Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/12: VCS, QTP, NKG

Thứ hai, 12/12/2022 | 22:13 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/12, bao gồm: VCS, QTP, NKG.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/12: VCS, QTP, NKG
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/12: VCS, QTP, NKG

Khuyến nghị mua cổ phiếu VCS, với giá mục tiêu 73.000 đồng/CP

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Doanh thu quý III/2022 của CTCP VICOSTONE (VCS – sàn HNX) đạt 1.095 tỷ đồng (giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái). Biên lợi nhuận gộp ghi nhận 31,4%, giảm so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 201 tỷ đồng (giảm 58,5%). Doanh thu và lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng do hoạt động xuất khẩu của VCS bị ảnh hưởng từ các yếu tố vĩ mô

Vicostone làm chủ hầu hết nguyên liệu đầu vào, có lợi thế trong kiểm soát chi phí. Các nguyên liệu chính bao gồm nhựa Polyester (khoảng 40% chi phí nguyên vật liệu), hạt đá thạch anh (Quartz), Cristobalite (38% chi phí nguyên vật liệu) đều được cung cấp bởi nguồn cung nội địa hoặc từ công ty con của VCS.

Sản phẩm của VCS có nhiều ưu điểm hơn so với các loại vật liệu ốp lát khác với thiết kế đa dạng. Ngoài ra, doanh nghiệp có kinh nghiệm xuất khẩu, hệ thống phân phối và thương hiệu gây dựng ở nhiều quốc gia, tạo ưu thế lớn khi cạnh tranh trong ngành ngày càng trở nên khốc liệt.

Lạm phát diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu chính của VCS như Bắc Mỹ, Úc và EU. Chính vì vậy sức mua của người tiêu dùng bị ảnh hưởng và nhu cầu đối với những sản phẩm không thiết yếu giảm đi rõ rệt. Triển vọng tiêu thụ của VCS còn gặp khó cho tới khi tình hình lạm phát tại các quốc doanh xuất khẩu chính được kiểm soát và nhu cầu Bất động sản, xây dựng quay trở lại.

Dựa trên định giá FCFF và P/E, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các rủi ro có thể phát sinh, chúng tôi khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VCS. Giá mục tiêu là 73.000 đồng/CP với tổng mức sinh lời là 44% so với giá tại ngày 12/12/2022.

QTP - Lợi nhuận được dự phóng tăng vào năm 2023 

CTCK Rồng Việt - VDSC

Trong quý III/2022, CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCoM: QTP) công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lần lượt là 3.141 tỷ đồng (tương đương 131 triệu USD) và 147 tỷ đồng (tương đương 6,1 triệu USD), tăng 59% và 72% so với cùng kỳ.

Doanh thu tăng mạnh trong mùa mưa do sản lượng tăng nhẹ 10% và giá bán trung bình tăng 50% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng 145 điểm cơ bản lên 7% trong quý III/2022 từ mức 6% trong quý III/2021.

Mùa khô sắp quay trở lại và lợi nhuận của QTP được dự phóng sẽ tăng vào năm 2023 nhờ mùa của nhóm nhiệt điện quay trở lại và chi phí sản xuất cạnh tranh.

Hiện tại, QTP đang giao dịch ở mức P/E và P/B lần lượt là 7,2x và 0,97x, tương đối thấp hơn so với mức trung bình 5 năm. Trong khi đó, tỷ suất cổ tức được dự báo vào khoảng 10% vào ngày 8/12. Do đó, nhóm phân tích Rồng Việt cho rằng nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu này để hưởng mức sinh lời trong dài hạn và cổ tức hằng năm.

Xem thêm: Đồng đô la Mỹ tăng khi áp lực lạm phát vẫn còn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu NKG, với giá mục tiêu 15.100 đồng/CP

CTCK MB - MBS

Ảnh hưởng xấu từ địa chính trị cũng như khó khăn ngành bất động sản trong và ngoài nước đã gây tác động tiêu cực lên toàn ngành thép nói chung. Sản lượng tiêu thụ Tôn mạ tại CTCP Thép Nam Kim (NKG – sàn HOSE) trong 10 tháng năm 2022 chỉ đạt hơn 607 nghìn tấn (giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó phần lớn sự suy giảm đến từ thị trường xuất khẩu chỉ đạt hơn 437 nghìn tấn (giảm 26%). Sản lượng tiêu thụ ống thép bình ổn với hơn 135 nghìn tấn (tăng 2%) với toàn bộ tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Dù giá bán thành phẩm không suy giảm quá mạnh tuy nhiên với đà tăng mạnh của giá nguyên vật liệu trước đó khiến cho giá vốn hàng bán tăng cao vượt trội. Doanh thu ghi nhận quý III/2022 và 9 tháng đầu năm 2022 lần lượt đạt hơn 4,4 nghìn tỷ đồng (giảm 41% so với cùng kỳ) và hơn 18,7 nghìn tỷ đồng (giảm 3%).

Lợi nhuận gộp ghi nhận lỗ hơn 159 tỷ đồng trong quý III/2022 và ghi nhận gần 1,7 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng năm 2022 tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ hơn 418 tỷ đồng trong quý III/2022 và ghi nhận lũy kế 290 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2022 giảm 84% so với cùng kỳ.

Phát triển đầu tư nâng cao quy mô sản xuất: Dự án nhà máy Phú Mỹ sẽ bắt đầu khởi công vào năm nay dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2024 nâng tổng công suất sản xuất của Nam Kim thêm 400 nghìn tấn và sau khi hoàn thành giai đoạn 3 của dự án vào năm 2027 tổng công suất của Nam Kim sẽ đạt hơn 2,3 triệu tấn.

Chúng tôi kết hợp đồng thời phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do DCF và phương pháp so sánh P/E đưa ra khuyến nghị nắm giữ đối với cổ phiếu NKG với giá mục tiêu 15.100 đồng/cp tức upside 14% so với thị giá.

Rủi ro: căng thẳng chính trị và chiến tranh giữa Nga và Ukraine vẫn chưa đến hồi kết, bên cạnh đó các chính sách sản xuất và tiêu thụ thép từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến sự biến động của giá thép và nguyên vật liệu đầu vào.

Xem thêm: Phố Wall chuẩn bị tâm lý cho một loạt dữ liệu quan trọng được công bố trong tuần này

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
98% giám đốc điều hành các doanh nghiệp Mỹ dự đoán suy thoái kinh tế

98% giám đốc điều hành các doanh nghiệp Mỹ dự đoán suy thoái kinh tế

Sự bất ổn là đặc điểm nổi bật xuyên suốt trong những năm gần đây. Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta vẫn đang phải khắc phục hậu quả của một đại dịch chưa từng có. Sự bất ổn không tốt cho nền kinh tế và đó là một lý do khiến rất nhiều giám đốc điều hành (CEO) của các doanh nghiệp nghĩ rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/12: IDC, PVS, BID

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/12: IDC, PVS, BID

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 12/12, bao gồm: IDC, PVS, BID.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/12: Chốt lời khi thị trường tăng đến vùng cản

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/12: Chốt lời khi thị trường tăng đến vùng cản

Thị trường chưa thoát khỏi trạng thái thăm dò và tranh chấp gần vùng hỗ trợ ngắn hạn thời gian qua, gần 1.040 điểm. Tuy nhiên, biên độ dao động và khối lượng khớp lệnh đang được thu hẹp đi đáng kể.
GEE chào mua công khai hơn 2,1 triệu cổ phiếu CAV

GEE chào mua công khai hơn 2,1 triệu cổ phiếu CAV

CTCP Điện lực Gelex (Gelex Electric, UPCoM: GEE) đã tiến hành chào mua công khai thêm 2.100.795 cổ phiếu CTCP Dây Cáp điện Việt Nam (Cadivi, HOSE: CAV) với số tiền bỏ ra là khoảng 115 tỷ đồng.
VietinBank thông báo bán đấu giá khoản nợ

VietinBank thông báo bán đấu giá khoản nợ

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) mới đây đã phát đi thông báo liên quan đến việc đấu giá công khai khoản nợ của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại (XNK TM) Võ Thị Thu Hà nhằm thu hồi nợ.
Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay, 12/12

Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay, 12/12

Giá xăng dầu hôm nay (12/12) được các doanh nghiệp đồng loạt giảm mạnh từ 15h, trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Mức giá mới xuống thấp nhất kể từ đầu năm, trong đó, Giá xăng RON95 giảm 1.500 đồng/lít, giá bán là 21.200 đồng/lít.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp