Bạo lực với phụ nữ “rất ít thay đổi” trong 10 năm qua

Thứ bảy, 04/06/2022 | 06:05 Theo dõi CFĐT trên

Trong giai đoạn 2009 – 2021, cả nước đã xảy ra 324.641 vụ bạo lực gia đình. Nghiên cứu quốc gia do UNFPA hỗ trợ về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam cho thấy có rất ít thay đổi về tình trạng bạo lực đối với phụ nữ sau 10 năm…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố phía Nam đang tham dự một Hội nghị chia sẻ suy nghĩ, đóng góp ý kiến về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) nhằm đảm bảo các nội dung sửa đổi phản ánh đầy đủ kinh nghiệm thực tiễn của các cơ quan này trong giải quyết bạo lực gia đình và bạo lực đối với phụ nữ.

Cuộc họp tham vấn kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ hôm qua (2/6) tại Vũng Tàu, dưới sự chủ trì của bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và bà Naomi Kitahara - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam.

Thành phần tham gia thảo luận gồm lãnh đạo cấp cao của UBND và HĐND, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố phía Nam cùng những chuyên gia trong lĩnh vực này.

Cuộc họp lấy ý kiến này có ý nghĩa quan trọng bởi Luật sửa đổi sẽ được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội. Nội dung chính của cuộc họp là việc xem xét các nội dung của dự thảo Luật sửa đổi và quan điểm của UNFPA về việc áp dụng phương pháp tiếp cận chú trọng nạn nhân của bạo lực gia đình trong quá trình soạn thảo.

Theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong giai đoạn 2009 – 2021, tổng số vụ bạo lực gia đình tại các địa phương trên cả nước là 324.641 vụ. Trong khi đó, Nghiên cứu quốc gia do UNFPA hỗ trợ về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 cho thấy có rất ít thay đổi về tình trạng bạo lực đối với phụ nữ sau 10 năm, kể từ nghiên cứu đầu tiên vào năm 2010.

Đặc biệt, 62,9% phụ nữ ở Việt Nam từng trải qua ít nhất một hình thức bạo lực cuộc đời, bao gồm bạo lực về thể chất, kinh tế, tình cảm và tình dục cũng như các hành vi kiểm soát.

Ngoài ra, 90,4% nạn nhân bị bạo lực không tìm kiếm bất kỳ sự trợ giúp nào từ chính quyền, trong khi một nửa trong số họ chưa bao giờ nói với ai về vấn đề bạo lực. Như vậy, bạo lực gia đình đang tiềm ẩn trong xã hội và là vấn đề đáng báo động.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, đã đến lúc phải sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình hiện tại. UNFPA rất vinh dự được hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quá trình này.

Theo lời bà Naomi Kitahara: “Trong những năm qua, UNFPA đã hỗ trợ Bộ sửa đổi Luật để lồng ghép tất cả khuyến nghị từ các nghiên cứu trước đây cũng như đảm bảo các cam kết và tiêu chuẩn quốc tế về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Do Quốc hội dự kiến sẽ xây dựng Luật sửa đổi trong những ngày tới, nên phiên họp lấy ý kiến hôm nay nhằm thảo luận sâu hơn từ góc độ của chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố phía Nam. Chúng ta không được bỏ rơi bất kỳ ai trong công cuộc phát triển bền vững của Việt Nam, bao gồm cả nạn nhân bị bạo lực, phụ nữ và trẻ em có nguy cơ bị bạo lực”.

Tính đến nay, đã diễn ra nhiều cuộc họp chuyên môn và hội thảo lấy ý kiến liên quan đến dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) với sự tham gia của các bộ chủ quản và các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng như các tổ chức xã hội dân sự. Luật sửa đổi gồm 6 chương, 62 điều với 24 điều mới và 38 điều bổ sung. Hiện nay, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi đang được Quốc hội xem xét tại kỳ họp đang diễn ra và dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 10 năm 2022.

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi được soạn thảo dựa trên cách tiếp cận quyền con người, kết hợp các bài học, kinh nghiệm và khuyến nghị quốc tế nhằm tăng cường hiệu lực của các thể chế nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chính sách và chương trình can thiệp nhằm ngăn ngừa và ứng phó hiệu quả với bạo lực gia đình ở Việt Nam.

Trong quá trình sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, phương pháp lấy nạn nhân làm trọng tâm đã được áp dụng để đảm bảo quyền của nạn nhân bị bạo lực gia đình, đảm bảo nhu cầu và tiếng nói của họ được xem xét và lắng nghe một cách nghiêm túc, đặc biệt trong bối cảnh tại Việt Nam, vấn nạn bạo lực đối với phụ nữ chủ yếu còn tiềm ẩn. Các bên liên quan cũng cần quan tâm hơn nữa cũng như cung cấp các nguồn lực tài chính và chuyên môn trong quá trình thực hiện Luật.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu lương thực tới châu Phi

Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu lương thực tới châu Phi

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moskva sẵn sàng tìm cách vận chuyển ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine song yêu cầu phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.
Nhà xe Hoàng Dung – công ty cho thuê xe 45 chỗ uy tín

Nhà xe Hoàng Dung – công ty cho thuê xe 45 chỗ uy tín

Dịch vụ cho thuê xe 45 chỗ tại TPHCM và các tỉnh miền Nam hiện đang là nhu cầu của rất nhiều công ty, doanh nghiệp, khối cơ quan. Dịch vụ này đáp ứng mọi nhu cầu như: tham quan du lịch, tổ chức teambuilding, đưa rước nhân viên, đi tour, hành hương lễ chùa, tổ chức sự kiện,….Tuy nhiên, việc tìm một đơn vị cho thuê xe 45 chỗ uy tín, chất lượng và giá thuê xe hợp lý không phải điều dễ dàng…
Hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ bỗng dưng mắc nợ, liên tục bị nhắn tin đe dọa

Hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ bỗng dưng mắc nợ, liên tục bị nhắn tin đe dọa

Hàng loạt sinh viên của các trường đại học, cao đẳng ở TP Cần Thơ bỗng nhiên mắc nợ vì đứng tên mua hộ hàng trả góp. Các em liên tục bị điện thoại, nhắn tin đòi nợ, thậm chí là đe dọa…
Mỹ đánh giá cao quyết định tăng sản lượng nhiều hơn của OPEC+

Mỹ đánh giá cao quyết định tăng sản lượng nhiều hơn của OPEC+

OPEC+ đã nhất trí trong tháng 7-8/2022 sẽ tăng sản lượng dầu thêm 648.000 thùng/ngày, cao hơn mức tăng hàng tháng 432.000 thùng/ngày đang áp dụng.
Việt Nam tăng 48 bậc, xếp thứ 14 về Chỉ số Phục hồi COVID-19

Việt Nam tăng 48 bậc, xếp thứ 14 về Chỉ số Phục hồi COVID-19

Theo dữ liệu Chỉ số Phục hồi COVID-19 (COVID-19 Recovery Index) mà Nikkei công bố cho tháng 5, Việt Nam tăng 48 bậc lên vị trí thứ 14. Nikkei cũng lưu ý, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á miễn tất cả các quy định về xét nghiệm, tiêm chủng và cách ly cho khách du lịch nước ngoài.
Phê duyệt chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030

Phê duyệt chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030

Thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN) sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu;...
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp