Người tiêu dùng Mỹ cắt giảm tối đa chi tiêu nhưng thói quen mua nước hoa vẫn tồn tại

Thứ hai, 06/06/2022 | 19:18 Theo dõi CFĐT trên

Giá cả đang tăng đối với mọi thứ, buộc hàng triệu người tiêu dùng Mỹ phải đưa ra những lựa chọn ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, trong hàng vạn người phải “thắt lưng buộc bụng” đó, một số khách hàng tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những món đồ xa hoa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường The NPD Group, hơn 80% người tiêu dùng đang có kế hoạch suy nghĩ lại hoặc thậm chí giảm chi tiêu mua sắm trong vòng ba đến sáu tháng tới.

Marshal Cohen - Cố vấn trưởng ngành bán lẻ của NPD cho biết: “Có một cuộc giằng co giữa việc mua thứ họ muốn và tiết kiệm túi tiền do chi phí tăng cao”.

Các chuyên gia phân tích về hành vi người tiêu dùng cho biết, khi giá cả leo thang, người tiêu dùng sẽ có 3 sự thay đổi, bao gồm: lựa chọn những mặt hàng rẻ hơn, ngừng chi tiêu cho những vật dụng không cần thiết và không tùy ý mua sắm như trước kia.

Hay như một số các mẹo lôi kéo khách hàng nhằm mua thêm sản phẩm nay cũng trở nên khó áp dụng hơn với đà lạm phát đang tăng cao.

Xem thêm: Sự biến chuyển không ngờ của người tiêu dùng Mỹ khiến nhiều cửa hàng phải đại hạ giá

Dữ liệu của NPD cho thấy, người Mỹ hiện không chỉ mua sắm ít hơn mà thú vui đi dạo tại trung tâm mua sắm cũng đã giảm đáng kể do họ mất niềm tin vào tăng trưởng kinh tế. Trong quý I/2022, người Mỹ mua sắm tại siêu thị ít hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái cho dù nền kinh tế đã mở cửa trở lại. Hơn nữa, tần suất đi dạo để mua hàng tại các trung tâm thương mại cũng giảm 5% so với thời điểm năm ngoái.

Báo cáo doanh thu của Walmart trong tháng trước cũng chỉ ra rằng, ngành hàng bán lẻ đang chứng kiến sự biến chuyển trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng khi họ có xu hướng lựa chọn đồ rẻ hơn và mua ít hơn trong một lần mua sắm.

Tương tự, Target cũng nhận định, khách hàng đang kìm hãm việc mua hàng gia dụng, đồ nội thất, TV và thiết bị nhà bếp không cần thiết. Song song đó, chuỗi bán lẻ Dollar General cho biết, khách hàng của mình bắt đầu mua sắm có chủ đích hơn cũng như chuyển sang các mặt hàng có giá thành thấp hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở một diễn biến khác, chuyên gia Cohen cho hay, ngành nhà hàng có thể sẽ không hồi phục trở lại được như thời kỳ trước đại dịch cho đến năm 2025 bởi mọi người ít ăn uống bên ngoài vì giá cả đang ở mức quá cao.

Đồng thời, một số mặt hàng không cần thay mới hay nâng cấp liên tục cũng rơi vào tình trạng ế khách. Ví dụ, nhiều người mua nồi chiên không dầu để nấu nướng trong thời điểm cách ly chống dịch và nay họ cũng không có nhu cầu mua mới. Tương tự đối với mặt hàng tivi.

Tuy nhiên, một số tầng lớp khá giả vẫn đủ tiền cho các thú vui nho nhỏ thì lại khác. Họ vẫn sẽ chi tiêu một khoản nhỏ hàng tháng cho các thứ xa xỉ như nước hoa hay mỹ phẩm.

Phó Giáo sư Chuck Howard của trường Mays Business School nhận định, chính vì thói quen dành một khoản tiền nhỏ chi tiêu cho thú vui của một bộ phận người tiêu dùng tùy vào tình hình tài chính mà các mặt hàng như nước hoa, chocolate... vẫn duy trì được doanh số.

Hãng Bath & Body Works - thương hiệu chuyên kinh doanh xà phòng thơm, xịt phòng, nến thơm,... cho biết doanh số của họ trong quý I/2022 còn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguyên nhân chính là dù không phải mặt hàng thiết yếu nhưng sản phẩm của họ lại là thứ đồ "xa xỉ chấp nhận được" trong thời buổi lạm phát hiện nay.

Đồng tình quan điểm trên, Giáo sư Priya Raghubir của trường NYU Sterm School of Business nhận định đây là "hiệu ứng son môi" (Lipstick Effect) khi những mặt hàng xa xỉ giá vừa phải như nước hoa, nến thơm vẫn được người tiêu dùng mua sắm trong thời buổi lạm phát.

Theo chuyên gia Neil Saunders của Global Data Retail, người tiêu dùng Mỹ mới thoát khỏi trạng thái cách ly đại dịch và họ đang mong muốn về những kỳ nghỉ sau 2 năm ở nguyên trong bốn bức tường. Họ muốn được tụ họp ăn mừng cùng mọi người. Chính vì vậy, chi tiêu cho du lịch hay những mặt hàng xa xỉ cỡ nhỏ là chấp nhận được.

Xem thêm: Lạm phát cao nhất 40 năm bủa vây người tiêu dùng Mỹ

Hoàng Tuấn (Theo CNN)
Theo VnMedia.vn Copy
Liên minh châu Âu tìm cách tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng

Liên minh châu Âu tìm cách tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng

Kể từ khi Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, các quốc gia thành viên EU đã cố gắng tìm cách hạn chế tình trạng phụ thuộc vào nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga.
Giá dầu tăng 3% trong tuần qua

Giá dầu tăng 3% trong tuần qua

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 3/6 và cả hai loại dầu khép lại tuần qua với mức tăng 3%.
Đại dịch và xung đột có thể thay đổi cơ cấu thương mại toàn cầu

Đại dịch và xung đột có thể thay đổi cơ cấu thương mại toàn cầu

Giám đốc của Wood Mackenzie cho rằng COVID-19 nêu bật nhu cầu rút ngắn chuỗi cung ứng, thì xung đột tại Ukraine nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ đối tác thương mại đáng tin cậy.
Thành lập Quỹ bảo tồn loài Việt Nam với 1,4 triệu USD

Thành lập Quỹ bảo tồn loài Việt Nam với 1,4 triệu USD

Ngày Môi trường Thế giới năm nay (5/6/2022) đánh dấu sự ra mắt của Quỹ Bảo tồn Loài với tổng kinh phí 1,4 triệu USD tại Việt Nam.
Bắt kẻ giết người, cướp tài sản rồi vứt xác xuống sông phi tang

Bắt kẻ giết người, cướp tài sản rồi vứt xác xuống sông phi tang

Lực lượng công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản, vứt xác xuống sông Mã phi tang….
5 lời khuyên để ứng phó với suy thoái kinh tế

5 lời khuyên để ứng phó với suy thoái kinh tế

Theo chuyên gia tài chính, lạm phát gia tăng, giá tiêu dùng tăng vọt, các vấn đề về chuỗi cung ứng, sự bất ổn trên thị trường toàn cầu và tình trạng thiếu lao động sẽ sớm dẫn đến một cuộc suy thoái.
Phát hiện cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử và tinh dầu không rõ nguồn gốc

Phát hiện cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử và tinh dầu không rõ nguồn gốc

Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này phối hợp cùng công an quận Tây Hồ đang điều tra, làm rõ một cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử và tinh dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
OPEC + quyết không thay đổi sản lượng dầu

OPEC + quyết không thay đổi sản lượng dầu

Liên minh dầu mỏ OPEC do Ả-rập Xê-út dẫn đầu và các nhà sản xuất đối tác bao gồm cả Nga đã không thay đổi mục tiêu cung cấp dầu cho nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh có sự bất ổn gây ra từ tác động của các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào Nga. Đòn trừng phạt mới của phương Tây có thể làm mất đi một lượng dầu đáng kể của Nga ra khỏi thị trường.
Châu Âu đồng ý áp giá trần đối với dầu Nga ở mức 60 USD/thùng

Châu Âu đồng ý áp giá trần đối với dầu Nga ở mức 60 USD/thùng

Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận về việc ấn định giá trần đối với mặt hàng dầu của Nga ở ngưỡng 60 USD/thùng. 
EU tìm cách giải quyết mâu thuẫn nội bộ về mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga

EU tìm cách giải quyết mâu thuẫn nội bộ về mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga

Giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) được cho là đang tìm cách giải quyết mâu thuẫn nội bộ về giá trần bằng cách đề xuất mức giá trần thấp hơn, ở mức 60 USD/một thùng đối với giá dầu của Nga. Tuy nhiên, điều quan trọng lúc này là EU phải làm sao thuyết phục được các nước thành viên đồng ý với mức đề xuất mới nói trên.