Một số Ngân hàng Trung ương bắt đầu giảm tăng lãi suất

Thứ ba, 13/12/2022 | 16:19 Theo dõi CFĐT trên

Trong bối cảnh lạm phát có dấu hiệu chững lại và rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng tăng cao, đa số các Ngân hàng Trung ương vẫn chưa có ý định ngừng hoặc giảm tốc tốc độ tăng lãi suất.

Các Ngân hàng Trung ương bắt đầu tạm dừng tăng lãi suất (Ảnh minh họa)
Các Ngân hàng Trung ương bắt đầu tạm dừng tăng lãi suất (Ảnh minh họa)

Các nhà hoạch định chính sách ở Canada và Kazakhstan cho biết, họ sẽ sớm giữ ổn định lãi suất, trong khi các Ngân hàng Trung ương ở Brazil và Ba Lan quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong ba cuộc họp liên tiếp. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Úc đã tăng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong 10 năm và cho biết họ dự kiến ​​sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa khi tìm cách hạ nhiệt lạm phát nóng nhất trong ba thập kỷ.

Tuần này, Fed cũng dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, nhưng có khả năng là còn quá sớm để thảo luận về việc tạm dừng tăng lãi suất.

Chỉ số giá sản xuất trong tháng 11 của Mỹ đã tăng nhiều hơn dự báo do dịch vụ thúc đẩy và nhấn mạnh áp lực lạm phát có thể sẽ khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất vào năm 2023.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp định kỳ của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 2 trong tháng 11, cho thấy những người Mỹ đang mất việc đang gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm việc mới khi thị trường lao động có dấu hiệu hạ nhiệt.

Xem thêm: Các nhà đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong năm 2023 bất chấp tín hiệu của Fed

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đại dịch Covid-19 toàn cầu, Brexit và xung đột Nga - Ukraine đã làm xáo trộn những cách thức cố hữu một thời mà các nền kinh tế lớn nhất thế giới giao dịch với nhau. 

Các đường nét thay đổi của hệ thống thương mại toàn cầu đánh dấu một kiểu “tái toàn cầu hóa”, trong đó các công ty đa quốc gia đang điều chỉnh mạng lưới thương mại của họ để thích ứng với những thách thức kinh tế và địa chính trị mới.

Trong khi đó, tình trạng tồn đọng của các tàu chở dầu tại eo biển Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gia tăng khi các cuộc đàm phán không đưa ra được giải pháp cho các vấn đề trục trặc bảo hiểm do lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Dữ liệu vận chuyển do Bloomberg tổng hợp cho thấy, có tới 26 tàu chở dầu chứa hơn 23 triệu thùng dầu từ Kazakhstan đã không thể đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles vào ngày 7/12.

Ngoài ra, xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều giảm với tốc độ nhanh hơn trong tháng 11 do nhu cầu bên ngoài tiếp tục suy yếu và sự bùng phát dịch Covid ngày càng trầm trọng đã làm gián đoạn sản xuất và cắt giảm nhu cầu trong nước. Xuất khẩu tính theo đồng USD đã giảm gần 9% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, mức trượt lớn nhất kể từ tháng 2/2020.

Trong khi đó, nền kinh tế Nhật Bản chịu một tác động nhỏ hơn so với dự kiến ban đầu, được đánh dấu bằng đợt bùng phát mới của Covid và sự sụt giảm của đồng Yên với dự kiến GDP sẽ tăng trưởng trở lại trong quý này. Tuy nhiên, mức tiêu thụ suy yếu làm dấy lên lo ngại về khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế của Australia giảm tốc trong ba tháng tính đến tháng 9 do nhập khẩu tăng vọt, phản ánh mức tiêu thụ mạnh và khả năng phục hồi của các hộ gia đình đối với việc tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ.

Tại khu vực châu Âu, số đơn đặt hàng tại nhà máy của Đức đã tăng trong tháng 10, làm dấy lên kỳ vọng cho các nhà sản xuất ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu khi họ phải vật lộn với lạm phát và chi phí năng lượng tăng cao do xung đột Nga-Ukraine.

Trong một diễn biến khác, có ít nhất 15 trong số 72 thị trường mới nổi trong chỉ số Bloomberg đang có giao dịch trái phiếu bằng USD ở mức “khó khăn” sau khi xung đột Nga-Ukraine đã thúc đẩy lạm phát giá lương thực và năng lượng toàn cầu. Mặc dù đã có một đợt phục hồi nhỏ trên thị trường trái phiếu trong những tuần gần đây, nợ khó đòi ở các thị trường mới nổi vẫn là một điểm yếu nghiêm trọng trong nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với một cuộc suy thoái.

Xem thêm: Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Fed sẽ cần tăng lãi suất nhiều hơn mong đợi của thị trường

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Giảm phiên thứ hai liên tiếp, giá vàng trong nước vẫn 'trụ” vững trên 67 triệu đồng/lượng

Giảm phiên thứ hai liên tiếp, giá vàng trong nước vẫn "trụ” vững trên 67 triệu đồng/lượng

Sáng nay, 13/12, giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm theo giá thế giới. Tuy nhiên, ngưỡng trên 67 triệu đồng/lượng vẫn được doanh nghiệp duy trì...
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Hà Nội phấn đấu thu gần 353 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Hà Nội phấn đấu thu gần 353 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cấp, các ngành bằng nhiều giải pháp sáng tạo phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2023 là 352.920 tỷ đồng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công...
Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng chi tiêu sau khi các quy định phòng, chống Covid-19 được nới lỏng

Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng chi tiêu sau khi các quy định phòng, chống Covid-19 được nới lỏng

Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành nới lỏng nhiều quy định liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, quá trình mở cửa kinh tế vẫn tồn tại nhiều điều không chắc chắn; do đó, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng chưa mạnh tay rút hầu bao. 
Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ lao dốc 90% khi thương mại toàn cầu giảm mạnh

Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ lao dốc 90% khi thương mại toàn cầu giảm mạnh

Các nhà quản lý logistics đang gửi thông điệp tới khách hàng rằng, thị trường vận tải đường biển đang tự điều chỉnh với tốc độ nhanh hơn dự đoán.
Rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không

Rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không

Bộ GTVT yêu cầu vác cảng hàng không Việt Nam kiểm tra, rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không tại các cảng hàng không, sân bay; Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, đồ vật ra, vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp