Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: BSR, PVT, HTP

Thứ tư, 14/12/2022 | 08:44 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/12, bao gồm: BSR, PVT, HTP.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: BSR, PVT, HTP (ẢNh minh họa)
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: BSR, PVT, HTP (ẢNh minh họa)

Khuyến nghị mua cổ phiếu BSR, với giá mục tiêu 17.500 đồng/CP

CTCK Bản Việt - VCSC

Chúng tôi điều chỉnh giảm 46% giá mục tiêu xuống 17.500 đồng/CP nhưng duy trì khuyến nghị mua cho cổ phiếu của CTCP Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR - UPCoM).

Giá mục tiêu thấp hơn của chúng tôi là do 1) chúng tôi điều chỉnh giảm 7% dự báo tổng lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2022-2026 do crack spread của xăng dự phóng giảm và 2) chúng tôi nâng giả định phần bù rủi ro và chi phí nợ vay.

Lợi nhuận sau thuế năm 2023 dự báo giảm 50% so với năm trước, đạt 7,4 nghìn tỷ đồng (gần chạm mức đỉnh theo chu kỳ trong năm 2017) do chúng tôi dự báo crack spread xăng dầu sẽ hạ nhiệt từ mức cao trong năm 2022 và sản lượng giảm do công ty thực hiện bảo trì định kỳ.

Mặc dù chúng tôi dự phóng biên xăng dầu của BSR sẽ đi theo sát với biên xăng dầu của khu vực và trở lại mức bình thường từ năm 2023, nhưng dự phóng của chúng tôi về biên xăng dầu của BSR đạt 5-8 USD/thùng trong 5 năm tới sẽ hỗ trợ đủ dòng tiền để thực hiện kế hoạch mở rộng & nâng cấp các dự án (tăng công suất thêm 15%) và duy trì vị thế thống lĩnh thị phần của BSR tại Việt Nam.

Khuyến nghị tích cực cổ phiếu PVT, với giá mục tiêu 25.600 đồng/CP

CTCK Bảo Việt - BVSC

Chúng tôi điều chỉnh dự báo kết quả kinh doanh năm 2022 và năm 2023 của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT – sàn HOSE) nhằm phản ánh: thời điểm tái ký các hợp đồng cho thuê định hạn của PVT; mức mất giá mạnh của VND; cũng như giá thanh lý tàu Athena cao hơn dự kiến.

Cụ thể, năm 2022, kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông thiểu số đạt 9.117 tỷ đồng (tăng 22,2% so với năm trước) và 940 tỷ đồng (tăng trưởng 42,4%).

Năm 2023, kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng tích cực và phản ánh đà tăng mạnh của giá cước. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông thiểu số kỳ vọng đạt 10.543 tỷ đồng (tăng 15,6% so với năm trước) và 1.024 tỷ đồng (tăng 34%)

Kế hoạch kinh doanh tăng trưởng chủ yếu nhờ vào: (1) Thời gian tái ký hợp đồng chỉ từ 3-6 tháng trong bối cảnh giá cước liên tục tăng và neo ở mức cao; (2) Đóng góp từ việc tiếp tục mở rộng đội tàu; (3) Công ty đã linh hoạt chuyển sang hình thức BBHP (Bareboat Hire Purchase) với chi phí trả trước chỉ chiếm khoảng 10-20% giá tàu nhằm hạn chế ảnh hưởng từ chi phí lãi vay, tỷ giá và giá tàu cũ đang trên đà tăng mạnh; (4) Biên lợi nhuận cải thiện nhờ chi phí xăng dầu giảm đáng kể.

Chúng tôi tin rằng giá cước sẽ duy trì ở mức cao nhờ vào nhu cầu vận chuyển tăng và quãng đường vận chuyển xa hơn (tonne-mile demand): (1) Cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine khiến hải trình thay đổi và cung tàu trở nên khan hiếm hơn, đặc biệt khi lệnh cấm vận dầu Nga có hiệu lực từ tháng 12; (2) Trung Quốc và Ấn độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga với chiết khấu cao với quãng đường xa hơn; (3) Trung Quốc đã quyết định tăng hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn; và (4) Các quy định của IMO về EEXI và CII có hiệu lực từ tháng 01.2023 sẽ khiến các tàu giảm tốc độ di chuyển và ảnh hưởng đến nguồn cung.

BVSC tiếp tục khuyến nghị OUTPERFORM cho PVT với mức giá mục tiêu trong vòng 12 tháng là 25.600 đồng/CP, tương đương mức lợi suất 31%. Rủi ro: Các NHTW trên thế giới, đặc biệt là Fed chưa có dấu hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ. Việc lãi suất tăng mạnh sẽ gây ra rủi ro suy thoái, dẫn đến nhu cầu về dầu hạ nhiệt trở lại, ảnh hưởng đến nhu cầu vận tải.

Xem thêm: Mong muốn giảm vốn điều lệ, KIDO kế hoạch mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

HTP - Xuất hiện tín hiệu bán

CTCK Yuanta Việt Nam - FSC

Chỉ số danh mục đầu tư của Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YS30) đóng cửa phiên 12/12 tăng nhẹ 0,3% với khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước.

Đồng thời, đồ thị giá của chỉ số YS30 vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức giá hiện tại. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của chỉ số YS30 vẫn duy trì ở mức tăng. Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn của Chứng khoán Yuanta Việt Nam xuất hiện tín hiệu bán cổ phiếu HTP.

Xem thêm: TIP kế hoạch chi 65 tỷ đồng để trả cổ tức

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12: Tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý dưới 50%

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12: Tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý dưới 50%

Tại khung đồ thị giờ, hai chỉ báo MACD và RSI liên tục tạo đỉnh cho thấy VN-Index vẫn sẽ tiếp tục có diễn biến tăng giảm đan xen trong quá trình đi lên.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/12: VCS, QTP, NKG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/12: VCS, QTP, NKG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/12, bao gồm: VCS, QTP, NKG.
98% giám đốc điều hành các doanh nghiệp Mỹ dự đoán suy thoái kinh tế

98% giám đốc điều hành các doanh nghiệp Mỹ dự đoán suy thoái kinh tế

Sự bất ổn là đặc điểm nổi bật xuyên suốt trong những năm gần đây. Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta vẫn đang phải khắc phục hậu quả của một đại dịch chưa từng có. Sự bất ổn không tốt cho nền kinh tế và đó là một lý do khiến rất nhiều giám đốc điều hành (CEO) của các doanh nghiệp nghĩ rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra.
HOSE chuyển cổ phiếu OGC vào diện kiểm soát từ ngày mai

HOSE chuyển cổ phiếu OGC vào diện kiểm soát từ ngày mai

Theo thông tin từ Sở GDCK TP.HCM, cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC) sẽ được chuyển sang diện kiểm soát từ diện hạn chế giao dịch vào ngày mai (14/12).
Giảm phiên thứ hai liên tiếp, giá vàng trong nước vẫn 'trụ” vững trên 67 triệu đồng/lượng

Giảm phiên thứ hai liên tiếp, giá vàng trong nước vẫn "trụ” vững trên 67 triệu đồng/lượng

Sáng nay, 13/12, giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm theo giá thế giới. Tuy nhiên, ngưỡng trên 67 triệu đồng/lượng vẫn được doanh nghiệp duy trì...
Một số Ngân hàng Trung ương bắt đầu giảm tăng lãi suất

Một số Ngân hàng Trung ương bắt đầu giảm tăng lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát có dấu hiệu chững lại và rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng tăng cao, đa số các Ngân hàng Trung ương vẫn chưa có ý định ngừng hoặc giảm tốc tốc độ tăng lãi suất.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp