Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH làm việc 'Vì lợi ích cao nhất của quốc gia, dân tộc'

Thứ tư, 20/10/2021 | 10:15 Theo dõi CFĐT trên

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng thuộc nội dung chương trình kỳ họp...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Kỳ họp diễn ra khi ở trong nước, dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư với biến chủng mới, lây lan rất nhanh và nguy hiểm hơn, diễn biến rất phức tạp, khó lường, khó kiểm soát đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân.

Tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu đề ra. Kinh tế Quý III tăng trưởng âm 6,17% so với cùng kỳ, làm cho tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm chỉ đạt 1,42%, là mức thấp nhất từ năm 2000 đến nay; dự báo cả năm chỉ đạt khoảng 2,5% - 3%, thấp xa so với mục tiêu Quốc hội đã đề ra (khoảng 6%).

Kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; các thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán thiếu ổn định, có thời điểm tăng nóng; nợ xấu ngân hàng tăng. Một số chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn; nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh và các địa bàn kinh tế trọng điểm.

Việc làm, đời sống người lao động bị ảnh hưởng rất nặng nề; công tác an sinh xã hội có lúc, có nơi còn bất cập cùng với việc giãn cách kéo dài đã làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về tâm lý, tâm trạng xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội…

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, trước những thách thức và chồng chất khó khăn, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng lòng, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở; dưới sự lãnh đạo sát sao của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đồng hành, chủ động, linh hoạt của Quốc hội; sự điều hành quyết liệt của Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, toàn quân, toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự ủng hộ, tin tưởng của Nhân dân và sự hỗ trợ của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Chúng ta dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội xúc động nói:

Quốc hội biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ; trân trọng, cảm ơn những nỗ lực, đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế trong phòng, chống đại dịch COVID-19. Qua gian nan, thử thách, truyền thống đoàn kết, yêu nước, thương nòi, khí phách anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, đất nước ta lại càng phát huy cao độ hơn bao giờ hết.

Quốc hội chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và của, những khó khăn mà Nhân dân ta đã phải gánh chịu; tri ân, tôn vinh những đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh sức khỏe và tính mạng của bản thân, cống hiến hết mình, xung kích vào cả những địa bàn là tâm dịch rất nguy hiểm vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sinh mệnh, sức khỏe, cuộc sống bình yên của Nhân dân và sự phát triển bền vững, trường tồn của đất nước.”

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội, trên cơ sở thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, đồng thời xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc, tham gia đầy đủ các phiên họp toàn thể của Quốc hội, các cuộc họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, của các Tổ và Đoàn đại biểu Quốc hội, để nghiên cứu kỹ lưỡng, phản ánh khách quan, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri cả nước quan tâm và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng thuộc nội dung chương trình kỳ họp đã được Quốc hội thông qua.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Sau nhiều giờ thảo luận, Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận nâng trần nợ trong 2 tuần tới

Sau nhiều giờ thảo luận, Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận nâng trần nợ trong 2 tuần tới

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Chuck Schumer cho biết đã đạt thỏa thuận nhằm gia hạn mức trần nợ công đến đầu tháng 12, tránh nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này.
Bàn giao Nhà Quốc hội Lào mới do Việt Nam xây dựng

Bàn giao Nhà Quốc hội Lào mới do Việt Nam xây dựng

Chiều 20/3, Bộ Xây dựng Việt Nam đã phối hợp Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào mới chung tay tổ chức buổi lễ nghiệm thu xây dựng cũng như bàn giao Nhà Quốc hội Lào nhằm phục vụ Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Việt Nam sẽ là Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 6 năm 2022

Việt Nam sẽ là Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 6 năm 2022

Bộ trưởng Bộ Giáo dục các nước ASEAN đã thông qua tuyên bố chung tại Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 5, diễn ra theo hình thức trực tuyến sáng 1/10/2021. Theo đó, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội nghị này vào năm 2022.
Giá vàng thế giới tăng, trong nước ‘đứng im’

Giá vàng thế giới tăng, trong nước ‘đứng im’

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/10), giá vàng tại thị trường New York đã đảo chiều tăng khoảng gần 5 USD/ounce. Trong khi đó, giá SJC lại được các doanh nghiệp giữ nguyên mức đã niêm yết sáng qua.
Thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á chiếm tỷ trọng cao

Thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á chiếm tỷ trọng cao

Trong 9 tháng đầu năm 2021, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 313,06 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2020, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,7%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Trung tâm đào tạo Bảo Sơn hỗ trợ sinh viên Cao đẳng y tế Bạch Mai hoàn thành cách ly

Trung tâm đào tạo Bảo Sơn hỗ trợ sinh viên Cao đẳng y tế Bạch Mai hoàn thành cách ly

Các sinh viên của trường Cao đẳng y tế Bạch Mai tham gia chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh trở về đã hoàn thành cách ly y tế tại Trung tâm đào tạo Bảo Sơn.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp