Chính sách tiền tệ là gì? Vai trò và các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ

Thứ năm, 20/05/2021 | 20:55 Theo dõi CFĐT trên
Chính sách tiền tệ (monetary policy) là việc sử dụng các công cụ của hoạt động tín dụng và ngoại hối để ổn định tiền tệ.
Chính sách tiền tệ (monetary policy) là việc sử dụng các công cụ của hoạt động tín dụng và ngoại hối để ổn định tiền tệ

Chính sách tiền tệ là gì?

Chính sách tiền tệ (monetary policy) hay còn gọi là chính sách sử dụng công cụ của hoạt động tín dụng hay ngoại hối để ổn định tiền tệ. Từ đó, chính sách tiền tệ có thể trực tiếp hoặc gián tiếp thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế.

Chính sách tiền tệ là chính sách kinh tế vĩ mô do ngân hàng trung ương (hoặc cơ quan hữu trách về tiền tệ) thực hiện. Ngân hàng trung ương thực hiện chính sách tiền tệ để thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô của chính phủ như ổn định giá cả, tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng kinh tế...

=> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong 2021?

Phân loại chính sách tiền tệ

- Chính sách tiền tệ mở rộng: Còn gọi là chính sách tiền tệ nới lỏng, là chính sách mà Ngân hàng Trung ương mở rộng mức cung tiền lớn hơn mức bình thường trong nền kinh tế, làm cho lãi suất ngày một giảm xuống, qua đó làm tăng nhu cầu. Qua đó, quy mô của nền kinh tế được mở rộng, thu nhập trung bình tăng và tỷ lệ thất nghiệp ngày một giảm.

Để mở rộng được mức cung tiền cũng như chính sách tiền tệ mở rộng, Ngân hàng Trung ương đã tiến hành thực hiện một trong ba cách: Mua vào thị trường chứng khoán, đồng thời hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hạ thấp các mức lãi suất chiết khấu hoặc có thể thực hiện đồng thời cả 2 cách cùng lúc.

- Chính sách tiền tệ thắt chặt: Là chính sách mà qua đó Ngân hàng Trung ương tác động lên ngoại khối nhằm giảm bớt mức cung tiền trong thị trường, làm cho lãi suất tăng lên. Từ đó, thu hẹp đáng kể mức tổng cầu, làm mức giá chung của tiền tệ giảm xuống. Có hai cách giảm mức cung tiền: bán ra trên thị trường chứng khoán, tăng mức dự trữ bắt buộc hoặc tăng lãi suất chiết khấu, kiểm soát khắt khe đối với các hoạt động tín dụng…

=> Xem thêm: Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ

- Tính đa dạng hóa và cạnh tranh của thị trường tài chính

 Nếu một thị trường tài chính mà có ít sự cạnh tranh, thị phần chủ yếu sẽ tập trung ở một số ngân hàng lớn, kéo theo khả năng điều tiết của chính sách tiền tệ cũng sẽ chịu tác động ảnh hưởng nhất định từ những ngân hàng này.

- Mức độ tài chính của các cá nhân, các hộ gia đình và doanh nghiệp:

Chính sách tiền tệ tác động đến hành vi tiêu dùng và đầu tư của mỗi cá nhân, doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào mức độ mà các chi phí này được tài trợ qua hệ thống tài chính (tức là khả năng tiếp cận vốn).

Tác động của chính sách tiền tệ đến giá tài sản thông qua giao dịch như cổ phiếu, bất động sản… sẽ phụ thuộc vào cơ cấu các danh mục đầu tư tài chính mà các cá nhân, doanh nghiệp nắm giữ.

Sự tác động của chính sách tiền tệ thể hiện ở một phần từ trạng thái tài chính ban đầu của cá nhân hay doanh nghiệp. Cho nên, các nước có quá trình tiêu dùng và đầu tư chủ yếu dựa trên khoản tiết kiệm hoặc tái đầu tư từ lợi nhuận, chịu tác động chủ yếu của chính sách tiền tệ thì khả năng bị hạn chế sẽ lớn hơn những nước phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng.

Chính sách ngoại hối: Trong điều kiện giao dịch vốn được tự do hóa, hiệu quả của chính sách tiền tệ sẽ chịu tác động bởi chính sách ngoại hối hay khả năng thay thế giữa những tài sản có giá trị trong nước và tài sản nước ngoài.

=> Xem thêm: Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại và những rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Vai trò của chính sách tiền tệ với nền kinh tế

Chính sách tiền tệ có vai trò ổn định giá cả thị trường
Chính sách tiền tệ có vai trò ổn định giá cả thị trường

Chính sách tiền tệ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều tiết khối lượng tiền tệ lưu thông trong nền kinh tế. Thông qua chính sách tiền tệ mà ngân hàng Trung ương có thể kiểm soát dễ dàng hệ thống tiền tệ. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ tạo ra nhiều việc làm giúp kiềm chế và đẩy lùi được lạm phát, ổn định sức mua của khối tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ổn định giá cả trên thị trường giúp cho môi trường đầu tư trong nước ổn định hơn, từ đó góp phần thu hút vốn từ các nhà kinh doanh, thúc đẩy các cá nhân, doanh nghiệp, sản xuất đem lại nguồn lợi chung cho xã hội. Chính sách tiền tệ còn ổn định lãi suất bằng việc cung ứng đầy đủ các phương tiện thanh toán cho nền kinh tế quốc dân thông qua nghiệp vụ tín dụng ngân hàng. Theo đó, tạo lập từ các nguồn tiền gửi của xã hội và với một hệ thống lãi suất rất linh hoạt, phù hợp với sự vận động, thay đổi của cơ chế thị trường.

Phương Thu
Theo VnMedia.vn Copy
Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện

Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu về khái niệm Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện loại hình đầu tư tài chính này.
Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại và những rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại và những rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại và những rủi ro khi đầu tư trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Lãi suất ưu đãi là gì? Các hình thức cho vay và phương pháp tính lãi suất ngân hàng phổ biến

Lãi suất ưu đãi là gì? Các hình thức cho vay và phương pháp tính lãi suất ngân hàng phổ biến

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu lãi suất ưu đãi là gì? Các hình thức cho vay và phương pháp tính lãi suất ngân hàng phổ biến tại Việt Nam và thế giới.
Việt Nam mua 31 triệu liều vaccine của Pfizer trong năm 2021

Việt Nam mua 31 triệu liều vaccine của Pfizer trong năm 2021

Việt Nam sẽ có 31 triệu liều vaccine của Pfizer được cung cấp vào quý III và quý IV trong năm nay, bảo đảm thực hiện theo lộ trình cung ứng vaccine mà hai bên đã trao đổi và thống nhất trong thời gian qua.
Vi Á - 'Nữ hoàng livestream' từng rao bán cả tên lửa lọt top 500 tỷ phú Trung Quốc

Vi Á - 'Nữ hoàng livestream' từng rao bán cả tên lửa lọt top 500 tỷ phú Trung Quốc

Vi Á được mệnh danh "Nữ hoàng livestream" trong hệ sinh thái mua sắm trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc. Với số tài sản ước tính 1,4 tỷ USD, cô đã lọt vào top 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021.
Startup logistics EcoTruck gọi vốn 2 triệu USD vòng Series A từ quỹ đầu tư Hàn Quốc

Startup logistics EcoTruck gọi vốn 2 triệu USD vòng Series A từ quỹ đầu tư Hàn Quốc

Mới đây, startup logistics EcoTruck vừa xác nhận thông tin về vòng gọi vốn Series A trên fanpage Facebook chính thức. Số vốn nhận đầu tư là 2 triệu USD (sấp xỉ 46 tỷ đồng) từ quỹ đầu tư Hàn Quốc STIC Ventures.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp