Đề xuất điều hành giá xăng dầu cố định vào thứ 5 hàng tuần

Thứ bảy, 07/01/2023 | 12:59 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Công Thương vừa gửi công văn xin ý kiến các bộ, ngành về sửa đổi, bổ sung dự thảo nghị định 95 kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng về thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu bán lẻ trong nước.

Theo Bộ Công thương, sau khi tham khảo ý kiến các bộ, ngành và doanh nghiệp, liên Bộ Công Thương - Tài chính vẫn đề xuất hai phương án thay đổi điều hành giá.

Phương án 1, giữ nguyên thời gian điều hành giá như hiện nay, tức 10 ngày một lần vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Khi thị trường có biến động lớn, Thủ tướng chỉ đạo liên Bộ Công Thương - Tài chính thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp diễn biến từng giai đoạn.

Đối với phương án này, Bộ Công Thương cho biết ưu điểm là không làm ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, đảm bảo sự ổn định tương đối về giá xăng dầu để không ảnh hưởng tới điều hành vĩ mô, do xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá.

Về nhược điểm, Bộ Công Thương cho rằng, khi giá thế giới vào giai đoạn tăng sẽ không phù hợp. Đặc biệt là những vấn đề gây ra khó khăn về nguồn cung xăng dầu chưa được giải quyết dứt điểm. Đơn cử như việc tính đúng, đủ chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài chính...

Phương án 2 được Bộ Công Thương đề xuất là rút ngắn thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu xuống 7 ngày, quy định vào một ngày cụ thể trong tuần.

Theo Bộ Công Thương, phương án này đảm bảo giá xăng dầu trong nước biến động gần hơn với giá thế giới, khi giá tăng sẽ được sự ủng hộ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là không phù hợp với thời gian nhập khẩu xăng dầu (từ 10-15 ngày). Vì vậy, khi thị trường bất ổn với xu hướng bất lợi, kỳ điều hành quá ngắn sẽ ảnh hưởng tới kinh doanh. Doanh nghiệp cũng khó đoán định được giá trong nước khi nhập khẩu, nhất là khi chu kỳ giá đi xuống.

Dù phân tích nhược điểm của phương án 2 nhưng Bộ Công Thương đã chọn phương án kỳ điều hành giảm từ 10 ngày xuống 7 ngày và thực hiện vào ngày thứ Năm hằng tuần (không kể ngày nghỉ lễ nếu trùng vào ngày mùng 1, 2 và 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán.)

Trường hợp thứ Năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển sang ngày mùng 4.

Theo Bộ Công Thương, phương án này sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Còn việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh việc giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Giá dầu sẽ tăng 28% trong năm 2023

Giá dầu sẽ tăng 28% trong năm 2023

Giá dầu sẽ tăng trở lại trên 100 USD/thùng vào năm 2023 do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu ngày càng tăng, công ty tư vấn và nghiên cứu chính trị Eurasia Group đã dự đoán như vậy khi liệt kê danh sách rủi ro hàng đầu của họ trong năm nay.
Giá khí đốt của EU giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm

Giá khí đốt của EU giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm

Dữ liệu từ Sàn giao dịch liên lục địa London (ICE) cho thấy, giá khí đốt tương lai của châu Âu hôm qua (4/1) đã giảm xuống dưới 750 USD/một nghìn mét khối và đây là lần đầu tiên giá khí đốt giảm xuống mức này kể từ tháng 11 năm 2021.
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Chi Lê

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa Việt Nam và Chi Lê

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 112/2022/NĐ-CP Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Chi Lê giai đoạn 2022 – 2027.
Giá nhà ở Anh giảm tháng thứ tư liên tiếp

Giá nhà ở Anh giảm tháng thứ tư liên tiếp

Theo Halifax, giá nhà trung bình ở Anh đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 12, đồng thời các chuyên gia dự đoán tình trạng này sẽ tiếp tục chậm lại trong bối cảnh suy thoái kéo dài.
BWE tạm ứng cổ tức 2022

BWE tạm ứng cổ tức 2022

CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, HOSE: BWE) mới đây đã phê duyệt kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/1: Tăng tỷ trọng cổ phiếu đã có lợi nhuận

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/1: Tăng tỷ trọng cổ phiếu đã có lợi nhuận

Phiên tăng hôm nay củng cố thêm cho xu hướng hồi phục đã thiết lập trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2023.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp