Con đường đến với nền kinh tế ‘Goldilocks’ của Fed trở nên phức tạp 

Chủ nhật, 04/12/2022 | 16:15 Theo dõi CFĐT trên

Theo giới phân tích, báo cáo việc làm tháng 11 không phải là điều mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tìm kiếm. Được biết, “Goldilocks” là thuật ngữ ám chỉ nền kinh tế sẽ tăng trưởng vừa phải, không quá nóng và cũng không quá nguội lạnh. 

Con đường đến với nền kinh tế ‘Goldilocks’ của Fed trở nên phức tạp (Ảnh minh họa)
Con đường đến với nền kinh tế ‘Goldilocks’ của Fed trở nên phức tạp (Ảnh minh họa)

Cụ thể, số việc làm và tăng trưởng tiền lương cao hơn dự kiến của Phố Wall chỉ cho thấy Fed đang bước đi khó nhọc như thế nào.

Theo lý thuyết, một thị trường việc làm mạnh mẽ và tiền lương tăng cao là vấn đề hết sức quan ngại trong bối cảnh Fed đang thắt chặt chính sách tiền tệ. 

Bà Aneta Markowska, Kinh tế trưởng của Ngân hàng Jefferies, nhận định trong một bài phân tích về báo cáo việc làm mới: “Fed không thể ngơi tay ở thời điểm hiện tại, họ sợ kỳ vọng lạm phát sẽ lên cao hơn. Tăng trưởng tiền lương hiện nay tương quan với lạm phát gần mức 4%. Điều đó chứng tỏ Fed vẫn còn nhiều việc cần làm”.

Việc làm mới tại Mỹ đã tăng thêm 263.000 trong tháng 11, vượt xa ước tính 200.000 của Dow Jones. Tiền lương tăng 0,6% trong tháng, gấp đôi ước tính, trong khi thu nhập trung bình mỗi giờ trong 12 tháng tăng 5,1%, trên mức dự báo 4,6%.

Tất cả những yếu tố trên cho thấy Fed sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất, dù với quy mô nhỏ hơn một chút so với 4 lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp kể từ tháng 6. 

Từ đầu năm đến nay, ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng lãi suất tổng cộng 375 điểm cơ bản. Số liệu việc làm tháng 11 cho thấy các động thái chính sách vừa qua không tạo nhiều tác động đến thị trường lao động.

Xem thêm: Khả năng cao Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Elizabeth Crofoot, nhà kinh tế cấp cao tại hãng phân tích Lightcast, cho biết: “Chúng tôi thực sự chưa thấy tác động của chính sách tiền tệ đến thị trường lao động và thật đáng ngại nếu Fed xem tăng trưởng việc làm như một thước đo quan trọng cho những nỗ lực của họ”.

Phần lớn các phân tích của Phố Wall đều có cân nhắc đến bình luận hôm 30/12 của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau khi báo cáo việc làm được công bố. Các vấn đề về chuỗi cung ứng, tăng trưởng trên thị trường nhà ở và chi phí lao động, đặc biệt là tiền lương, là các chỉ báo mà “thuyền trưởng” Fed đang theo dõi sát sao.

Trong bài phát biểu tại Viện Brookings, ông Powell kỳ vọng Fed có thể sẽ cắt giảm quy mô các đợt tăng lãi suất sắp tới.

Đồng thời, ông lưu ý rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể sẽ phải kéo lãi suất lên cao hơn so với dự đoán trước đây của các nhà hoạch định chính và duy trì chúng ở đó trong một thời gian dài.

Joseph LaVorgna, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại SMBC Nikko Securities, cho biết: “Báo cáo việc làm tháng 11 chính là điều mà Chủ tịch Powell lo lắng nhất. Tiền lương đang tăng cao hơn năng suất do nguồn cung lao động tiếp tục giảm. Để khôi phục cung cầu lao động, chính sách tiền tệ cần phải được thắt chặt hơn và duy trì như vậy trong một thời gian dài hơn”.

Tuy nhiên, kỳ vọng về nền kinh tế Mỹ phục hồi đáng kể là chưa biến mất hoàn toàn. Chủ tịch Powell nói, Fed vẫn có thể thực hiện một cú “hạ cánh mềm”. Trong kịch bản này, Mỹ có thể không suy thoái hoặc chỉ suy thoái nông, tuy nhiên vẫn đi kèm với một giai đoạn tăng trưởng dưới xu hướng dài hạn và tỷ lệ thất nghiệp có thể đi lên một chút.

Song, để nền kinh tế lớn nhất thế giới hạ cánh mềm, các nhà hoạch định cần các yếu tố gồm: nhu cầu lao động sụt giảm nhưng không xảy ra hiện tượng sa thải hàng loạt, các nút thắt chuỗi cung ứng tiếp tục nới lỏng, xung đột tại Ukraine chấm dứt, và giá nhà ở đảo chiều đi xuống.

Xét riêng đối với thị trường lao động, mức tăng việc làm hàng tháng phải hạ xuống 175.000 để đáp ứng yêu cầu nói trên. Tính trung bình năm 2022, Mỹ hiện tạo ra khoảng 392.000 việc làm mới mỗi tháng.

Ông Mark Zandi, kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho hay: “Điều đáng thất vọng nhất là tăng trưởng tiền lương quá cao. Kể từ đầu năm, chỉ số này vẫn loanh quanh mức 5%.... Tiền lương là điều chúng ta cần lo lắng nhất. Triển vọng lạm phát, dù còn rất khó đoán, vẫn phù hợp với kịch bản Goldilocks. 263.000 việc làm mới so với 200.000 việc làm mà Phố Wall dự báo cũng không khác biệt nhiều”.

Xem thêm: Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Thị trường lao động không thể vững mạnh lâu dài nếu lạm phát tiếp tục bật tăng

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Ion âm là gì? Lợi ích bất ngờ của loại “Vitamin không khí” với sức khoẻ con người

Ion âm là gì? Lợi ích bất ngờ của loại “Vitamin không khí” với sức khoẻ con người

Công nghệ ion âm là một công nghệ tiên tiến được áp dụng trên nhiều sản phẩm như máy lọc không khí, máy lạnh, quạt điều hòa,… Bạn đã từng nghe tới Ion âm – Vitamin không khí nhưng bạn đã thực sự hiểu về Ion âm, nó có lợi ích gì với sức khỏe con người hay không? Hãy cùng Shop Thiên Nhiên tìm hiểu sâu hơn về “Vitamin không khí” này nhé!
Thanh tra Chính phủ ‘điểm mặt’ vi phạm tại dự án khách sạn JW Marriott Hà Nội

Thanh tra Chính phủ ‘điểm mặt’ vi phạm tại dự án khách sạn JW Marriott Hà Nội

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm tại dự án khách sạn JW Marriott Hà Nội và nhiều dự án du lịch khác.
Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương năm 2023

Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương năm 2023

Hàng loạt chính sách liên quan đến tiền lương, trợ cấp sẽ có sự thay đổi từ năm 2023.
Chứng khoán tuần qua: “Cổ phiếu vua” dẫn dắt thị trường

Chứng khoán tuần qua: “Cổ phiếu vua” dẫn dắt thị trường

Trong tuần giao dịch từ 28/11 - 2/12, toàn bộ 27 mã cổ phiếu ngành ngân hàng đều ghi nhận sắc xanh tăng điểm, dẫn dầu bởi TCB với mức tăng lên tới 25,2%.
Khẩn trương phê duyệt giá đất siêu dự án của Sài Gòn - Đại Ninh

Khẩn trương phê duyệt giá đất siêu dự án của Sài Gòn - Đại Ninh

Tỉnh Lâm Đồng dự kiến hoàn thành việc phê duyệt giá đất dự án Khu đô thị Đại Ninh của Công ty Sài Gòn - Đại Ninh trước ngày 31/12.
Đẩy nhanh tiến độ xây mới 16 chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh

Đẩy nhanh tiến độ xây mới 16 chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng chung cư mới thay thế 16 chung cư cấp D. Trong đó, đối với 9 chung cư đang triển khai bước 1, UBND các quận 1, 3, 4, Tân Bình khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, lập quy hoạch chi tiết 1/500 trình Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM thẩm định trước ngày 20/12.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp