Việt Nam tiếp tục lọt top điểm đến hấp dẫn cho ngành sản xuất

Thứ sáu, 02/12/2022 | 08:13 Theo dõi CFĐT trên

Các thị trường châu Á đã luôn thống trị bảng Chỉ số Rủi Ro Sản Xuất (MRI) hàng năm của Cushman & Wakefield, và năm nay cũng thế. Báo cáo đánh giá các địa điểm phù hợp nhất để sản xuất trong số 45 quốc gia ở Châu Âu và Trung Đông, châu Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương dựa trên các biến số chi phí, rủi ro và điều kiện kinh doanh chung. Ba biến số này sẽ kết hợp theo ba công thức để xếp hạng 45 nước thành 03 nhóm hấp đẫn nhất về: Cơ bản, Chi phí và Rủi ro.

Trong nhóm các nước Cơ bản (công thức tính: 40% điều kiện kinh doanh và 40% chi phí, và 20% cho rủi ro) - thị trường châu Á chiếm 06 trong số 12 vị trí thuộc nhóm hàng đầu, bao gồm tất cả năm vị trí hàng đầu. Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Thái Lan đều được hưởng lợi từ sự sẵn có của lao động chi phí tương đối thấp, kết hợp với việc các chính phủ tích cực thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước vào sản xuất và chế tạo. Những thị trường này cũng đã được hưởng lợi từ chiến lược Trung Quốc +1 của các tập đoàn lớn, trong đó các công ty đang tìm cách cải thiện khả năng phục hồi chuỗi cung ứng bằng cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ bên ngoài Trung Quốc.

Xu hướng tương tự cũng đang mang lại lợi ích cho Việt Nam, đây là yếu tố góp phần thúc đầy ​​sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, nước ta cũng được hưởng lợi từ kết nối địa lý và nhu cầu ngày càng tăng đối với việc đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam của các tập đoàn lớn. Các hãng tàu lớn như MSC, Maersk và CMA CGM đang đầu tư vào công suất mới tại Việt Nam để mở rộng hoạt động.

Bảng 2: Baseline 2022 (40% điều kiện kinh doanh, 20% rủi ro, 40% chi phí)
Bảng 2: Baseline 2022 (40% điều kiện kinh doanh, 20% rủi ro, 40% chi phí)

Ở nhóm Chi phí - (60% chi phí và 20% cho điều kiện kinh doanh và 20% rủi ro) - sự thống trị của châu Á ngày càng tăng, với Thái Lan, Philippines và Việt Nam là các nước Đông Nam Á thuộc top đầu. 

Trên toàn cầu, rủi ro gia tăng đã khiến ​​một số thị trường ở châu Âu - những thị trường có truyền thống ổn định về rủi ro - tụt hạng, một số yếu tố đáng chú ý nhất là hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine và tác động của nó đối với rủi ro kinh tế và chi phí năng lượng. Hoa Kỳ và Canada đều có chi phí tương đối ổn định, mặc dù phải đối mặt với thiên tai và những thách thức đối với điều kiện kinh doanh - đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp giảm, và do đó khó tiếp cận lao động hơn.

Tiến sĩ Dominic Brown, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield cho biết: “Mặc dù châu Á Thái Bình Dương theo truyền thống luôn dẫn đầu về mặt chi phí, nhưng năm nay chúng tôi ghi nhận khu vực còn có sự cải thiện về rủi ro kinh doanh.”

“Các thị trường phát triển hơn thường có xu hướng chiếm ưu thế về mặt rủi ro do sự trưởng thành và ổn định của chúng, nhưng khi nhiều yếu tố bất ổn trên toàn cầu tiếp tục diễn ra, chênh lệch rủi ro giữa các thị trường đã thu hẹp lại. Rủi ro ở châu Âu đã tăng lên đáng kể so với một năm trước, điều này đã tác động làm cho châu Á Thái Bình Dương thăng hạng với tư cách là một điểm đến sản xuất hấp dẫn.”

Ông Dennis Yeo, Giám đốc Đầu tư và Hậu cần, Công nghiệp Cushman & Wakefield châu Á Thái Bình Dương nhận định: “Trung Quốc giữ vị trí hàng đầu trong tất cả các nhóm, điều này là minh chứng cho sức mạnh của nước này trong lĩnh vực sản xuất. Mặc dù vẫn tồn tại những trở ngại cục bộ, nhưng độ căng thẳng trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc đã giảm xuống tiệm cận mức trước đại dịch. Ấn Độ tiếp tục vượt trội với tư cách là điểm đến sản xuất hang đầu ở Nam Á và chúng tôi hy vọng các thị trường Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Indonesia sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các công ty theo đuổi chiến lược Trung Quốc +1.”

Nhật Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Vụ Việt Á: Bộ Công an thông tin về chủ trương xử lý cán bộ sai phạm

Vụ Việt Á: Bộ Công an thông tin về chủ trương xử lý cán bộ sai phạm

Liên quan đến vụ Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can; trong đó có 2/3 là đảng viên...
Các nước nghèo nhất nợ 62 tỷ USD, nguy cơ vỡ nợ gia tăng

Các nước nghèo nhất nợ 62 tỷ USD, nguy cơ vỡ nợ gia tăng

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass hôm qua (1/12) cho hay các nước nghèo nhất thế giới hiện nợ 62 tỷ USD, tăng 35% so với năm ngoái. Ông Malpass đồng thời cảnh báo rằng gánh nặng nợ nần gia tăng này đang làm tăng nguy cơ vỡ nợ.
Đã triệt phá 52 vụ cá độ, giao dịch hàng chục nghìn tỷ đồng mùa World Cup

Đã triệt phá 52 vụ cá độ, giao dịch hàng chục nghìn tỷ đồng mùa World Cup

Theo thống kê, đến nay, lực lượng Công an toàn quốc đã triệt phá 52 vụ với 140 đối tượng, số tiền giao dịch ước tính lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng...
Đẩy nhanh tiến độ xây mới 16 chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh

Đẩy nhanh tiến độ xây mới 16 chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo đẩy nhanh xây dựng chung cư mới thay thế 16 chung cư cấp D. Trong đó, đối với 9 chung cư đang triển khai bước 1, UBND các quận 1, 3, 4, Tân Bình khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, lập quy hoạch chi tiết 1/500 trình Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM thẩm định trước ngày 20/12.
Lạm phát ở Eurozone giảm khi giá năng lượng đi xuống

Lạm phát ở Eurozone giảm khi giá năng lượng đi xuống

Giá năng lượng giảm đã giúp giảm tỷ lệ lạm phát hàng năm ở khu vực đồng Euro vào tháng 11 lần giảm đầu tiên trong một năm rưỡi trở lại đây. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách cảnh báo rằng điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa kết thúc.
EU chạy đua giải quyết bất đồng về việc áp giá trần đối với dầu của Nga

EU chạy đua giải quyết bất đồng về việc áp giá trần đối với dầu của Nga

Brussels đang chạy đua để hoàn thiện mức giá trần đề xuất đối với các chuyến hàng dầu của Nga trong những ngày tới sau khi các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) đến nay vẫn mâu thuẫn về mức giá trần và về việc liệu có nên liên kết việc này với một gói trừng phạt rộng hơn hay không.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp