80% sàn giao dịch BĐS có nguy cơ ngưng hoạt động

Thứ bảy, 21/08/2021 | 12:17 Theo dõi CFĐT trên
80% sàn giao dịch có nguy cơ ngưng hoạt động, môi giới bất động sản cần nguồn cung ‘oxy’ trợ giúp
80% sàn giao dịch có nguy cơ ngưng hoạt động, môi giới bất động sản cần nguồn cung ‘oxy’ trợ giúp

80% sàn giao dịch bất động sản có nguy cơ ngưng hoạt động

Theo VTC News, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã đưa ra số liệu khảo sát rất đáng lưu ý. Trong giai đoạn dịch bệnh, 70% số doanh nghiệp môi giới bất động sản phải chọn giải pháp cắt giảm lương của người lao động hoặc ngưng hoạt động. Riêng trong 3 tháng gần đây, 50% số doanh nghiệp môi giới bất động sản tại TP. HCM chỉ đạt mức doanh thu dưới 10%. Đây là nhóm có nguy cơ ngưng hoạt động rất cao; 30% có mức doanh thu từ 30% - 50%, được đánh giá là nhóm nguy cơ ngưng hoạt động cao. 10% số doanh nghiệp ở nhóm tạm ổn định (doanh thu 50 - 70%). Chỉ 10% còn lại nằm trong diện ổn định.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP bất động sản Đại Phúc Land cho biết, dịch bệnh kéo dài khiến doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với nhiều khó khăn như: kế hoạch kinh doanh bị phá vỡ, nhiều đơn vị chỉ đặt mục tiêu đạt được 50% kế hoạch đặt ra, doanh thu bán hàng sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng dẫn đến hiệu quả hoạt động sẽ bị giảm sâu.

Cũng theo bà Hương, khi dịch Covid-19 bùng phát thì kế hoạch triển khai thi công xây dựng công trình đều bị ảnh hưởng, tiến độ chậm đi. Trong khi đó, giá cả nguyên vật liệu tăng, làm chi phí đầu vào cho các công trình tăng. Chưa kể, dịch bệnh cũng gây biến động về nguồn lao động phục vụ công trường, khó tìm kiếm công nhân.

Ngoài ra, áp lực về dòng tiền, vay trả nợ cũng gánh nặng rất lớn do đa phần chủ đầu tư đều dùng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ huy động lớn. Trong trạng thái bình thường, dòng tiền ồn định khả năng trả lãi suất được đảm bảo. Nhưng trong tình huống hiện nay, khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng thì áp lực tài chính lên các các chủ đầu tư lớn, kéo theo khó khăn cho sàn giao dịch, môi giới bất động sản.

Phần “lá” dễ bị tổn thương 

Phần “lá” dễ bị tổn thương 
Phần “lá” dễ bị tổn thương 

Cũng nói về những khó khăn này, từ hình ảnh cái cây, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS ví von: nếu coi nền kinh tế là gốc rễ, thì các doanh nghiệp phát triển bất động sản là thân cây, các sàn giao dịch bất động sản là cành cây; còn các nhà môi giới là phần lá. Khi cây bị tổn thương thì bộ phận chịu tổn hại nhanh nhất, dễ héo úa nhất chính là lá.

Hiện nay, cung - cầu trên thị trường bất động sản vẫn rất lớn nhưng không có thanh khoản. Dòng tiền (giống như nhựa sống của cây) bị đứt gẫy: công nợ về chậm, doanh thu không có… khiến các sàn giao dịch gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề chi phí. Tiền chưa về nhưng họ vẫn phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT, thanh toán nhiều khoản chi phí khác…

Có thể nói khó khăn chồng chất khó khăn. Mà hiện nay, chỉ khoảng 20% số sàn giao dịch bất động sản là có tích luỹ, có kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng, có nhân sự ổn định, chuyên nghiệp. Họ ít khó khăn hơn. Trong thời gian này, họ tập trung nguồn lực để chuẩn bị cho các chiến dịch lớn sau đó như: chuẩn bị sản phẩm (đã, hoặc chuẩn bị ký hợp đồng); tuyển dụng, đào tạo nhân viên; đẩy mạnh thu hồi công nợ; đẩy mạnh phát triển công nghệ…

Còn các sàn có quy mô nhỏ (chiếm 80%) bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất khi dịch bệnh diễn ra. Do không có tích luỹ, họ rất khó duy trì hoạt động. Tâm lý từ lãnh đạo đến nhân viên đều hoang mang, dao động, không biết nên tiến hay lui... Cộng với những lý do riêng thì họ đang lâm vào tình trạng như những chiếc lá trên thân cây bị tổn thương, có lá héo nhanh, có lá thì héo chậm… Bởi vậy, rất cần có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước về cơ chế chính sách như: giãn, hoãn, giảm tiền thuế… nhằm giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, cần thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin trên diện rộng.

“Muốn các doanh nghiệp khoẻ mạnh thì phải có thị trường tốt. Muốn có thị trường tốt thì trước hết phải có vắc xin. Đến nay, chúng ta không thể kỳ vọng là xã hội zero Fo nữa mà phải xác định sống cùng dịch bệnh và cần nhanh chóng triển khai tiêm đủ 2 mũi để tạo miễn dịch cộng đồng. Từ đó ổn định trở lại các hoạt động trên thị trường”, ông Tuyển nêu quan điểm.

Để tháo gỡ các khó khăn này, theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chính phủ cần có chính sách giãn thuế VAT về cuối năm thanh toán 1 lần để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản. Bên cạnh đó, phải có phủ sóng tiêm vắc xin đến cộng đồng, nhất là cho nhân sự trong các doanh nghiệp.  

Đối với thị trường bất động sản, nếu có thể, cần thành lập quỹ vắc xin cho các doanh nghiệp trong hiệp hội bất động sản, doanh nghiệp bất động sản để tăng phòng vệ cho nhân sự làm việc trong lĩnh vực này.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lâm cũng cho rằng, cần thiết hỗ trợ giảm 70% thuế VAT trong năm 2021, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 quý cuối năm 2021, đồng thời giãn thời hạn nộp các loại thuế này 6 tháng kể từ khi hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản vay vốn lãi suất 0% để chi trả các khoản cố định, đầu tư vào kinh doanh để sớm có doanh thu trở lại.

Còn theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cen Group chia sẻ, xu hướng bán hàng online đang diễn ra mạnh mẽ, bất động sản cũng không ngoại lệ.

Cần phải đẩy mạnh bán hàng online bằng cách lập cầu truyền hình, quay live trực tiếp cho khách xem dự án, thuyết minh qua phần mềm… Dù hiện nay thị trường chưa quen, nhưng trong tương lai, đấy là xu hướng, nhất là trong tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát.

T.T (tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Quảng Trị phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 2 khu du lịch sinh thái 290ha

Quảng Trị phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 2 khu du lịch sinh thái 290ha

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành các quyết định phê duyệt nhiệm quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 của khu du lịch sinh thái thác Ba Vòi tại huyện Đakrông và khu du lịch sinh thái Brai - Tà Puồng tại huyện Hướng Hóa.
HoREA kiến nghị hoàn thiện pháp luật về nhà ở

HoREA kiến nghị hoàn thiện pháp luật về nhà ở

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát một số quy định bất cập của Luật Nhà ở 2014.
Quảng Nam: Công khai 43 doanh nghiệp nợ tiền thuế hơn 217 tỷ

Quảng Nam: Công khai 43 doanh nghiệp nợ tiền thuế hơn 217 tỷ

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam vừa công khai thông tin 43 doanh nghiệp còn nợ tiền thuế lên đến hơn 217,853 tỷ đồng, thời gian nợ đã quá 90 ngày.
Làn sóng biến chủng Delta khiến giá dầu ‘bốc hơi’ hơn 9% trong tuần này

Làn sóng biến chủng Delta khiến giá dầu ‘bốc hơi’ hơn 9% trong tuần này

Trong phiên giao dịch ngày thứ 6, giá dầu thế giới tiếp tục sụt giảm, xuống đáy 5 tháng và hoàn tất tuần giảm mạnh nhất trong hơn 9 tháng.
Mâu thuẫn trong việc sửa nhà, chồng nhẫn tâm giết vợ dã man

Mâu thuẫn trong việc sửa nhà, chồng nhẫn tâm giết vợ dã man

Nảy sinh mâu thuẫn trong lúc bàn bạc việc sửa sang nhà cửa, Lê Văn Trường đã nóng giận dùng dao chém nhiều nhát vào người vợ khiến chị N chết ngay tại chỗ.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa, giá cả ổn định phục vụ người dân

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa, giá cả ổn định phục vụ người dân

Theo UBND thành phố Hà Nội, Hà Nội luôn bảo đảm đầy đủ nguồn cung hàng hóa cho người dân, đồng thời triển khai các giải pháp sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh. Dù trong tình huống nào vẫn bảo đảm hàng hóa, người dân hoàn toàn yên tâm không phải tích trữ.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp