Các nhà đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong năm 2023 bất chấp tín hiệu của Fed

Thứ hai, 05/12/2022 | 16:10 Theo dõi CFĐT trên

Các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất khi cơ quan này đối mặt với nền kinh tế đang chậm lại vào năm tới và đang đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đang tiến gần hơn đến việc kết thúc chiến dịch thắt chặt tiền tệ lịch sử sớm hơn so với dự kiến.

Các nhà đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong năm 2023 bất chấp tín hiệu của Fed (Ảnh minh họa)
Các nhà đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong năm 2023 bất chấp tín hiệu của Fed (Ảnh minh họa)

Theo đó, giới đầu tư trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ đặt niềm tin Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong quý IV/2023. Động thái này diễn ra ngay cả khi Chủ tịch Jerome Powell và các quan chức hàng đầu của Fed đã nói rõ rằng họ sẽ vẫn duy trì chi phí vay ở mức cao dù sắp điều chỉnh giảm quy mô của các đợt tăng lãi suất.

Thị trường tương lai phản ánh rằng lãi suất chính sách của Fed sẽ đạt đỉnh 4,9% vào tháng 5/2023, sau đó giảm xuống còn 4,4% vào cuối năm, tương ứng với mức giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm. 

Sự đặt cược vào việc Fed sẽ hạ tốc tốc độ tăng lãi suất ngày càng gia tăng sau khi Chủ tịch Fed ra tín hiệu cơ quan này có thể giảm nhịp độ tăng lãi suất xuống còn 0,5 điểm phần trăm từ tháng 12.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng ngó lơ báo cáo việc làm tháng 11 được công bố vào ngày 2/12. Số liệu việc làm và tăng trưởng tiền lương cao hơn dự kiến của Phố Wall cho thấy áp lực lên lạm phát vẫn còn rất lớn.

Ông Matt Raskin, trưởng bộ phận nghiên cứu lãi suất Mỹ tại Deutsche Bank, dự báo rằng Fed sẽ buộc phải giảm lãi suất 0,5 điểm % trong tháng 12/2023.

Xem thêm: Con đường đến với nền kinh tế ‘Goldilocks’ của Fed trở nên phức tạp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự báo của ông Raskin phù hợp với mô hình chu kỳ tăng lãi suất truyền thống. Trong mọi chu kỳ kể từ năm 1980, Fed đều giảm lãi suất trong vòng 6 tháng sau khi lãi suất đạt đỉnh, chỉ trừ giai đoạn 2004 - 2006.

“Thường thì Fed sẽ thắt chặt chính sách quá đà cho đến khi nền kinh tế gặp trục trặc. Điều đó cũng có khả năng xảy ra trong chu kỳ hiện tại, vì vậy chúng tôi không loại trừ khả năng Fed sẽ điều chỉnh chính sách vào cuối năm sau”, bà Margaret Kerins, Giám đốc cấp cao tại BMO Capital Markets lập luận với quan điểm tương tự ông Matt Raskin.

Và hiển nhiên, kỳ vọng của bà Kerins và ông Raskin trái ngược với tuyên bố của các quan chức Fed. Tuần trước, ông Powell đã phát biểu dứt khoát rằng, Fed không có dự định sớm đảo chiều chính sách.

Chủ tịch Fed cho biết: “Tôi và các đồng nghiệp không muốn thắt chặt chính sách quá đà. Và chúng tôi không muốn cắt giảm lãi suất quá sớm, do đó chúng tôi sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất”.

Calvin Tse - Giám đốc chính sách vĩ mô Mỹ của ngân hàng BNP Pariba - cho biết: “Các thị trường đang cố gắng tranh giành miếng bánh của họ vì họ nghe Chủ tịch Powell nói rằng ông ấy không muốn thắt chặt quá đà, rồi bỏ qua vế thứ hai của câu nói rằng Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức kìm hãm nền kinh tế. Thị trường đang đòi hỏi quá nhiều”.

Xem thêm: Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Fed sẽ cần tăng lãi suất nhiều hơn mong đợi của thị trường

Thục San (Theo Financial Times)
Theo VnMedia.vn Copy
Dragon Capital ngồi vào ghế cổ đông lớn tại PVS

Dragon Capital ngồi vào ghế cổ đông lớn tại PVS

Sau khi mua thêm 1,4 triệu cổ phiếu CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC, HNX: PVS), quỹ đầu tư ngoại Dragon Capital chính thức trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này.
HOSE nhận hồ sơ niêm yết của AFX

HOSE nhận hồ sơ niêm yết của AFX

Ngày 30/11, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM mới đây đã có công văn thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của CTCP Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang (UPCoM: AFX).
Thẩm định giá tài sản dễ dàng hơn với ứng dụng 'check' quy hoạch mới

Thẩm định giá tài sản dễ dàng hơn với ứng dụng "check" quy hoạch mới

Tra cứu quy hoạch và xác định vị trí tài sản sẽ giúp ngân hàng, các tổ chức định giá….ra quyết định chính xác, tránh thiệt hại do “dính” quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.
BofA: Dòng tiền chảy ra khỏi quỹ tín dụng năm 2022 tăng cao

BofA: Dòng tiền chảy ra khỏi quỹ tín dụng năm 2022 tăng cao

Các nhà đầu tư đã rút 316 tỷ USD từ các quỹ tín dụng trong năm nay, xóa hết toàn bộ dòng tiền đổ vào của năm trước, BofA Global Research cho biết.
Tại sao các Ngân hàng Trung ương dự trữ vàng?

Tại sao các Ngân hàng Trung ương dự trữ vàng?

Bây giờ, các Ngân hàng Trung ương đang ráo riết mua vàng trở lại với 670 tấn vàng đã được mua vào chỉ tính trong 3 quý đầu năm nay, một tốc độ mua chưa từng có tiền lệ kể từ cuộc khủng hoảng 1968. 
Thủ tướng: Có tình trạng mua điện gió với giá cao, cần đàm phán lại giá

Thủ tướng: Có tình trạng mua điện gió với giá cao, cần đàm phán lại giá

Theo Thủ tướng, các nhà đầu tư điện tái tạo đang có lãi cao, trong khi Nhà nước, người dân Việt Nam phải chịu giá điện cao, do đó phải xem xét lại về giá điện, đàm phán lại về các dự án điện gió, điện mặt trời để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên...
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp