể từ 2008

Thục San (Theo Finance Yahoo)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12: Xu hướng vận động VN-Index chưa rõ ràng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12: Xu hướng vận động VN-Index chưa rõ ràng

Thanh khoản suy yếu trong vùng trũng thông tin đang cho thấy tình trạng phân vân của các nhà đầu tư. Xu hướng vận động VN-Index chưa rõ ràng và phải chờ các phiên tới để xác nhận.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 22/12: VNE, BSR, VCB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 22/12: VNE, BSR, VCB

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 22/12, bao gồm: VNE, BSR, VCB.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/12: Kỳ vọng chỉ số sẽ lấy lại vùng 1.030 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/12: Kỳ vọng chỉ số sẽ lấy lại vùng 1.030 điểm

Nhìn chung, nhịp giảm điều chỉnh này vẫn chủ yếu là mang tính rũ bỏ khi thị trường đã có 2 tuần đi ngang và chưa thể đạt trạng thái cân bằng trong ngắn hạn.
Áp lực tăng giá toàn cầu có nguy cơ kích hoạt lãi suất tăng cao

Áp lực tăng giá toàn cầu có nguy cơ kích hoạt lãi suất tăng cao

Áp lực giá cơ bản vẫn đang gia tăng ở hầu hết các nền kinh tế phát triển lớn bất chấp lạm phát toàn phần có dấu hiệu đi xuống. Điều này càng chứng minh rằng, các Ngân hàng Trung ương sẽ cần tiếp tục thắt chặt chính sách trong những tháng tới.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Quỹ đầu tư hàng đầu châu Á để mắt đến đồng Yên

Quỹ đầu tư hàng đầu châu Á để mắt đến đồng Yên

Một trong những quỹ trái phiếu hoạt động hiệu quả nhất châu Á cho biết, đồng Yên là "phương tiện chính" mà các nhà đầu tư nên nhắm đến khi kỷ nguyên lãi suất thấp dường như đã kết thúc. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp