Nhiều thủ đoạn mới, vô cùng tinh vi của tội phạm lừa đảo công nghệ cao

Thứ ba, 26/07/2022 | 08:25 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới tinh vi

Bộ Công an cho biết: Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng Internet ngày càng gia tăng, phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi như: Sử dụng tài khoản Facebook, đăng tải bài viết nhận đưa người từ Campuchia về Việt Nam và yêu cầu người nhà nạn nhân chuyển tiền đặt cọc để chiếm đoạt; Cố ý chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng của bị hại và gọi điện, nhắn tin đòi số tiền đã chuyển nhầm cộng thêm mức lãi nặng; Lừa tuyển cộng tác viên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; Đánh cắp thông tin tài khoản, số điện thoại, hình ảnh của người dân, sau đó làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân để lấy mã OTP, chiếm quyền sử dụng tài khoản và chuyển tiền sang tài khoản của ngân hàng khác để chiếm đoạt…

Theo thống kế của công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phát hiện 59 vụ liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, gây thiệt hại hơn 16,3 tỉ đồng; khởi tố 32 vụ, 16 bị can.

Qua công tác đấu tranh, xử lý các vụ án cho thấy: Hầu hết trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đều diễn ra với cùng kịch bản, đó là các đối tượng tội phạm thường lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin, sự chủ quan, thiếu cảnh giác, thiếu thông tin kiểm chứng, thậm chí là sự hám lời của bị hại để lừa đảo chiếm đoạt tiền. Mặc dù các hình thức, thủ đoạn lừa đảo không mới và các lực lượng chức năng cũng đã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo, thế nhưng do thiếu hiểu biết, nhiều người vẫn dễ dàng trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng…

Điển hình, Phòng Cảnh sát hình sự vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 4 đối tượng gồm: Nguyễn Thu Vân, sinh năm 1988 ở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú; Lê Thị Kim Thoa, sinh năm 1995 ở phường 16 quận Gò Vấp; Bùi Đăng Cường, sinh năm 1994 ở phường Tân Chánh Hiệp, Quận 2 và Đoàn Tuấn Anh, sinh năm 1990 ở xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức liên kết bán hàng.

Do có được thông tin cá nhân của khách hàng nên các đối tượng này đã chia thành nhiều nhóm để tiếp cận bị hại,  giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng, mời chào mua hàng trúng thưởng, mời gọi liên kết bán hàng để hưởng hoa hồng, quà tặng….

Mặc dù đều thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, thế nhưng với những thủ đoạn rất tinh vi, được bố trí chặt chẽ, từ tháng 6/2020 đến tháng 4/2021, các đối tượng đã lừa đảo 1 bị hại ở tỉnh Thanh Hoá với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng.

Phát hiện dấu hiệu lừa đảo phải thông báo ngay với cơ quan công an để xử lý

Thượng tá Nguyễn Xuân Toán, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết: Trước tình hình như vậy, cơ quan Công an đã triển khai rất nhiều biện pháp, kể cả tuyên truyền, đấu tranh. Tuy nhiên với thủ đoạn mới, người dân cập nhật tình hình chậm so với diễn biến của tội phạm nên còn liên tục xảy ra các vụ án, vụ việc với những thủ đoạn mới và khác nhau.

Để phòng, tránh rủi ro, người dân cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực.

Khi phát hiện các dấu hiệu, thông tin liên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kịp thời thông báo cho cơ quan Công an để xử lý.

Sự bùng nổ của công nghệ viễn thông và công nghệ thông tin đã khiến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có sự biến tướng ngày càng tinh vi và khó phòng ngừa, đấu tranh, xử lý hơn. Do đó, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, các cấp, ngành và mỗi người dân sử dụng mạng viễn thông, internet cần tỉnh táo, cảnh giác... Có như vậy mới góp phần kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi loại tội phạm này.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Bắt ổ nhóm lừa đảo qua liên kết bán hàng được hưởng hoa hồng và quà tặng

Bắt ổ nhóm lừa đảo qua liên kết bán hàng được hưởng hoa hồng và quà tặng

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 4 đối tượng chính trong ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức liên kết bán hàng để được hưởng hoa hồng và quà tặng.
Tỷ lệ thuê phòng nghỉ đạt kỷ lục ở châu Âu khi du lịch tăng trở lại

Tỷ lệ thuê phòng nghỉ đạt kỷ lục ở châu Âu khi du lịch tăng trở lại

Du lịch vòng quanh châu Âu đã trở lên sôi động hơn bao giờ hết kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra đến nay.
Đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân

Đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân

Văn phòng Chính phủ có văn bản 4635/VPCP-CN ngày 23/7/2022 gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân.
Gỡ vướng mắc trong sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước

Gỡ vướng mắc trong sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước

Qua hơn 15 năm thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản đạt được mục tiêu của công tác sắp xếp nhà, đất.
HDC bất ngờ trì hoãn kế hoạch mua 3 triệu cổ phiếu quỹ

HDC bất ngờ trì hoãn kế hoạch mua 3 triệu cổ phiếu quỹ

Gần đây, CTCP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HOSE: HDC) bất ngờ phát đi thông báo về việc tạm dừng triển khai các thủ tục liên quan đến giao dịch mua lại cổ phiếu quỹ.
Sau khi lên sàn UPCoM, PAT trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 100%

Sau khi lên sàn UPCoM, PAT trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 100%

CTCP Phốt Pho Apatit Việt Nam (UPCoM: PAT) chính thức trả cổ tức 100%/cổ phiếu, và với 25 triệu cổ phiếu đang lưu hành, PAT sẽ cần chi 250 tỷ đồng để thực hiện giao dịch này.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp