“Anh giống như một thị trường mới nổi”

Chủ nhật, 14/08/2022 | 17:20 Theo dõi CFĐT trên
“Anh giống như một thị trường mới nổi” (Ảnh minh họa)
“Anh giống như một thị trường mới nổi” (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tuần trước cảnh báo rằng, nền kinh tế Anh sẽ bước vào cuộc suy thoái dài nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong quý IV/2022 và khiến GDP nước này giảm 2,1%. Trong khi đó, lạm phát được dự báo sẽ đạt đỉnh trên ngưỡng 13% vào tháng 10 tới.

Điều quan trọng là BoE dự đoán, kinh tế Anh sẽ không sớm phục hồi sau giai đoạn suy thoái này khi GDP vào giữa năm 2025 vẫn được dự kiến thấp hơn 1,75% so với ngưỡng hiện tại.

Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố ngày 8/8, Christopher Dembik - Trưởng nhóm phân tích vĩ mô của ngân hàng Saxo - nhận định, nước Anh ngày càng giống như một thị trường mới nổi”.

Bên cạnh đó, mức giá trần năng lượng của Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tăng thêm 70% trong tháng 10, đẩy chi phí hóa đơn năng lượng trung bình hàng năm của quốc gia này lên trên ngưỡng 3.400 Bảng (tương đương 4.118 USD). Điều này sẽ khiến hàng triệu hộ gia đình Anh lâm vào cảnh nghèo đói.

Đáng chú ý, mức giá này dự kiến tiếp tục tăng vào đầu 2023.

Xem thêm: Chi phí sinh hoạt “bùng nổ”, kinh tế Anh quý II/2022 “đi lùi”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không những thế, Anh cũng đang đối mặt với sự gián đoạn thương mại do Brexit và các quy tắc liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Dembik cho hay, yếu tố duy nhất giúp Anh khác biệt với một nền kinh tế mới nổi là cuộc khủng hoảng tiền tệ. 

“Đồng nội tệ Anh chỉ giảm 0,70% so với đồng Euro và 1,5% so với USD trong tuần qua. Quan điểm của chúng tôi là, sau khi thành công duy trì được tính ổn định trong thời gian hậu Brexit, sẽ không có nhiều yếu tố khiến giá trị Bảng Anh rơi tự do”. 

Tuy nhiên, ông cho rằng tất cả các chỉ số quan trọng hàng đầu đều cho thấy nền kinh tế Anh đang gặp nhiều khó khăn. 

Ví dụ, lượng ô tô đăng ký mới - thường được coi là chỉ số hàng đầu phản ánh sức khỏe của nền kinh tế Anh - đã giảm từ 1,835 triệu vào tháng 7/2021 xuống còn 1,528 triệu vào tháng trước.

Dembik nói: “Đây là mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1970, suy thoái sẽ còn kéo dài và hiển nhiên, để thoát ra được tình thế này là một điều không hề dễ dàng”.

Trong một diễn biến khác, niềm an ủi đối với kinh tế Anh chính là đợt tăng lãi suất tiếp theo của BoE vào tháng 9 tới sẽ là lần tăng lãi suất thứ 7 liên tiếp, đồng thời có thể sẽ chấm dứt đợt nâng lãi suất trong năm nay.

“Ngoài thị trường việc làm, xuất hiện một số các dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể đang bắt đầu hạ nhiệt. Hơn nữa, viễn cảnh về một cuộc suy thoái kéo dài (5 quý tăng trưởng âm bắt đầu từ quý IV/2022 cho đến quý IV/2023) chắc chắn sẽ đẩy Ngân hàng Trung ương Anh vào tình thế cẩn trọng hơn mỗi khi quyết định chính sách tiền tệ”, Dembik chia sẻ. 

Xem thêm: BoE: Các ngân hàng lớn của Anh không còn "quá lớn để phá sản"

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Mục tiêu “hạ cánh mềm” của Mỹ đang ở rất gần? 

Mục tiêu “hạ cánh mềm” của Mỹ đang ở rất gần? 

Một cú “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ xuất hiện hiếm như sao chổi Halley bở ít khi nào Fed tăng lãi suất mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái, hay gọi cách khác là “hạ cánh cứng”. Tuy nhiên, lần này, có vẻ Fed sẽ thực hiện điều không thể đó.
Ngân hàng Trung ương Nga dự báo về triển vọng của kinh tế thế giới

Ngân hàng Trung ương Nga dự báo về triển vọng của kinh tế thế giới

Trong dự thảo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga (BR) về các định hướng chính sách tiền tệ chủ chốt giai đoạn 2023-2025, ngân hàng này đã không loại trừ kịch bản “khủng hoảng toàn cầu” của nền kinh tế.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/8: Các nhóm chưa tăng nhiều sẽ có cơ hội

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/8: Các nhóm chưa tăng nhiều sẽ có cơ hội

Thời điểm hiện tại cả trong và ngoài nước không có thông tin bất lợi, do vậy, thị trường sẽ nhanh chóng quay lại trạng thái cân bằng và cùng xu hướng hồi phục cùng các thị trường quốc tế.
VietinBank rao bán một dự án resort nhằm thu hồi nợ vay

VietinBank rao bán một dự án resort nhằm thu hồi nợ vay

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) chi nhánh Thành An, Hà Nội mới đây đã ráo bán khoản nợ CTCP khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel) để xử lý thu hồi nợ vay.
Những rau củ ăn sống ‘tốt như thần dược’

Những rau củ ăn sống ‘tốt như thần dược’

Mỗi thực phẩm đều mang giá trị dinh dưỡng riêng, loại nào cũng sở hữu những lợi ích khác nhau. Đặc biệt có một số loại thực phẩm chỉ nên ăn sống mới tốt, vì khi nấu chín sẽ phá hủy hầu hết các dưỡng chất bên trong, đáng tiếc là nhiều người không biết thường làm ngược lại.
BAF nhận chuyển nhượng cổ phần tại Đầu tư Nông nghiệp Tân Châu

BAF nhận chuyển nhượng cổ phần tại Đầu tư Nông nghiệp Tân Châu

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE: BAF) đưa ra thông báo quyết định về việc nhận chuyển nhượng của Công ty TNHH Đầu tư Nông nghiệp Tân Châu.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp