Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/8: Chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh

Thứ hai, 22/08/2022 | 06:45 Theo dõi CFĐT trên
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/8: Chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/8: Chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh (Ảnh minh họa)

Có thể chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh

CTCK MB - MBS

Thị trường đã có dấu hiệu điều chỉnh trong những phiên gần đây khi tín hiệu từ nhóm midcap và smallcap. Chỉ số VN-Index tuy giảm phiên thứ 2 liên tiếp nhưng vẫn tăng một mạch 6 tuần liền.

Do vậy, nếu tham chiếu chỉ số chung sẽ không phản ảnh đúng diễn biến ở chỉ số. Độ rộng thị trường 3 phiên liên tiếp đều nghiêng về bên bán, điều đó cho thấy dù chỉ số tăng hoặc điều chỉnh nhẹ nhưng giá cổ phiếu giảm nhiều hơn trên diện rộng.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục không vượt cản ở ngưỡng MA100 ngày cũng có thể là tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật.

Do vậy, nhà đầu tư có thể chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh và cơ cấu danh nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều.

Có lẽ vẫn sẽ giằng co quanh 1.270 - 1.275 điểm

CTCK BIDV - BSC

Phiên cuối tuần trước, thị trường tiếp tục có một phiên lưỡng lự với cây nến có bóng nến trên dưới đều dài. Sau một phiên giằng co thì VN-Index đóng cửa giảm nhẹ hơn 4 điểm so với trước đó, thanh khoản khiêm tốn. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/19 ngành giảm điểm.

Trong những phiên tới, thị trường có lẽ vẫn sẽ có những phiên giằng co quanh ngưỡng 1.270 - 1.275 điểm.

Tái cơ cấu lại danh mục

CTCK Phú Hưng – PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có phần thận trọng. Không những vậy, chỉ số không thể vượt qua được sức ép từ MA100 và suy giảm xuống dưới MA5, cho thấy áp lực điều chỉnh đang mạnh lên. Tuy nhiên, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA20, cùng với đường MA này đang hướng lên tích cực, cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi, nhịp giảm điểm hiện tại có thể chỉ mang tính điều chỉnh kỹ thuật, với hỗ trợ gần quanh 1.243 điểm (MA20) hoặc xa hơn là vùng 1.211 điểm (MA50).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm thứ tư liên tiếp nhưng vẫn đóng cửa trên MA20, cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi, phiên giảm có thể chỉ là nhịp điều chỉnh kỹ thuật với hỗ trợ gần quanh 296 điểm (MA20) hoặc xa hơn quanh vùng 286 điểm (MA50).

Nhìn chung, thị trường đang tiếp diễn nhịp điều chỉnh kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi nghĩ tới ý định gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Tân Việt - TVSI

Diễn biến thị trường cho thấy áp lực và rủi ro ngắn hạn đang ngày một tăng lên khi số lượng cổ phiếu giảm đang áp đảo. Điều này cho thấy các hoạt động giao dịch ngắn hạn T+ đang dần rơi vào tình trạng có lãi ít hoặc thua lỗ nhiều hơn là có lợi nhuận.

Nhiều cổ phiếu đã chững lại đà tăng trong thời gian gần đây và áp lực bán khá đều đặn kể cả khi chỉ số tăng điểm.

Chúng tôi đã đề cập tới vấn đề này trong bản tin trước, bởi theo góc nhìn của chúng tôi nhiều cổ phiếu đã hết động lực hồi phục.

Thị trường và nhiều cổ phiếu đang đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn và chúng tôi cho rằng, những nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm tỷ trọng trong tuần qua nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi nghĩ tới ý định gia tăng tỷ trọng trở lại.

Xem thêm: Không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chậm lại để quan sát áp lực cung cầu tại vùng cản

CTCK Rồng Việt - VDSC

Phiên cuối tuần trước, thị trường tiếp tục thất bại trong việc nới rộng đà tăng lên trên vùng cản 1.280 điểm và lùi bước do lực cầu giá cao vẫn còn thận trọng.

Tuy nhiên, thị trường cũng đã ghi nhận tín hiệu gia tăng của dòng tiền bắt đáy khi VN-Index lao nhanh về vùng hỗ trợ 1.262-1.268 điểm và vùng 1.290 điểm của VN30-Index.

Với động thái hỗ trợ ngắn hạn này, thị trường vẫn còn cơ hội được hỗ trợ và tăng điểm trở lại. Tuy nhiên, mẫu hình nến Doji tại vùng cản SMA100 trong đồ thị tuần có thể sẽ gia tăng áp lực bán trên vùng cản 1.280-1.285 điểm trong tuần kế tiếp.

Do đó, nhà tư vẫn nên chậm lại để quan sát áp lực cung cầu tại vùng cản để chủ động chốt lời ở những cổ phiếu yếu.

Quá trình rung lắc liên tục sẽ xảy ra

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Trong tuần đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 8/2022, thị trường vẫn có thể duy trì được đà tăng điểm nhưng sự thận trọng của nhà đầu tư đã gia tăng so với thời gian trước đó. Điều này thể hiện qua dòng tiền trong tuần qua có sự suy giảm nhẹ. Cũng như diễn biến của các nhóm ngành và các cổ phiếu chủ yếu vẫn là đi ngang và giằng co trong tuần qua với mức tăng cũng như mức giảm khá nhẹ.

Trên góc độ kỹ thuật, Thị trường vẫn phân hóa mạnh trong vùng kháng cự trong khoảng 1.260 - 1.285 điểm với quá trình rung lắc liên tục sẽ xảy ra để hấp thu áp lực cung vùng giá cao, cũng như thu hút lực cầu mới đối với các mã, nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt. Phù hợp với động thái tái cơ cấu danh mục của các nhà đầu tư.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng hợp lý và có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý III/2022, báo cáo quý II/2022 duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng.

Ưu tiên vị thế quan sát, hạn chế giải ngân

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Mặc dù có hai phiên giảm điểm cuối tuần trước, nhưng tổng kết lại tuần qua, VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh, hình thành tuần tăng điểm thứ 6 liên tiếp.

Tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho thấy khả năng sẽ có nhịp chỉnh sau quá trình hình thành hồi phục trước đó.

Thứ nhất: Trên biểu đồ tuần xuất hiện nến Doji báo hiệu đà tăng đã bị chững lại trước áp lực chốt lời gia tăng.

Thứ hai: Ngưỡng kháng cự mạnh 1.280-1.284 điểm được VN-Index test trong 3 phiên nhưng không thể chinh phục được.

Thứ ba: Thanh khoản trong tuần qua đang có chiều hướng sụt giảm so với 2 tuần trước đó.

Đó là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy áp lực chốt lời đã xuất hiện, chốt chặn khiến VN-Index không thể vượt ngưỡng kháng cự.

Về xu hướng, tín hiệu hồi phục vẫn đang khá mạnh, nhưng chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ có nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ 1.220 điểm để mở vị thế mua mới.

Còn trong hiện tại, tiếp tục ưu tiên vị thế quan sát, hạn chế giải ngân (trừ trường hợp VN-Index bứt phá mạnh vượt ngưỡng 1.285 với thanh khoản bùng nổ).

Xem thêm: Thủ tướng phân công 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7%

Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7%

Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi nhiều doanh nghiệp toàn cầu từ Samsung Electronics cho tới Lego Group bắt đầu đặt các siêu nhà máy tại đây. Tương tự, Apple cũng đang trong quá trình đàm phán để lần đầu tiên đưa dây chuyền sản xuất Apple Watch và MacBook tới Việt Nam. 
Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tham gia tại cuộc họp chính sách tháng 7 cho biết, khả năng cao họ sẽ không xem xét việc giảm tốc đà tăng lãi suất cho đến khi tình trạng lạm phát giảm đáng kể.
Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

Theo chuyên gia kinh tế khu vực châu Á tại Morgan Stanley, lạm phát ở châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và châu Âu. 
Cấm giao dịch ký quỹ đối với cổ phiếu NDN

Cấm giao dịch ký quỹ đối với cổ phiếu NDN

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ra quyết định bổ sung cổ phiếu CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN) vào diện không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Thơ Nguyễn Văn Long: Diệu Mộng

Thơ Nguyễn Văn Long: Diệu Mộng

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Tạm giữ lượng lớn hàng hoá không rõ xuất xứ và nhập lậu

Tạm giữ lượng lớn hàng hoá không rõ xuất xứ và nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang BKS 75C-08XXX do ông Đ.X.H.V (địa chỉ: phường Hương An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) điều khiển và phát hiện 7.200 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ...
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp