Uống nước ngọt thường xuyên có liên quan đến triệu chứng trầm cảm ở trẻ em

Thứ ba, 12/07/2022 | 15:46 Theo dõi CFĐT trên

Không chỉ làm tăng cân và béo phì, sử dụng nhiều đồ uống có đường gây ra hàng loạt chứng bệnh như:  Kháng insulin; Bệnh đái tháo đường type 2; Bệnh tim mạch (CVD); Bệnh thận; Bệnh gan; Bệnh Gout; Ung thư tuyến tụy và ảnh hưởng cả đến sức khỏe tâm thần – theo PGS.TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

PGS.TS Trương Tuyết Mai cho biết, một phần 330ml hoặc 12oz đồ uống có đường có ga có đường thường chứa khoảng 35g đường, tương đương cung cấp khoảng 140 kcal năng lượng, trong khi cung cấp rất ít giá trị dinh dưỡng khác.

“Theo một nghiên cứu, đồ uống có đường là nguồn đóng góp đường tự do lớn nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên ở Vương quốc Anh và đóng góp lớn thứ hai ở người lớn, từ mức đóng góp 25% ở người lớn đến 40% ở thanh thiếu niên.” 

Một nửa lượng đường tự do trong các sản phẩm siêu chế biến là từ nước ngọt có ga. Gần một phần năm đến từ các loại nước trái cây và đồ uống có đường khác.

PGS Tuyết Mai cho hay, trong một phân tích gộp kết quả từ 88 nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng nước ngọt với việc tăng năng lượng và trọng lượng cơ thể.

“Uống thêm 1 lon đồ uống có đường mỗi ngày, nguy cơ béo phì tăng thêm 60% sau 1,5 năm theo dõi.”- PGS Trương Tuyết Mai nêu rõ.

Xu hướng tiêu thụ đồ uống có đường ở Việt Nam

Theo BS Mai, việc tăng hoặc giảm tiêu thụ đường tự do (bất kể lượng đường là bao nhiêu) cũng liên quan thuận chiều với thay đổi cân nặng. Việc giảm lượng đường ăn vào có liên quan đến việc giảm 0,8kg trọng lượng và lượng đường tăng lên có liên quan tới gia tăng 0.75kg. Đường cũng làm tăng phản ứng kích hoạt của não với các tín hiệu về sự ngon miệng, gây kích thích ăn.

Việt Nam tiêu thụ khoảng 46,5g đường tự do/ngày/người, gần bằng mức giới hạn tối đa (50g/ngày) và cao gần gấp đôi so với mức khuyến cáo <25g/ngày của WHO

Đáng chú  ý, các nghiên cứu mà PGS Trương Tuyết Mai dẫn chứng cho thấy, tiêu thụ đồ uống có đường trong thời thơ ấu có liên quan đến nguy cơ béo phì và thừa cân/béo phì cao hơn. Cứ mỗi 100 ml tăng thêm trong tiêu thụ đồ uống có đường mỗi ngày ở tuổi lên 5 sẽ tăng nguy cơ thừa cân/béo phì lên 1,2 lần ở tuổi lên 6.

Về việc tăng nguy cơ mắc Đái tháo đường type 2, PGS Trương Tuyết Mai cho biết, có mối liên hệ thuận chiều giữa việc tiêu thụ Đồ uống có đường và tăng tỷ lệ đề kháng insulin ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tỷ lệ học sinh tại Việt Nam tiêu thụ nước ngọt có ga ít nhất một lần/ngày đã tăng từ 30,17% năm 2013 lên 33,96% năm 2019

Nghiên cứu cho thấy, với mỗi 250g đồ uống có đường được tiêu thụ thêm, thì một dấu hiệu kháng insulin ở trẻ em và thanh thiếu niên tăng 5%.

Đáng chú ý, theo PGS Trương Tuyết Mai, uống nước ngọt thường xuyên hơn có liên quan đến hành vi hung hăng hơn tại mỗi thời điểm và các triệu chứng trầm cảm ở lứa tuổi 11 và 13.

Uống 1 hoặc nhiều hơn 1 lon nước ngọt mỗi ngày (Coke, Pepsi, Sprite, or other carbonated soft drinks) có liên quan đến tăng 50% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hoá và tăng 25% nguy cơ rối loạn dung nạp đường huyết trên người trưởng thành ở độ tuổi trung niên.

Nghiên cứu tổng quan hệ thống và phân tích từ 14 nghiên cứu với gần 94 nghìn người tham gia cho thấy, tiêu thụ đồ uống có đường thường xuyên có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn 1,36 lần và nó cũng có liên quan đến việc tăng huyết áp tâm trương 1,67 mmHg ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Còn nghiên cứu ở Trung Quốc với hơn 10 nghìn người tham gia cho thấy, học sinh tiểu học và THCS sử dụng đồ uống có đường có nguy cơ mắc tăng huyết áp cao hơn 1,40 lần.

Với người lớn, các nghiên cứu chỉ ra, uống 1 hoặc nhiều hơn 1 lon đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng 20% nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim ở nam giới; bệnh mạch vành hoặc tử vong do bệnh mạch vành cao hơn 1,35 lần ở nữ giới…

Khuyến nghị:

Trẻ em từ 2 đến 18 tuổi: • Hạn chế lượng đường tiêu thụ xuống dưới 25 gam mỗi ngày (<=5% tổng năng lượng nạp vào ).

Đồ uống có đường giới hạn không quá 235ml mỗi tuần

 

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Các thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng

Các thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng

Một hệ đề kháng mạnh sẽ giúp bạn ngăn ngừa, cũng như phục hồi nhanh chóng khỏi những cơn cảm cúm hay ốm vặt.
Vì sao người bị huyết áp cao cần hạn chế tối đa ăn dưa, cà muối?

Vì sao người bị huyết áp cao cần hạn chế tối đa ăn dưa, cà muối?

Muối không phải là giải pháp duy nhất để kiểm soát huyết áp cao mà cả những món ăn chứa lượng natri cao. Dưới đây là một số loại thực phẩm nên tránh nếu bạn bị cao huyết áp, trong đó đứng đầu là món “khoái khẩu” của nhiều người: Dưa, cà muối.
Cách ăn kiêng giúp tăng tuổi thọ

Cách ăn kiêng giúp tăng tuổi thọ

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp bạn có vóc dáng cân đối, lợi cho não và có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.
Chủ tịch Nam Việt muốn thoái gần hết số vốn tại ANV

Chủ tịch Nam Việt muốn thoái gần hết số vốn tại ANV

Mới đây, Chủ tịch HĐQT CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) đã đăng ký bán ra hàng trăm nghìn cổ phiếu ANV với mục đích cá nhân.
Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có liên quan đến lĩnh vực du lịch gia tăng ấn tượng

Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có liên quan đến lĩnh vực du lịch gia tăng ấn tượng

Trong 6 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có liên quan đến lĩnh vực du lịch có sự gia tăng ấn tượng, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.
Nhân tố nào đẩy đồng euro xuống gần ngang giá với đồng USD?

Nhân tố nào đẩy đồng euro xuống gần ngang giá với đồng USD?

Khi nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đồng euro có giá trị gấp khoảng 1,6 lần đồng USD.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp