Quy hoạch Quốc gia cần tránh xa rời thực tiễn, gây hệ lụy về sau

Thứ hai, 09/01/2023 | 10:05 Theo dõi CFĐT trên

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị, Quy hoạch tổng thể quốc gia cần đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện, tiềm năng phát triển của đất nước và đặc biệt là không xa rời thực tiễn; cần dự báo ở mức độ chính xác cao nhất để không gặp phải những hệ lụy về sau.

Liên quan đến Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, về việc hình thành và phát triển các vùng động lực, trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay, Quy hoạch lựa chọn một số địa bàn có vị trí, điều kiện thuận lợi nhất có cảng biển, cảng hàng không quốc tế, khu kinh tế ven biển, tiềm lực về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao được kết nối với các cửa khẩu quốc tế … sẽ xác định là 4 vùng động lực, sau đó có 4 cực tăng trưởng.

đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh)
đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh)

Đóng góp cho Dự thảo Quy hoạch, Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) nhấn mạnh 4 vấn đề, trong đó đặc biệt là “không để một số nội dung quy hoạch xa rời thực tiễn”.

Thứ hai là cần dự báo ở mức độ chính xác cao nhất để không gặp phải những hệ lụy về sau. Theo ĐB tỉnh Trà Vinh, khi dự báo tương đối chính xác, chúng ta sẽ có được những khung số liệu nền tảng… phục vụ cho việc xây dựng các kịch bản tăng trưởng phù hợp, tương ứng với các định hướng phát triển, đi kèm với các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách được đề xuất mang tính khả thi cao...

“Điển hình như trong quy hoạch định hướng xây dựng và phát triển các vùng kinh tế động lực, nếu không dự báo tốt về mức độ di dân đến các vùng kinh tế này, hoặc không có chính sách phát triển đồng bộ các vùng kinh tế, vùng đô thị vệ tinh, chắc chắn gặp phải những khó khăn và đối mặt với những nguy cơ “mật độ dân cư đông cục bộ”… kéo theo hệ lụy “gây tắt nghẽn giao thông hay ngập úng đô thị” trong tương lai… là điều không tránh khỏi... đây là bài học kinh nghiệm quí báu và là vấn đề nhức nhói mà chúng ta đã và đang gặp phải hiện nay tại các khu đô thị lớn trên cả nước” - đại biểu Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Thứ ba là cần có chính sách phát triển liên kết vùng một cách thực chất.

Theo Đại biểu Trần Quốc Tuấn, trong phần nội dung đánh giá chung về hiện trạng phát triển và tổ chức không gian phát triển đất nước giai đoạn vừa qua, có nêu 08 nhóm hạn chế, trong đó có nhóm hạn chế thứ nhất, đó là “Không gian phát triển bị chia cắt theo địa giới hành chính, liên kết vùng hạn chế, một số địa phương phát triển không dựa vào lợi thế của mình”.

Nguyên nhân dẫn đến hạn chế này là do “thiếu cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng, còn có tình trạng cục bộ địa phương theo đơn vị hành chính. Các yếu tố thể chế liên quan như các tổ chức điều phối vùng chưa có thẩm quyền đủ mạnh…

Đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng, liên kết vùng là một trong những định hướng quan trọng được nhấn mạnh tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị trong thời gian gần đây, đồng thời chúng ta cũng đã xác định rõ những hạn chế yếu kém của liên kết vùng trong thời gian vừa qua.

Do vậy, Đại biểu Trần Quốc Tuấn kiến nghị trong Quy hoạch này cần phải đề cập sâu hơn về việc xây dựng các cơ chế điều phối, chính sách phát triển liên kết vùng, để làm căn cứ cho các quy hoạch khác, đảm bảo phát triển mang tính bền vững và bao trùm.

Về việc định hướng phát triển các khu kinh tế ven biển, Đại biểu tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh: Phát triển các khu kinh tế ven biển là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

“Tôi hoàn toàn thống nhất với nội dung thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, là đề nghị làm rõ định hướng phát triển trong giai đoạn 2021 - 2030 đối với 08 khu kinh tế ven biển đã được Chính phủ ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016 - 2020, gồm: Khu Kinh tế Chu Lai, tỉnh Quảng Nam - Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi; Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng; (3) Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Khu Kinh tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh; Khu Kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên; Khu Kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; Khu Kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ xe Tesla phản đối việc giảm giá đột ngột

Chủ xe Tesla phản đối việc giảm giá đột ngột

Hàng trăm chủ sở hữu xe Tesla đã tập trung tại các phòng trưng bày và trung tâm phân phối của nhà sản xuất ô tô này ở Trung Quốc vào cuối tuần qua, yêu cầu hoàn tiền sau khi Tesla liên tục hạ giá xe điện tại thị trường này.
'Bà trùm' phân phối ma túy ở Hà Tĩnh sa lưới

"Bà trùm" phân phối ma túy ở Hà Tĩnh sa lưới

Hoàng Thị Thanh Xuân bị bắt khi đang tàng trữ 2.600 viên ma túy tổng hợp.
Thủ tướng Anh gặp các lãnh đạo dịch vụ y tế vì khủng hoảng đình công và dịch bệnh

Thủ tướng Anh gặp các lãnh đạo dịch vụ y tế vì khủng hoảng đình công và dịch bệnh

Văn phòng Thủ tướng Anh Sunak cho biết cuộc gặp mang tên Diễn đàn Phục hồi Dịch vụ Y tế Quốc gia tập trung vào 4 vấn đề, với mục tiêu giảm bớt áp lực trước mắt cho các bệnh viện, cải thiện lâu dài dịch vụ y tế quốc gia.
Rửa tiền đẩy giá nhà đất ‘lên trời’, tỷ đô cất giấu vào bất động sản

Rửa tiền đẩy giá nhà đất ‘lên trời’, tỷ đô cất giấu vào bất động sản

Người có nhu cầu thực không thể đủ tiền mua trong khi giá bất động sản vẫn tăng cao khiến giấc mơ an cư của người dân càng thêm xa vời.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/1: Giằng co trong vùng 1.050- 1.065 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/1: Giằng co trong vùng 1.050- 1.065 điểm

Trong phiên cuối tuần trước, VN-Index đi lên trong phiên sáng, tiến đến ngưỡng 1.065 điểm trước khi bị lực bán đẩy xuống trong phiên chiều. Cuối ngày, chỉ số đóng cửa giảm nhẹ hơn 4 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/1: C4G, VNM, PET

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/1: C4G, VNM, PET

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/1, bao gồm: C4G, VNM, PET.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp