Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 dự báo đạt 5,5 - 6%

Thứ sáu, 27/05/2022 | 15:12 Theo dõi CFĐT trên

Nhận định được công bố trong Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2021 và triển vọng 2022” của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV.

Theo các chuyên gia, bước sang năm 2022, kinh tế thế giới dự báo sẽ tiếp tục phục hồi nhưng sẽ chậm hơn (tăng trưởng 3,2 - 3,6%) do diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, chiến sự Nga – Ukraina nổ ra cùng với các lệnh trừng phạt, tiếp tục đứt gãy chuỗi cung ứng, giá cả hàng hóa và dịch vụ, lạm phát toàn cầu tăng cao (từ mức 3,8% năm 2021 có thể lên 6% năm 2022); buộc các nước chính thức thu hẹp chính sách tài khóa, tiền tệ, tăng lãi suất, khiến đà phục hồi chậm lại và rủi ro tài chính - tiền tệ gia tăng. Thị trường chứng khoán (TTCK) có điều chỉnh giảm điểm (từ đầu năm đến nay, chỉ số chứng khoán toàn cầu – MSCI ACWI giảm 13%), tiến tới ổn định hơn.

Với Việt Nam,  Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2021 và triển vọng 2022” cho thấy, với tiến trình mở cửa nền kinh tế, kiên định chiến lược “sống chung an toàn với Covid-19”, nhiều giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực từ chiến sự Nga - Ukraina và kiểm soát đà tăng giá cả, lạm phát, cùng với việc thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế  - xã hội 2022 - 2023…, kinh tế Việt Nam dự báo sẽ phục hồi tốt hơn trong năm 2022, tăng trưởng có thể đạt 5,5 - 6% (kịch bản cơ sở) và cao hơn trong năm 2023. Tuy nhiên, lạm phát tăng khá mạnh, có thể lên mức 3,8 - 4,2% năm 2022 và duy trì mức 4% năm 2023.

Cũng theo Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2021 và triển vọng 2022”, trong bối cảnh đó, thị trường tài chính Việt Nam năm 2022 cũng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi này nhưng cũng có những bước điều chỉnh giảm điểm cùng với đà chung của chứng khoán thế giới, cùng với tác động từ những chính sách, biện pháp chấn chỉnh thị trường của Chính phủ và các cơ quan chức năng, thị trường được kỳ vọng sẽ phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững hơn.

Còn đối với thị trường ngân hàng, lợi nhuận toàn ngành được kỳ vọng tăng trưởng bình quân khoảng 20-25% so với năm 2021 với tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt mức 14-15%. Vấn đề hoàn thiện thể chế (gồm cả cơ chế xử lý nợ xấu, quản lý mô hình kinh doanh mới…), phối hợp chính sách kiểm soát ổn định vĩ mô (lạm phát, tỷ giá, mặt bằng lãi suất…), tăng vốn, chuyển đổi số và thực hiện Chương trình phục hồi của hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục được chú trọng. 

Riêng đối với TTCK, thị trường cổ phiếu dự báo sẽ có những điều chỉnh cần thiết, đi vào ổn định hơn, lành mạnh hơn, với chỉ số Vn-Index có thể tăng nhẹ (+ 8% đạt 1.610 điểm, theo kịch bản tích cực) hoặc giảm nhẹ (-4% về mức 1.440 điểm, theo kịch bản tiêu cực). Khối lượng phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) dự kiến không đổi so với 2021 do quy mô đáo hạn TPCP thấp hơn so với các năm trước, góp phần làm giảm áp lực phát hành thêm TPCP để cơ cấu lại nợ công. 

Thị trường TPDN dự báo sẽ tiếp tục phát triển theo hướng minh bạch, lành mạnh hơn khi các quy định được ban hành theo hướng chặt chẽ hơn cùng với tăng cường quản lý, giám sát để giảm bớt rủi ro cho các chủ thể tham gia thị trường. Trong khi đó, thị trường bảo hiểm được dự báo duy trì đà tăng trưởng, với doanh thu phí bảo hiểm tăng khoảng 18-20%, trong đó bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò là động lực chính cho tăng trưởng. 

Cùng với đó, quá trình hoàn thiện thể chế, chuyển đổi số, tài chính xanh được thúc đẩy; rủi ro hệ thống (nhất là tính lan tỏa giữa ngân hàng - chứng khoán - bảo hiểm – bất động sản) được quan tâm kiểm soát hơn, cũng là bước đi cần thiết nhằm ổn định, lành mạnh hóa thị trường.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Bầu Thụy rút toàn bộ vốn tại CTCP Thaiholdings

Bầu Thụy rút toàn bộ vốn tại CTCP Thaiholdings

Ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) gần đây đã đăng ký bán toàn bộ 87 triệu cổ phiếu (tương đương 24,97% cổ phần) của CTCP Thaiholdings (HNX: THD).
BoA: Có khả năng Fed sẽ tạm ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ

BoA: Có khả năng Fed sẽ tạm ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ

Các nhà hoạch định chính sách của Fed ước tính lãi suất trung lập vào khoảng từ 2 - 3%.
Alibaba: Người dân Trung Quốc mạnh tay rút hầu bao khi thực hiện giãn cách xã hội

Alibaba: Người dân Trung Quốc mạnh tay rút hầu bao khi thực hiện giãn cách xã hội

Mới đây, Alibaba - công ty lớn thuộc lĩnh vực thương mại điện tử đã công bố lợi nhuận vượt xa dự đoán của giới phân tích khi người dùng Trung Quốc chi tiêu mạnh tay hơn trong đợt phong tỏa.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/5: Thị trường sẽ xuất hiện những nhịp rung lắc

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/5: Thị trường sẽ xuất hiện những nhịp rung lắc

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.260 – 1.265 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.270 – 1.275 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.
ECB: Điều kiện tài chính khu vực đồng Euro bị ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột Nga - Ukraine

ECB: Điều kiện tài chính khu vực đồng Euro bị ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột Nga - Ukraine

Đáng chú ý, các tập đoàn phi tài chính của khu vực đồng Euro đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ do áp lực tăng giá đầu vào và tăng trưởng kinh tế suy yếu.
FPT dự kiến niêm yết bổ sung hơn 6,6 triệu cổ phiếu

FPT dự kiến niêm yết bổ sung hơn 6,6 triệu cổ phiếu

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM mới đây đã đồng ý cho CTCP FPT (HOSE: FPT) niêm yết bổ sung hơn 6,6 triệu cổ phiếu từ ngày 30/5, nâng tổng lượng chứng khoán niêm yết từ 907,6 triệu lên 914,2 triệu cổ phiếu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp