Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài ở Trung Quốc, giá cước vận tải hàng không đã tăng đột biến và một số hãng vận tải biển đã tạm dừng dịch vụ khiến chuỗi cung ứng quá tải trở lại.
Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài ở Trung Quốc, giá cước vận tải hàng không đã tăng đột biến và một số hãng vận tải biển đã tạm dừng dịch vụ khiến chuỗi cung ứng quá tải trở lại.
Do chính sách zero-Covid của Trung Quốc và xu hướng đóng cửa các cảng và các nhà máy quan trọng ở nước này, sự gián đoạn đã gia tăng.
Atul Vashistha, người sáng lập và Chủ tịch công ty tư vấn chuỗi cung ứng Supply Wisdom, nói: “Mặc dù các cảng vẫn đang mở cửa, nhưng việc cách ly và hạn đi đi lại tiếp tục làm chậm vận chuyển và gây ra sự chậm trễ”.
Ông nói thêm, ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc lúc này là hạn chế sự lây lan của các ca bệnh Covid trước Thế vận hội mùa đông vào tháng tới và Tết Nguyên đán sắp tới.
Bắc Kinh ghi nhận ca mắc biến thể Omicron đầu tiên vào ngày 15/1. Vào 23/1, chưa đầy hai tuần trước Thế vận hội Mùa đông, chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra các hạn chế mới để ngăn chặn đợt bùng phát gần đây sau khi 9 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện ở Bắc Kinh một ngày trước đó. .
Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, năm ngoái đã đóng cửa một nhà ga chính tại cảng Ninh Ba-Chu San, cảng nhộn nhịp thứ ba thế giới, sau khi một công nhân tại đây mắc Covid-19. Đây là lần thứ hai nước này dừng hoạt động tại một trong những cảng quan trọng nhất.
Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nền tảng đặt vé Freightos Group cho biết mọi con mắt đang đổ dồn vào Trung Quốc và tác động mà các biện pháp ngăn chặn bùng phát dịch Covid-19 nghiêm ngặt có thể gây ra đối với hoạt động hậu cần.
“Các bước đã được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của các ca mắc Covid-19 ở nhiều nơi bao gồm Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thiên Tân, Đại Liên và một số nơi khác”, ông nói vào ngày 19/1.
Levine cho biết, giá vận chuyển đường biển giao ngay tăng 4% trên tuyến đường Châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ. Khả năng giá cước vận tải biển không thể tăng cao hơn nữa bởi sản xuất tạm dừng khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến gần và các nhà máy đóng cửa vì thời kì mở rộng.
Tuy nhiên, giá cước vận tải hàng không lại tăng đột biến: “Với đủ thời gian để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đợt cao điểm trước kỳ nghỉ lễ, cùng với khả năng hạn chế do đại dịch đang đẩy giá vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng lên”.
Ông nói thêm rằng Chỉ số Hàng không Freightos cho thấy tỷ giá từ Trung Quốc đến Bắc Âu ở mức 9,59 USD.
Tết Nguyên đán là ngày lễ lớn nhất của Trung Quốc và hàng trăm triệu người thường đi du lịch về quê từ các thành phố họ làm việc.
Theo Vashistha, một số công ty vận tải biển lớn như Ocean Network Express và Hapag-Lloyd đã tạm dừng các dịch vụ và hoạt động thậm chí sớm hơn năm ngoái. Điều đó đang làm căng thẳng chuỗi cung ứng vốn đã mỏng manh.
John Ferguson, trưởng nhóm thực hành về toàn cầu hóa, thương mại và tài chính của Economist Impact cho biết, Trung Quốc thực hiện chính sách Zero-Covid nghiêm ngặt kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020. Nước này thực hiện yêu cầu cách ly và hạn chế đi lại trong nước và với các nước khác nhằm kiểm soát dịch. Các hạn chế đó đã tác động đến hoạt động chế tạo và vận tải biển trên toàn cầu, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng của chuỗi cung ứng.
Nhiều công ty đã chuẩn bị cho các kịch bản chuỗi cung ứng căng thẳng và hiện đang đưa ra các kế hoạch của họ.