5 lời khuyên để ứng phó với suy thoái kinh tế

Chủ nhật, 05/06/2022 | 13:19 Theo dõi CFĐT trên

Theo chuyên gia tài chính, lạm phát gia tăng, giá tiêu dùng tăng vọt, các vấn đề về chuỗi cung ứng, sự bất ổn trên thị trường toàn cầu và tình trạng thiếu lao động sẽ sớm dẫn đến một cuộc suy thoái.

Không ít người đang lo lắng về một cuộc suy thoái kinh tế đang rình rập. Mặc dù chưa thể dự đoán chính xác khi nào nền kinh tế diễn biến theo chiều hướng xấu đi nhưng tin tốt là hiện tại kinh tế vẫn chưa suy thoái.

Điều đó có nghĩa bây giờ là thời điểm tốt nhất để bạn chuẩn bị tài chính sẵn sàng ứng phó khi suy thoái xảy ra.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích của chuyên gia dành cho bạn.

Cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết

Gần đây, giá nhiều mặt hàng tăng mạnh, trong đó có những mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và thực phẩm. Đã đến lúc bạn phải xem xét lại ngân sách và xác định một số khoản chi tiêu cần cắt giảm như các dịch vụ hoặc sản phẩm không phải là đồ thiết yếu.

Không có sự tuyệt đối rõ ràng trong xác định một nhu cầu hay mong muốn đó là thiết yếu hay không vì có những thứ có vẻ như không cần thiết với một số người nhưng lại là cần thiết với người khác. Quan trọng là bạn cần cân nhắc các ưu tiên hiện tại của bạn với các mục tiêu dài hạn.

Theo chuyên gia tài chính, lạm phát gia tăng, giá tiêu dùng tăng vọt, các vấn đề về chuỗi cung ứng, sự bất ổn trên thị trường toàn cầu và tình trạng thiếu lao động sẽ sớm dẫn đến một cuộc suy thoái
Theo chuyên gia tài chính, lạm phát gia tăng, giá tiêu dùng tăng vọt, các vấn đề về chuỗi cung ứng, sự bất ổn trên thị trường toàn cầu và tình trạng thiếu lao động sẽ sớm dẫn đến một cuộc suy thoái

Lập quỹ khẩn cấp

Một quỹ khẩn cấp là hoàn toàn cần thiết cho dù có suy thoái hay không. Khoản tiết kiệm này giúp bạn tránh phải vay tiền để trang trải các chi phí không lường trước được như sửa chữa, chữa bệnh hoặc mất việc làm.

Thật ngạc nhiên khi rất nhiều người không chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ. Theo một nghiên cứu từ Bankrate, 25% người Mỹ nói rằng họ không có khoản tiết kiệm nào cho trường hợp khẩn cấp.

Ban đầu, bạn nên để vào quỹ số tiền tương ứng 6 tháng chi tiêu, bao gồm chi cho các khoản cần thiết như tiền thuê nhà, điện nước và hàng tạp hóa. Con số đó thoạt nghe có vẻ cao, nhưng bạn hoàn toàn có thế xây dựng nên khoản tiết kiệm từ những đóng góp nhỏ theo thời gian.

Trả hết nợ lãi suất cao càng sớm càng tốt

Điều cuối cùng bạn muốn giải quyết trong thời kỳ suy thoái là khoản nợ lãi cao đang đè nặng lên bạn. Lãi suất có thể tăng cao hơn nữa, khiến bạn phải trả một số tiền lãi khổng lồ hàng năm.

Sau khi trả hết nợ, bạn sẽ có đủ ngân sách để đầu tư vào những việc khác, chẳng hạn như phát triển quỹ khẩn cấp hoặc bù đắp cho việc tăng giá tiêu dùng.

Suy nghĩ về sự nghiệp

Các cuộc suy thoái lịch sử đi đôi với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, điều đó có nghĩa là bạn cần chuẩn bị sự nghiệp cho thời kỳ suy thoái tiếp theo.

Bạn hãy duy trì  liên lạc với những người khác trong lĩnh vực của bạn. Thông thường, giáo dục đại học đi kèm với tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn, vì vậy đây có thể là lúc bạn quay lại trường học nếu bạn có ý định. Thêm các kỹ năng mới hoặc củng cố những kỹ năng hiện tại của bạn có thể mang lại cho bạn lợi thế trong một thị trường việc làm cạnh tranh hơn trong tương lai.

Giữ bình tĩnh và tiếp tục kế hoạch

Cuộc suy thoái có thể khiến bạn lo lắng, căng thẳng, đặc biệt là khi liên quan đến các khoản đầu tư. Việc khoản đầu tư bị lỗ có thể đáng lo ngại, nhưng điều quan trọng là bạn không nên có những động thái bồng bột.

Thay đổi chiến lược đầu tư có thể gây bất lợi cho bạn về lâu dài bởi thị trường thường phát triển trong dài hạn và hoạt động theo những cách bạn có thể không ngờ tới. Một ví dụ điển hình là thị trường chứng khoán đã phục hồi hoàn toàn sau khi giảm hơn 30% vào tháng 3/2020.

Để chuẩn bị cho một cuộc suy thoái trong tương lai, bạn chỉ cần xem xét và cân bằng lại một số khoản đầu tư. Có một danh mục đầu tư đa dạng sẽ giúp bạn giảm thiểu thiệt hại trong một thị trường đầy biến động.

Chắc chắn suy thoái kinh tế sẽ khiến mọi người lo lắng. Tuy nhiên, với một kế hoạch cụ thể chuẩn bị trước, bạn có thể kiểm soát tốt tình hình, do đó giảm bớt căng thẳng. Hãy nhớ, không bao giờ là muộn để kiểm tra lại tình hình tài chính và bây giờ là thời điểm phù hợp để bạn bắt đầu.

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu lương thực tới châu Phi

Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu lương thực tới châu Phi

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moskva sẵn sàng tìm cách vận chuyển ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine song yêu cầu phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.
Bạo lực với phụ nữ “rất ít thay đổi” trong 10 năm qua

Bạo lực với phụ nữ “rất ít thay đổi” trong 10 năm qua

Trong giai đoạn 2009 – 2021, cả nước đã xảy ra 324.641 vụ bạo lực gia đình. Nghiên cứu quốc gia do UNFPA hỗ trợ về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam cho thấy có rất ít thay đổi về tình trạng bạo lực đối với phụ nữ sau 10 năm…
Nhà xe Hoàng Dung – công ty cho thuê xe 45 chỗ uy tín

Nhà xe Hoàng Dung – công ty cho thuê xe 45 chỗ uy tín

Dịch vụ cho thuê xe 45 chỗ tại TPHCM và các tỉnh miền Nam hiện đang là nhu cầu của rất nhiều công ty, doanh nghiệp, khối cơ quan. Dịch vụ này đáp ứng mọi nhu cầu như: tham quan du lịch, tổ chức teambuilding, đưa rước nhân viên, đi tour, hành hương lễ chùa, tổ chức sự kiện,….Tuy nhiên, việc tìm một đơn vị cho thuê xe 45 chỗ uy tín, chất lượng và giá thuê xe hợp lý không phải điều dễ dàng…
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/6: Rủi ro lúc này là ở thị trường quốc tế

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/6: Rủi ro lúc này là ở thị trường quốc tế

Việc thị trường có điều chỉnh cũng là điều dễ hiểu sau chuỗi tăng vừa qua và nếu tiếp tục duy trì được mức tương quan thấp so với thị trường quốc tế, tác động từ thị trường quốc tế là không đáng ngại.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 6/6: TPB, BID, PTB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 6/6: TPB, BID, PTB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 6/6, bao gồm: TPB, BID, PTB.
Bộ Công an điều tra, xử lý tội phạm tấn công hệ thống ngân hàng

Bộ Công an điều tra, xử lý tội phạm tấn công hệ thống ngân hàng

Bộ Công an đã đề nghị các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị tại các máy chủ tại ngân hàng...
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp