Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng chi tiêu sau khi các quy định phòng, chống Covid-19 được nới lỏng

Thứ ba, 13/12/2022 | 15:39 Theo dõi CFĐT trên

Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành nới lỏng nhiều quy định liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, quá trình mở cửa kinh tế vẫn tồn tại nhiều điều không chắc chắn; do đó, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng chưa mạnh tay rút hầu bao. 

Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng chi tiêu sau khi các quy định phòng, chống Covid-19 được nới lỏng (Ảnh minh họa)
Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng chi tiêu sau khi các quy định phòng, chống Covid-19 được nới lỏng (Ảnh minh họa)

Người dân và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đều hoan nghênh việc Chính phủ họ nới lỏng chính sách zero-Covid. Thế nhưng, một người phụ nữ 44 tuổi sống ở Tô Châu - bà Jorry Fan - đã quyết định hủy mọi kế hoạch ăn tối ngoài trong nhiều tuần tới. 

Theo đó, bà mẹ hai con này tránh ăn uống tại nhà hàng hoặc các nơi đông đúc vì lo sợ gia đình có thể nhiễm Covid-19 sau khi Trung Quốc bỏ yêu cầu xét nghiệm đối với nhiều hoạt động công cộng.

Bà chia sẻ: “Trước đây, tôi phải xét nghiệm Covid-19 gần như mỗi ngày nên giờ tôi rất vui vì không còn phải phiền hà. Nhưng mặt khác, giờ đây không ai biết ai là người nhiễm Covid-19 nên gia đình tôi sẽ cẩn thận hơn”.

Những người tiêu dùng như bà Fan là lý do các nhà phân tích không kỳ vọng hoạt động chi tiêu tại Trung Quốc sẽ phục hồi nhanh chóng và rộng rãi. Niềm vui sướng khi được nới lỏng các quy định phòng dịch phần nào đã bị giảm bớt bởi triển vọng khó đoán của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về lý thuyết, triển vọng đã sáng hơn đối với những doanh nghiệp lĩnh vực đồ ăn nhanh như McDonald's Corp, Starbucks Corp, Yum China và các thương hiệu xa xỉ như LVMH sau khi những biện pháp như phong tỏa khiến doanh số của họ sụt giảm.

Tuy nhiên, việc nới lỏng dự kiến ​​sẽ khiến số ca nhiễm mới gia tăng mạnh. Giới chuyên gia cảnh báo rằng, 60% dân số Trung Quốc có nguy cơ mắc Covid-19 khi chính sách zero-Covid được nới lỏng. Nỗi sợ nhiễm bệnh khiến nhiều người tránh ra đường, đồng thời đe dọa gây gián đoạn môi trường công sở và chuỗi cung ứng. 

Bên cạnh đó, nhiều khả năng chi tiêu cũng sẽ bị hạn chế bởi nỗi lo dai dẳng về việc làm và nền kinh tế giảm tốc.

Xem thêm: Trung Quốc: Lạm phát thấp - cơ hội để nới lỏng chính sách tiền tệ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một số nhà kinh tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc vào đầu năm tới.

Bà Iris Pang, kinh tế trưởng về thị trường Trung Quốc tại ngân hàng ING, nhận xét: “Việc người dân chuyển từ các cơ sở cách ly tập trung sang cách ly tại nhà sẽ không giúp doanh số bán lẻ tăng đáng kể”.

Đáng chú ý, việc nới lỏng chính sách zero-Covid cũng không được thực hiện đồng nhất mà có sự khác biệt giữa các địa phương.

Chẳng hạn, tại Thượng Hải, kể từ ngày 9/12, thực khách vào nhà hàng không còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 song, quy định này vẫn áp dụng đối với người dân ở Bắc Kinh.

Hơn nữa, thay vì đứng xếp hàng dài trong các cửa hàng và trung tâm thương mại để chi tiêu mua sắm sau khi quy định phòng, chống dịch được nới lỏng, người dân nước này lại xếp hàng bên ngoài hiệu thuốc, chờ mua kit xét nghiệm và thuốc chữa cảm cúm.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng nói rằng họ bị bất ngờ. Giám đốc một chuỗi khách sạn lớn chia sẻ rằng họ “hoàn toàn không chuẩn bị trước cho quá trình mở cửa kinh tế kịch tính và quyết liệt đến vậy”.

Vị Giám đốc cho biết ông đang gặp khó trong việc thuyết phục các chủ sở hữu mở cửa và thuê thêm người làm bởi chính sách zero-Covid trong ba năm qua đã khiến người dân trở nên thận trọng.

Jason Yu, Giám đốc khu vực Trung Quốc của công ty nghiên cứu khách hàng Kantar Worldpanel, cho biết, doanh số bán các mặt hàng như mỹ phẩm, rượu vang và rượu mạnh có thể sẽ tiếp tục giảm do người tiêu dùng sẽ lựa chọn ở nhà trong những tháng tới.

Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ tập trung vào những mặt hàng giúp tăng cường sức khỏe. Họ cũng sẽ không mua nhiều mì gói và đồ đông lạnh như trước.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng việc mở cửa trở lại dù gặp khó khăn ở những bước đầu thì vẫn là tín hiệu tốt về lâu dài cho các công ty gắn bó với nước này. 

Nhà phân tích Sara Senatore của Bank of America cho biết, vào năm 2023, McDonald's hay Starbucks sẽ mở thêm nhiều chi nhánh tại Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Luca Solca, nhà phân tích tại Bernstein, nói rằng việc chấm dứt các hạn chế Covid-19 là tin tốt với ngành xa xỉ phẩm do ngành này phụ thuộc lớn vào chi tiêu từ Trung Quốc.

Xem thêm: Người tiêu dùng Mỹ cắt giảm tối đa chi tiêu nhưng thói quen mua nước hoa vẫn tồn tại

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Thêm một đường dây cá độ bóng đá World Cup trăm tỷ bị triệt phá

Thêm một đường dây cá độ bóng đá World Cup trăm tỷ bị triệt phá

Một đường dây cá độ bóng đá hoạt động liên tỉnh trên không gian mạng, với tổng lượng tiền giao dịch trên 225 tỷ đồng vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang triệt phá...
Thủ tướng Hà Lan khẳng định coi trọng vị thế và vai trò quan trọng của Việt Nam

Thủ tướng Hà Lan khẳng định coi trọng vị thế và vai trò quan trọng của Việt Nam

Thủ tướng Mark Rutte khẳng định coi trọng vị thế và vai trò quan trọng của Việt Nam trong chính sách của Hà Lan đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Nhận 32 tỷ nhưng chưa mua máy tính bảng cho học sinh, Sở GD&ĐT Đắk Nông nói gì?

Nhận 32 tỷ nhưng chưa mua máy tính bảng cho học sinh, Sở GD&ĐT Đắk Nông nói gì?

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông, việc chậm mua gần 13.000 máy tính bảng cho học sinh là thận trọng trong việc định giá, lựa chọn nhà thầu.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12: Tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý dưới 50%

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12: Tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý dưới 50%

Tại khung đồ thị giờ, hai chỉ báo MACD và RSI liên tục tạo đỉnh cho thấy VN-Index vẫn sẽ tiếp tục có diễn biến tăng giảm đan xen trong quá trình đi lên.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/12: VCS, QTP, NKG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/12: VCS, QTP, NKG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/12, bao gồm: VCS, QTP, NKG.
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Ngày 7/10, Quỹ từ thiện Next-G cùng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm và các nhà hảo tâm phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Sơn tổ chức chương trình “Thắp sáng đường biên” và “Phiên chợ 0 đồng” tại xã Tân Xuân, Vân Hồ, Sơn La.
Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Ngày 9/10, Quỹ từ thiện Next-G và Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tới thăm hỏi và chia sẻ cùng 10 hộ gia đình là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini thảm khốc khiến 56 người chết tại Khương Hạ, Hà Nội đêm ngày 12/9.
Next-G Foundation phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ tặng quà xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

Next-G Foundation phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ tặng quà xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn

Ngày 23/9, Quỹ Next-G phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Quận Hoàn Kiếm, Hội Chữ Thập Đỏ Phường Hàng Trống và Hàng Bạc đã tổ chức chuyến từ thiện, tặng quà cho Nhà văn hóa, UBND xã Kim Lũ, Trường Mẫu Giáo và những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Kim Lũ.
Cafe Khởi nghiệp