HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 43, Điều 78 và Điều 81 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Thứ hai, 09/01/2023 | 08:21 Theo dõi CFĐT trên

Theo đó, HoREA đề nghị bổ sung khoản 11 (mới) và sửa đổi khoản 11 (cũ) thành khoản 12 Điều 43 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), quy định trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải thực hiện nghĩa vụ “đóng góp tài chính để góp phần phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Chính phủ”, như sau:

“Điều 43. Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại

(…)

11. Đóng góp nghĩa vụ tài chính để góp phần phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Chính phủ.

11. 12. Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan”.

(Ghi chú: Hiệp hội đề xuất Nghị định của Chính phủ sau khi có Luật Nhà ở (mới) sẽ quy định phương thức thực hiện nghĩa vụ của “các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải có trách nhiệm đóng góp nghĩa vụ tài chính để góp phần phát triển nhà ở xã hội” như sau: “Chủ đầu tư nộp thêm vào ngân sách nhà nước một khoản tiền tương đương 20% tiền sử dụng đất của dự án nhà ở thương mại đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”).

Đề nghị bỏ từ “bán” tại khoản 1 Điều 78 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), như sau:

“Điều 78. Hình thức phát triển nhà ở xã hội

1. Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng vốn ngân sách nhà nước, công trái quốc gia, trái phiếu, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước trên diện tích đất được xác định để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định để cho thuê, cho thuê mua, bán hoặc mua nhà ở thương mại được xây dựng theo dự án để làm nhà ở xã hội cho thuê”.

Đề nghị bổ sung quy định “trích 10% tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất” vào khoản 3 Điều 81 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), như sau:

“Điều 81. Đất để xây dựng nhà ở xã hội

(…)

3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trích 10% tiền sử dụng đất thu từ các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị, trích 10% tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để bổ sung vào một khoản mục riêng trong Quỹ đầu tư phát triển của địa phương, dành để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đấu nối hệ thống hạ tầng chung của khu vực có dự án nhà ở xã hội; đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn theo quy định của Chính phủ và/hoặc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này”.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Quy hoạch Quốc gia cần tránh xa rời thực tiễn, gây hệ lụy về sau

Quy hoạch Quốc gia cần tránh xa rời thực tiễn, gây hệ lụy về sau

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị, Quy hoạch tổng thể quốc gia cần đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện, tiềm năng phát triển của đất nước và đặc biệt là không xa rời thực tiễn; cần dự báo ở mức độ chính xác cao nhất để không gặp phải những hệ lụy về sau.
Tại sao tin tốt đối với toàn cầu lại là tin xấu ở Phố Wall?

Tại sao tin tốt đối với toàn cầu lại là tin xấu ở Phố Wall?

Báo cáo việc làm tích cực, dữ liệu sản xuất mạnh mẽ, chi tiêu người tiêu dùng Mỹ không hạ nhiệt. Thế nhưng, bất kể khi nào nước Mỹ báo cáo tích cực về những yếu tố trên, thì Phố Wall sẽ trở nên hoảng loạn. 
'Cò' trục lợi người bệnh tại BV Mắt TP.HCM: Có hay không nhân viên y tế tiếp tay

"Cò" trục lợi người bệnh tại BV Mắt TP.HCM: Có hay không nhân viên y tế tiếp tay

Sở Y tế Tp.HCM phối hợp Bệnh viện Mắt Tp.HCM, Công an địa phương làm rõ những ai cấu kết với "cò" trục lợi người bệnh và kiên quyết xử lý nghiêm.
Rửa tiền đẩy giá nhà đất ‘lên trời’, tỷ đô cất giấu vào bất động sản

Rửa tiền đẩy giá nhà đất ‘lên trời’, tỷ đô cất giấu vào bất động sản

Người có nhu cầu thực không thể đủ tiền mua trong khi giá bất động sản vẫn tăng cao khiến giấc mơ an cư của người dân càng thêm xa vời.
Đề xuất điều hành giá xăng dầu cố định vào thứ 5 hàng tuần

Đề xuất điều hành giá xăng dầu cố định vào thứ 5 hàng tuần

Bộ Công Thương vừa gửi công văn xin ý kiến các bộ, ngành về sửa đổi, bổ sung dự thảo nghị định 95 kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng về thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu bán lẻ trong nước.
Giá dầu sẽ tăng 28% trong năm 2023

Giá dầu sẽ tăng 28% trong năm 2023

Giá dầu sẽ tăng trở lại trên 100 USD/thùng vào năm 2023 do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu ngày càng tăng, công ty tư vấn và nghiên cứu chính trị Eurasia Group đã dự đoán như vậy khi liệt kê danh sách rủi ro hàng đầu của họ trong năm nay.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp