BofA: 10 chủ đề “nóng” trên thị trường và nền kinh tế toàn cầu trong năm 2023

Thứ tư, 14/12/2022 | 16:52 Theo dõi CFĐT trên
BofA: 10 chủ đề “nóng” trên thị trường và nền kinh tế toàn cầu trong năm 2023
BofA: 10 chủ đề “nóng” trên thị trường và nền kinh tế toàn cầu trong năm 2023

Bản tóm tắt mới nhất được cung cấp bởi TJ Thornton của Bank of America (BofA) và một loạt các chiến lược gia và nhà kinh tế nội bộ khác đã chia sẻ danh sách 10 chủ đề vĩ mô hàng đầu đáng quan tâm trong năm 2023 tới. 

Một số chủ đề lớn bao gồm tâm lý ưa thích rủi ro sẽ chỉ quay trở lại thị trường vào nửa cuối năm sau, suy thoái toàn cầu là không thể tránh khỏi và việc mở cửa kinh tế của Trung Quốc sẽ tác động như thế nào lên thị trường hàng hóa. 

Vào giữa 2023, thị trường sẽ ưa thích rủi ro

Khi suy thoái kinh tế và các cú sốc tín dụng cản trở các tài sản rủi ro, giới đầu tư nên mua trái phiếu kho bạc Mỹ dài hạn, đặc biệt là trái phiếu kho bạc 30 năm trong nửa đầu năm 2023. 

Dựa trên quan sát chỉ số S&P 500 thường chạm đáy trong vòng nửa năm trước khi suy thoái kết thúc, BofA dự đoán thị trường sẽ chỉ bắt đầu quá trình phục hồi từ khoảng giữa năm. 

Giám đốc chiến lược đầu tư Michael Hartnett đã lặp lại khuyến nghị “hãy mua cổ phiếu khi chỉ số S&P 500 xuống 3.600 điểm, mạnh tay hơn ở mức 3.300 điểm và vơ vét ở mốc 3.000 điểm”.

Một cuộc suy thoái gần như không thể tránh khỏi ở Mỹ, khu vực đồng Euro và Vương quốc Anh

Ông Ethan Harris, Giám đốc nghiên cứu kinh tế của BofA, tin rằng Mỹ sẽ suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm 2023, nhưng không loại trừ khả năng suy thoái bắt đầu muộn hơn.

Đồng thời, châu Âu khả năng cao sẽ rơi vào suy thoái trong mùa đông năm nay và sau đó phục hồi một cách chậm trễ. 

Kỳ vọng giảm lãi suất vào cuối năm

BofA kỳ vọng đường cong lợi suất của Kho bạc sẽ không đảo ngược khi biến động lãi suất giảm. Đến cuối năm nay, các chiến lược gia tín dụng ước tính, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm sẽ kết thúc ở mức 3,25%. 

Mark Cabana, chiến lược gia về lãi suất của BofA, cho rằng, các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất vào năm 2022 có thể được hưởng lợi vào năm 2023.

Việc mở cửa trở lại của Trung Quốc có thể “gập ghềnh” cho đến cuối năm 2023

Bà Helen Qiao, nhà kinh tế trưởng về thị trường Trung Quốc của BofA, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ bắt đầu tái mở cửa kinh tế từ bây giờ và gỡ bỏ hầu hết các hạn chế trong nửa sau của năm 2023”.

Xem thêm: BofA: Dòng tiền chảy ra khỏi quỹ tín dụng năm 2022 tăng cao

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường mới nổi sẽ tạo ra lợi nhuận cao sau năm 2023 đầy biến động

David Hauner, chiến lược gia cấp cao về thị trường mới nổi của BofA, nhận định: “Một khi lạm phát và lãi suất ở Mỹ đạt đỉnh và Trung Quốc mở cửa, triển vọng của các thị trường mới nổi sẽ khả quan hơn”.

Kim loại công nghiệp tăng giá

Đặc biệt, giá đồng có thể tăng 20% ​​trong năm tới. 

Michael Widmer, chuyên gia kim loại cao cấp tại BofA, cho biết: “Suy thoái tại các thị trường trọng điểm là một cơn gió ngược, nhưng việc Trung Quốc mở cửa trở lại, đồng USD đạt đỉnh và đặc biệt là việc tăng tốc đầu tư vào năng lượng tái tạo đã bù đắp những yếu tố tiêu cực này”.

Giá dầu có thể cao hơn trong thời gian dài hơn

Ông Francisco Blanch, trưởng bộ phận hàng hóa toàn cầu của BofA, dự đoán: “Các lệnh trừng phạt vào Nga, tồn kho dầu thấp, Trung Quốc mở cửa trở lại, OPEC sẵn sàng cắt giảm sản lượng trong trường hợp nhu cầu suy yếu – những yếu tố này sẽ khiến cho giá năng lượng duy trì ở mức cao.

Trung bình trong năm 2023, giá dầu thô Brent sẽ đạt 100 USD/thùng và vọt lên 110 USD/thùng vào nửa cuối năm”.

Làn sóng dịch chuyển sản xuất thúc đẩy chi tiêu vốn

Ông Savita Subramanian, chuyên gia cấp cao về chiến lược định lượng và cổ phiếu Mỹ tại BofA Securities, cho rằng, thị trường lao động mạnh mẽ tại Mỹ, xu hướng tách rời giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị được nâng cao sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư cho tài sản cố định.

Giá cả sụt giảm

Theo ông Michael Gapen, kinh tế trưởng của BofA tại thị trường Mỹ, nhiều khả năng lạm phát ở nước này sẽ hạ nhiệt trong năm sau. Nhưng một số người lao động sẽ mất việc trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và đạt đỉnh 5,5% vào quý I/2024.

Cơ hội tích cực cho tín dụng

Trái phiếu hạng đầu tư sẽ phục hồi vào năm sau trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng yếu ớt và lãi suất cao thúc đẩy các nhà quản lý doanh nghiệp tìm cách cắt giảm nợ nần.

Ông Yuri Seliger, chuyên gia trái phiếu của BofA ước tính tổng tỷ suất sinh lời từ nợ hạng đầu tư sẽ đạt khoảng 9% trong năm 2023.

Xem thêm: BofA: Giới đầu tư chuẩn bị bước vào thời kỳ nhiều biến chuyển

Thục San (Theo Market Watch)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/12: Thị trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/12: Thị trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy

Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng này cho đến khi dòng tiền xuất hiện và đẩy chỉ số bật tăng.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: BSR, PVT, HTP

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: BSR, PVT, HTP

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/12, bao gồm: BSR, PVT, HTP.
Bộ trưởng Tô Lâm: Chất lượng điều tra, xử lý tội phạm ngày càng tốt hơn

Bộ trưởng Tô Lâm: Chất lượng điều tra, xử lý tội phạm ngày càng tốt hơn

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, trong những năm qua, chất lượng các mặt công tác phòng ngừa, điều tra, xử lý tội phạm ngày càng tốt hơn, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội...
Chủ tịch HPX tiếp tục bị bán giải chấp

Chủ tịch HPX tiếp tục bị bán giải chấp

Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) - ông Đỗ Quý Hải  tiếp tục bị công ty chứng khoán bán giải chấp.
GEX mua lại trước hạn một phần trái phiếu phát hành năm 2020

GEX mua lại trước hạn một phần trái phiếu phát hành năm 2020

CTCP Tập đoàn Gelex (HOSE: GEX) mới đây đã công bố về kết quả mua lại một phần trái phiếu trước hạn trong hai lô được phát hành 2 năm trước. 
Thành viên HĐQT TVC đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Thành viên HĐQT TVC đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (HNX: TVC) mới đây đã phát đi thông báo ông Bùi Minh Tuấn - thành viên HĐQT TVC đã mua 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp