BofA: Giới đầu tư chuẩn bị bước vào thời kỳ nhiều biến chuyển

Thứ bảy, 15/10/2022 | 20:22 Theo dõi CFĐT trên

Ông Ethan Harris, Giám đốc nghiên cứu kinh tế toàn cầu của Bank of America (BofA) cho rằng, tình trạng tăng trưởng, lạm phát hay lãi suất đều ở ngưỡng thấp không phải là những vấn đề bình thường như các nhà đầu tư thường nghĩ.

BofA: Giới đầu tư chuẩn bị bước vào thời kỳ nhiều biến chuyển (Ảnh minh họa)
BofA: Giới đầu tư chuẩn bị bước vào thời kỳ nhiều biến chuyển (Ảnh minh họa)

Theo nhóm chiến lược gia đầu tư của BofA, lạm phát cao và chính sách tăng lãi suất đã trở thành những vấn đề nổi cộm đối với kinh tế toàn cầu trong năm 2022. 

Sự thay đổi cơ bản về nhân khẩu học và thị trường lao động cùng với xu hướng đảo ngược toàn cầu hóa và giảm đầu tư vào sản xuất năng lượng đã tạo ra những chuyển đổi trong hệ thống kinh tế.

Trong khi các CEO như Elon Musk và Cathie Wood đã lập luận rằng. việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất có thể gây ra tình trạng giảm phát, Bank of America tin rằng, Fed vẫn chưa kiềm chế hoàn toàn được tình trạng lạm phát và sẽ tiếp tục tăng lãi suất cao hơn.

Các chiến lược gia của BofA lưu ý, khi tỷ lệ lạm phát hàng năm của một nền kinh tế phát triển vượt ngưỡng 5%, trung bình phải mất 10 năm để tỷ lệ này trở lại mức 2%. Họ cũng nhấn mạnh, Fed khó có thể kiềm chế lạm phát tiền lương. 

Trong năm 2022, lạm phát tiền lương đối với nhân viên đã vọt lên 6% lần đầu tiên trong 45 năm.

Theo một ước tính, tiền lương trả cho nhân viên chiếm khoảng 40% chi phí của các doanh nghiệp có tên trong chỉ số S&P 500. Do đó, lạm phát sẽ tiếp tục gây sức ép lên tỷ suất lợi nhuận, khi nguồn cung lao động vẫn eo hẹp trong tương lai gần.

Xem thêm: ‘Zero-Covid’ tại Trung Quốc thời Omicron gây thách thức lớn hơn cho chuỗi cung ứng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chiến lược gia của BofA cũng đề cập đến tình trạng thiếu đầu tư vào sản xuất năng lượng trong thập kỷ qua và điều này sẽ khiến giá dầu và khí đốt tự nhiên tăng trong tương lai.

Dựa trên ước tính của BofA, khoản đầu tư vào dầu khí hàng năm trên toàn thế giới đã giảm xuống còn khoảng 450 tỷ USD trong năm nay sau khi đạt đỉnh 750 tỷ USD vào giữa những năm 2010.

Ngoài ra, các chuyên gia của BofA còn chỉ ra rằng quá trình đảo ngược toàn cầu hóa và già hóa dân số già đã trở thành những thách thức lạm phát về dài hạn.

Bên cạnh đó, kim ngạch thương mại và trao đổi lao động giữa các quốc gia, vốn giúp giảm lạm phát trong vài thập kỷ qua, đã đình trệ trong những năm gần đây. Không những thế, tình trạng già hóa dân số cũng thúc đẩy lạm phát do tỷ lệ người phụ thuộc tăng lên.

Theo Liên hợp quốc, tỷ lệ người phụ thuộc tại Mỹ đã chạm đáy vào năm 2010 và có thể đạt đỉnh trong 40 năm tới và làm gia tăng rủi ro lạm phát trong dài hạn.

Đối với giới đầu tư, BofA đưa ra khuyến nghị, trong môi trường lạm phát gia tăng, họ nên mua vào nhóm cổ phiếu định hướng giá trị và “né xa” những tên tuổi công nghệ tập trung vào tăng trưởng.

Ngày 13/10, Mỹ công bố báo cáo cho biết trong tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Ngay sau báo cáo này, chứng khoán Phố Wall đã chìm trong sắc đỏ, song sau đó, các chỉ số chính đã lấy lại đà phục hồi. Dow Jones kết phiên tăng hơn 800 điểm, S&P 500 thêm 2,6%.

Ông Dimon - CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ - nhận định trong một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng, thị trường chứng khoán sẽ lao dốc thêm 20% đến 30% sau khi đã giảm mạnh trong năm nay.

Xem thêm: BofA: Những người giàu có thuộc thế hệ Millennials đã mất niềm tin vào thị trường chứng khoán

Thục San (Theo Yahoo Finance)
Theo VnMedia.vn Copy
Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm

Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm

Theo Mark Zandi - chuyên gia của Moody’s Analytics, Mỹ sẽ chứng kiến đà giảm của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong vòng 6 tháng tới.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10: Thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp hồi phục

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10: Thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp hồi phục

Lực đẩy giúp thị trường đang tạo vùng nghỉ hoặc vùng cân bằng sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp đến từ khối ngoại, trái với diễn biến thận trọng từ dòng tiền trong nước.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/10: PHR, PVD, IJC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/10: PHR, PVD, IJC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/10, bao gồm: PHR, PVD, IJC.
Giá vàng giảm mạnh phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng giảm mạnh phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch tại thị trường New York ngày 14/10, tức rạng sáng ngày 15/10 theo giờ Việt Nam đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Đây là phiên thứ hai liên tiếp kim loại quý này bị điều chỉnh giảm.
EU đối mặt tình thế tiến thoái lưỡng nan vì xung đột ở Ukraine

EU đối mặt tình thế tiến thoái lưỡng nan vì xung đột ở Ukraine

Nguồn quỹ của EU để hỗ trợ các nước thành viên thay thế vũ khí sau khi họ cung cấp vũ khí của mình cho Ukraine chưa bằng một nửa so với các yêu cầu bồi hoàn được gửi tới Brussels, Politico đưa tin ngày 14/10.
Chính phủ cấp hơn 18,5 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất

Chính phủ cấp hơn 18,5 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất

Chính phủ cấp 18.584,907 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ: hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, hỗ trợ lãi suất, cho vay, cấp bù lãi suất…
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp