Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7%

Thứ bảy, 20/08/2022 | 15:46 Theo dõi CFĐT trên

Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi nhiều doanh nghiệp toàn cầu từ Samsung Electronics cho tới Lego Group bắt đầu đặt các siêu nhà máy tại đây. Tương tự, Apple cũng đang trong quá trình đàm phán để lần đầu tiên đưa dây chuyền sản xuất Apple Watch và MacBook tới Việt Nam. 

Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7% (Ảnh minh họa)
Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7% (Ảnh minh họa)

Mặc dù Việt Nam nỗ lực không ngừng trong công tác xây dựng các chuỗi cung ứng toàn cầu, quá trình mang các sản phẩm công nghệ về sản xuất trong nước lại diễn ra khá chậm.

Nguyên nhân chính là do vấn đề cơ sở hạ tầng.

Việt Nam vẫn chủ yếu sử dụng hệ thống đường xá được xây dựng từ nhiều năm trước, vốn thường xuyên rơi vào tình trạng xuống cấp và tắc nghẽn. Theo số liệu được thống kê, 3/4 tổng lượng hàng hóa và 90% nhu cầu đi lại của người dân gắn liền với đường bộ.

Hơn nữa, không phải mọi cảng biển của Việt Nam đều có khả năng tiếp nhận tàu vận tải trọng tải lớn.

Việc hiện đại hóa giao thông đường bộ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam vài năm trở lại đây, trong đó dự án đường cao tốc Bắc Nam - “xương sống” của giao thông vận tải đường bộ quốc gia này đang được gấp rút thi công.

Không những thế, nhiều dự án giao thông trọng điểm khác cũng rơi vào tình trạng trì trệ. Điển hình, hệ thống đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu khởi công từ năm 2012 và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2018. Tuy nhiên, kế hoạch vận hành dự án này phải hoãn tới năm 2023. 

Dự án này đội vốn khoảng 1,3 tỷ USD, cao hơn tổng vốn dự kiến ban đầu, và cần được chấp thuận bởi Quốc hội Việt Nam. Kết quả là, tiềm năng phát triển phía Đông thành phố chưa thể được khai thác triệt để. 

Xem thêm: Việt Nam là quốc gia phát triển kinh tế - xã hội mạnh nhất Đông Nam Á

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều dự án quan trọng khác, ví dụ như hệ thống đường vành đai, được quy hoạch nhiều năm về trước, vẫn chưa thể khởi công sau nhiều lần trì hoãn. 

Bên cạnh đó, giải ngân vốn đầu tư công của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt hơn 34%, trong khi 90% nguồn vốn đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng tới từ nguồn ngân sách Nhà nước. Nếu như quá trình giải ngân chậm, tiến độ các dự án, công trình cũng không thể đẩy nhanh. 

Ví dụ, nhà thầu thường dựa vào các điều khoản chia sẻ rủi ro đối với nhà nước và ít mặn mà với các dự án có điều khoản tất toán một lần sau khi hoàn thành. 

Việc này dẫn tới nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chậm tiến độ. Tính tới tháng 2, một hợp phần của dự án Cao tốc Bắc - Nam dài 50km, được thực hiện bằng vốn đầu tư tư nhân, chỉ hoàn thành được 1,5% tiến độ. 

Có thể thấy, từ vị trí địa chính trị cho tới thị trường lao động, Việt Nam hội tụ không ít lợi thế để bứt phá trong thời gian tới.

Hiện Việt Nam còn thiếu khả năng tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến một số quy định pháp lý, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh các dự án xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng. 

Được biết, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năm nay là 7% trong khi quốc gia này có thể làm tốt hơn thế.

Xem thêm: Công nghiệp logistics Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tham gia tại cuộc họp chính sách tháng 7 cho biết, khả năng cao họ sẽ không xem xét việc giảm tốc đà tăng lãi suất cho đến khi tình trạng lạm phát giảm đáng kể.
Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

Theo chuyên gia kinh tế khu vực châu Á tại Morgan Stanley, lạm phát ở châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và châu Âu. 
“Anh giống như một thị trường mới nổi”

“Anh giống như một thị trường mới nổi”

Bất ổn chính trị, chuỗi cung ứng, khủng hoảng năng lượng và lạm phát tăng vọt đang khiến Vương quốc Anh trở thành một “thị trường mới nổi”, nhận định của Ngân hàng Saxo.
Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thị trường khi cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát gần 80%

Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thị trường khi cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát gần 80%

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cắt giảm tỷ lệ lãi suất cơ bản của mình bất chấp lạm phát quốc gia này đang gần chạm ngưỡng 80%.
Myanmar sẽ nhập khẩu dầu Nga

Myanmar sẽ nhập khẩu dầu Nga

Reuters dẫn nguồn tin từ một phát ngôn viên quân đội Myanmar cho biết, nước này có kế hoạch nhập khẩu xăng và dầu nhiên liệu của Nga nhằm giảm bớt lo ngại về nguồn cung và giá cả tăng cao.
VFG có khả năng bị hủy niêm yết trên sàn HOSE

VFG có khả năng bị hủy niêm yết trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa đưa ra công văn lưu ý CTCP Khử trùng Việt Nam (HOSE: VFG) có khả năng bị liệt vào diện hủy niêm yết nếu BCTC kiểm toán 2022 tiếp tục có ý kiến kiểm toán ngoại trừ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp