Thành lập Quỹ bảo tồn loài Việt Nam với 1,4 triệu USD

Thứ hai, 06/06/2022 | 09:35 Theo dõi CFĐT trên

Đây là Quỹ do Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học thuộc Dự án Quản lý Rừng Bền vững và Bảo tồn Đa dạng Sinh học (VFBC), do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, thành lập.

Quỹ nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức phí chính phủ và tổ chức xã hội dân sự thực hiện các sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học và các loài hoang dã. Việc khởi động Quỹ ngày hôm nay là để một lần nữanhấn mạnh thông điệp của Ngày Môi trường Thế giới 2022: bảo tồn đa dạng sinh học và các loài hoang dã trên toàn thế giới là một việc cấp bách.

Quỹ Bảo tồn loài là một trong những hoạt động thuộc Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học - có tổng kinh phí là 38 triệu USD. Mục tiêu của Quỹ là tăng cường hiệu quả bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam thông qua sự phối hợp của các tổ chức bảo tồn tại địa phương.

biệt, Quỹ Bảo tồn Loài sẽ hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ địa phương và các tổ chức nghiên cứu, triển khai các hoạt động góp phần bảo tồn các loài hoang dã quan trọng tại thực địa. Quỹ sẽ cấp các gói tài trợ nhỏ, quy mô từ 20.000 – 50.000 USD, để thực hiện các hoạt động liên quan đến bảo tồn loài trong khoảng thời gian tới 1,5 năm.

“Bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học có ý nghĩa quan trọng với việc phát triển kinh tế bền vững, và hiện nay Việt Nam đang là một trong các đối tác quan trọng của Chính phủ Hoa Kỳ trong các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu. Quỹ Bảo tồn loài là một sáng kiến tuyệt vời để tăng cường hỗ trợ cho các tổ chức địa phương nhằm bảo tồn các loài hoang dã, rừng và đa dạng sinh học cho tương lai”, bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam khẳng định.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tính đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Tuy nhiên các hoạt động khai thác tài nguyên rừng quá mức, chuyển đổi mục đích rừng và sử dụng đất thiếu quy hoạch trong nhều thập kỷ qua, đã khiến diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp. Các nguyên nhân này cùng với các hoạt động săn bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã đã khiến nhiều loài động, thực vật bị đe dọa nghiêm trọng với một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Nhiều loài trong số này là loài đặc hữu, loài biểu tượng như Sao la, thỏ vằn Trường Sơn và một số loài rùa. Quỹ Bảo tồn loài sẽ ưu tiên hỗ trợ các sáng kiến bảo tồn và nghiên cứu tập trung vào các loài đặc hữu, quý hiếm và đang bị đe dọa nguy cấp.

Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học hiện là một trong những nỗ lực chung của Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam về bảo tồn đa dạng sinh học. Hợp phần được thực hiện bởi WWF và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng các đối tác khác trong thời gian từ 2021 – 2026. Hợp phần hướng tới mục tiêu duy trì và tăng cường chất lượng rừng, bảo vệ và bảo tồn các quần thể động vật hoang dã ở các Vườn Quốc gia, các Khu Bảo tồn loài – sinh cảnh có giá trị bảo tồn cao tại Việt Nam.

Ông Vũ Văn Hưng, Phó Trưởng ban Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giám đốc Dự án VFBC, cho biết: “Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học triển khai trên 21 khu rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. Chúng tôi mong rằng các sáng kiến của Quỹ Bảo tồn Loài sẽ có thể gắn kết với các hoạt động của Hợp phần nhằm phát huy tối đa hiệu quả, cũng như tăng cường sự tham gia của các tổ chức tại cộng đồng trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học”.

Quỹ Bảo tồn loài sẽ bắt đầu nhận hồ sơ tham gia đề xuất sáng kiến từ tháng 6/2022. Hy vọng rằng các dự án được Quỹ hỗ trợ sẽ có thể đảm bảo sự tham gia sâu rộng của các tổ chức địa phương, từ đó thu thập thêm các thông tin và kiến thức bản địa về bảo tồn và đánh giá chuẩn xác được thực trạng các quần thể loài. Qua đó, Quỹ sẽ góp phần bảo tồn hữu hiệu các loài hoang dã quan trọng, cũng như nâng cao năng lực cho các tổ chức bảo tồn tại địa phương.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Đại biểu Quốc hội kiến nghị tạm hoãn tăng học phí vào năm học tới

Đại biểu Quốc hội kiến nghị tạm hoãn tăng học phí vào năm học tới

Theo Nghị định 81, năm 2022-2023 trở đi, học phí sẽ tăng lên rất nhiều, song trước tác động của dịch Covid-19 đến đời sống xã hội, đại biểu Quốc hội kiến nghị tạm hoãn tăng học phí trong năm học tới để giảm gánh nặng cho phụ huynh.
Bộ Công an điều tra, xử lý tội phạm tấn công hệ thống ngân hàng

Bộ Công an điều tra, xử lý tội phạm tấn công hệ thống ngân hàng

Bộ Công an đã đề nghị các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị tại các máy chủ tại ngân hàng...
Kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc

Kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc

Dịch Covid-19 được kiểm soát, sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi tích cực với chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5/2022 tăng khá cao 10,4%, cao hơn tốc độ tăng 8,7% và 10,2% của cùng kỳ các năm 2018, 2019 (năm dịch Covid-19 chưa xuất hiện).
Cán bộ thuế lúng túng việc ‘xác định giá đúng’ thuế chuyển nhượng bất động sản

Cán bộ thuế lúng túng việc ‘xác định giá đúng’ thuế chuyển nhượng bất động sản

Tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế và quy trình về quản lý thuế hiện hành đã có hướng dẫn liên quan về trình tự cách xử lý, trách nhiệm của cơ quan thuế.
Cách gửi tiết kiệm để lời nhất?

Cách gửi tiết kiệm để lời nhất?

Các ngân hàng có những mức lãi suất huy động khác nhau tại mỗi kỳ hạn, vậy người gửi tiết kiệm làm thế nào để được hưởng lãi nhiều nhất và vẫn tiện quay vòng vốn?
Chương trình phục hồi kinh tế: Đã giải ngân được 22.000 tỷ đồng

Chương trình phục hồi kinh tế: Đã giải ngân được 22.000 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số tiền còn lại trong Chương trình phục hồi kinh tế là 301.000 tỷ đồng, đã giải ngân được 22.000 tỷ đồng, thuộc tất cả các hoạt động khác nhau.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp