Thẩm định đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo

Thứ hai, 19/12/2022 | 11:12 Theo dõi CFĐT trên

Phiên thẩm định có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo - cơ quan chủ trì soạn thảo và đại diện các Bộ, ngành, tổ chức có liên quan.

Phát biểu tại Phiên họp, đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết, chủ trương của Đảng và Nhà nước luôn xác định lực lượng nhà giáo là yếu tố quan trọng nhất, nền tảng nhất, cốt lõi nhất quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng là việc sống còn của ngành Giáo dục.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay, việc có một luật riêng điều chỉnh về nhà giáo là hết sức cần thiết để nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo; tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo; tạo cơ hội cho nhà giáo yên tâm hoạt động nghề nghiệp và có những đóng góp tốt hơn cho ngành, cho đất nước; nâng cao nhận thức xã hội, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo.

Cho ý kiến tại Phiên họp, đại diện Bộ Nội vụ nhấn mạnh cần đánh giá chi tiết các hạn chế, bất cập trong hệ thống chính sách, pháp luật về nhà giáo hiện nay để làm nổi bật sự cần thiết phải xây dựng Luật Nhà giáo. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị ban soạn thảo cân nhắc không đề cập chính sách tiền lương mới và mức phụ cấp ưu đãi trong nội dung các khó khăn vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp theo lương đối với nhà giáo tại Báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật về nhà giáo.

Đại diện Bộ LĐ,TB&XH đề nghị ban soạn thảo bổ sung các chính sách đặc thù đối với nhà giáo thực hiện các công việc giáo dục – giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đồng thời quy định rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm thi hành Luật Nhà giáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Nhất trí cần phải có quy định thống nhất về tiêu chuẩn nhà giáo, Đại diện Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp đề xuất, đối với cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập cần có quy trình tuyển dụng, thuyên chuyển công tác riêng phù hợp với đặc trưng của từng loại hình cơ sở giáo dục, đồng thời làm rõ khái niệm nhà giáo, phân biệt khái niệm nhà giáo với giáo viên, giảng viên; rà soát các chính sách hỗ trợ về nhà ở, nhà công vụ cho nhà giáo với các quy định tại Luật Nhà ở; đánh giá chi tiết tác động của các chính sách đến kinh tế - xã hội.

Tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã nêu ý kiến về các nội dung cần thẩm định theo quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị ban soạn thảo cân nhắc phạm vi điều chỉnh của Luật; làm rõ mục tiêu, nội dung, giải pháp và tác động của các chính sách được đề xuất; rà soát sự phù hợp với các quy định pháp luật liên quan và các Điều ước quốc tế Việt Nam đã tham gia.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, biên chế sự nghiệp của ngành Giáo dục chiếm khoảng 70% tổng biên chế sự nghiệp của cả nước. Do vậy, đã đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo nhằm nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo; tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo; tạo cơ hội cho nhà giáo yên tâm hoạt động nghề nghiệp và có những đóng góp tốt hơn cho Ngành, cho đất nước.

Đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật (được đăng trên Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ), có ý kiến cho rằng, Nhà nước chăm lo, có chính sách đãi ngộ cho giáo viên ở vùng miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Nhưng các chính sách chăm lo, tiền lương... cho những người làm trong ngành giáo dục ở các thành phố lớn - nơi có mức sống cao, giá cả đắt đỏ... chưa thấy thể hiện cụ thể trong dự thảo. Vì vậy, cần đưa các chính sách quan tâm, đãi ngộ cho giáo viên ở các thành phố lớn cho tương xứng với thực tế cuộc sống hơn.

Hầu hết các ý kiến đều đồng tình cần cây dựng Luật Nhà giáo, trong đó kiến nghị đảm bảo thu nhập, đời sống cho giáo viên.

Các ý kiến cũng đề nghị trong Luật Nhà giáo cũng cần đưa ra các quy định cụ thể trong việc bảo vệ quyền lợi, danh dự, nhân phẩm của giáo viên.

Có ý kiến đề nghị không lấy chỉ tiêu lên lớp để đánh giá giáo viên; Không cho phép dạy thêm với điều kiện thay đổi hình thức thi kiểm tra, thay đổi cách đánh giá không đòi hỏi học sinh phải giỏi nhiều môn như hiện nay…; đặc biệt là để nghị giảm các hội thi không cần thiết đối với giáo viên.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Tất cả các tỉnh, thành đều đã triển khai đăng ký hộ tịch trực tuyến

Tất cả các tỉnh, thành đều đã triển khai đăng ký hộ tịch trực tuyến

Tính đến nay, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều đã triển khai thực hiện đăng ký hộ tịch trực tuyến, giúp đồng bộ, thống nhất dữ liệu, giảm thời gian tác nghiệp cho công chức làm công tác hộ tịch.
Vạch trần thủ đoạn lừa đảo mới thông qua mua bán trên mạng xã hội

Vạch trần thủ đoạn lừa đảo mới thông qua mua bán trên mạng xã hội

Nguyễn Đình Mạnh rất tinh vi tạo ra nhiều tài khoản mạng xã hội “ảo” rồi vào bình luận trên trang “Mua bán điện thoại cũ Hà Nội”. Các tài khoản này của Mạnh tự tương tác với nhau để tăng thêm phần uy tín, làm nhiều người sập bẫy...
Hủy gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng xây dựng sân bay quốc tế Long Thành

Hủy gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng xây dựng sân bay quốc tế Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa bàn hành quyết định hủy một gói thầu trị giá hơn 35.233 tỷ đồng tại dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Giá vàng trong nước đầu tuần 'đi' ngang

Giá vàng trong nước đầu tuần "đi" ngang

Mở đầu phiên giao dịch của tuần mới, sáng nay, 19/12, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp giao dịch tương đương với giá niêm yết cuối tuần trước, chưa có sự thay đổi nào. Cùng thời điểm này, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch châu Á cũng đang ở ngưỡng 1.794 USD/ounce, chỉ nhỉnh hơn 1 USD/ounce so với niêm yết trước đó.
Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ lao dốc 90% khi thương mại toàn cầu giảm mạnh

Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ lao dốc 90% khi thương mại toàn cầu giảm mạnh

Các nhà quản lý logistics đang gửi thông điệp tới khách hàng rằng, thị trường vận tải đường biển đang tự điều chỉnh với tốc độ nhanh hơn dự đoán.
Trung Quốc gợi ý về những biện pháp hỗ trợ bổ sung khi nền kinh tế mở cửa trở lại

Trung Quốc gợi ý về những biện pháp hỗ trợ bổ sung khi nền kinh tế mở cửa trở lại

Chính phủ Trung Quốc phát đi tín hiệu rằng sẽ có nhiều gói hỗ trợ hơn cho lĩnh vực bất động sản, đồng thời tuyên bố rằng thị trường này như một “trụ cột” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp